Thời sự

Đẩy nhanh tiến độ khởi công siêu cảng Cần Giờ trong năm 2025

Thanh An 11/03/2024 12:00

Mong muốn đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với mục tiêu khởi công vào năm 2025, TP.HCM đang lấy ý kiến từ các bộ, ngành liên quan nhằm hoàn thiện Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ để trình Thủ tướng Chính phủ ngay trong quý I/2024.

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM mới đây đã có báo cáo mới nhất gửi đến UBND TP.HCM về đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Theo báo cáo gửi đến UBND TP.HCM, Sở Giao thông Vận tải cho biết đang khẩn trương phối hợp với Tổ Công tác thực hiện Đề án và đơn vị tư vấn lập Đề án nghiên cứu. Đồng thời, Sở Giao thông Vận tải cũng cho biết hiện đang lấy ý kiến của các bộ, ngành, đơn vị liên quan về hồ sơ đề án và dự kiến hoàn thành trình Thủ tướng trong quý I/2024.

Ngoài ra, Sở cũng cho biết đang tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà quản lý và các cơ quan, đơn vị liên quan để cập nhật, hoàn thiện đề án xây dựng cảng Cần Giờ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của TP.HCM và khu vực để thu hút các hãng tàu, hãng vận tải, chủ hàng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics trong và ngoài nước tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới.

ccg_10.jpg
Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ được trình Thủ tướng Chính phủ ngay trong quý I/2024

Trước đó, UBND TP.HCM đã có công văn gửi đến các bộ, ngành, địa phương liên quan để xin ý kiến góp ý về đề án lần này. Đến nay, TP.HCM đã nhận được 12/16 văn bản góp ý của 9 bộ, ngành và 3 tỉnh.

Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có tổng mức đầu tư ước tính gần 129.000 tỷ đồng (trên 5 tỷ USD) do Tập đoàn MSC - hãng tàu container tốp đầu thế giới đề xuất đầu tư theo 7 giai đoạn (giai đoạn cuối đến năm 2047).

Vị trí cảng dự kiến xây dựng tại khu vực Cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, với tổng chiều dài cầu cảng chính khoảng 7km, bến sà lan khoảng 2km. Tổng diện tích ước tính khoảng 571ha, trong đó có cầu cảng, kho bãi, giao thông nội bộ, khu văn phòng, nhà ở công nhân viên điều hành, khai thác cảng, hạ tầng kỹ thuật....

Sau khi hoàn thành, cảng Cần Giờ sẽ có vai trò quan trọng trong việc trung chuyển hàng hóa đến và đi từ các vùng sản xuất công nghiệp nội địa lớn cho toàn khu vực Đông Nam Bộ, góp phần đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu và tạo ra một trung tâm hậu cần quan trọng cho khu vực miền Nam và điểm đến quan trọng trong hành trình vận tải hàng hải quốc tế.

Dự kiến, cảng Cần Giờ bắt đầu được đưa vào khai thác từ năm 2027.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đẩy nhanh tiến độ khởi công siêu cảng Cần Giờ trong năm 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO