TP.HCM duyệt đề án cảng Cần Giờ vốn đầu tư hơn 5 tỷ USD
Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM cơ bản thống nhất chủ trương theo báo cáo, đề xuất của UBND TP.HCM về đề án "siêu cảng" Cần Giờ với tổng mức đầu tư ước tính 129 nghìn tỷ đồng, tương đương khoảng 5,4 tỷ USD.
Ngày 10/8/2023, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã có kết luận về đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM giao Ban Cán sự đảng UBND TP.HCM lãnh đạo UBND TP.HCM chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị có liên quan nghiên cứu kỹ, tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý của các ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM.
Qua đó nhằm đảm bảo chặt chẽ, đầy đủ, có cơ sở thực tiễn và khoa học, có tính thuyết phục cao, phù hợp quy hoạch, định hướng của Trung ương và TP.HCM, góp phần phát huy hiệu quả kinh tế, phát triển bền vững. Song song với tập trung đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng dịch vụ sau cảng.
Bên cạnh đó, lưu ý bổ sung các căn cứ, yếu tố lịch sử, dự báo khả năng có thể xảy ra và chủ động có phương án hạn chế tối đa các tác động tiêu cực (môi trường sinh thái, đời sống dân cư...) khi triển khai thực hiện.
Trên cơ sở đó, UBND TP.HCM sớm báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ để làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo đúng quy trình, quy định.
Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM cũng yêu cầu cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương, nếu có khó khăn, vướng mắc phát sinh, các vấn đề vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo, xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM xem xét, chỉ đạo.
Theo đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, vị trí đặt cảng tại khu vực cù lao Con Chó (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ). Dự án có quy mô 7km cầu cảng và 2km bến sà lan với nhu cầu sử dụng đất khoảng 571ha.
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có thể tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới hiện nay là 250.000 DWT (tương đương 24.000 TEU - một TEU tương đương container loại 20 feet), tàu trung chuyển có tải trọng từ 10.000 - 65.000 tấn và sà lan tải trong 8.000 tấn.
Tổng mức đầu tư siêu cảng này ước tính gần 129.000 tỷ đồng, tương đương hơn 5,4 tỷ USD. Dự án do Tập đoàn MSC - hãng tàu container top đầu thế giới đề xuất đầu tư theo 7 giai đoạn (giai đoạn cuối đến năm 2047).
TP.HCM đặt mục tiêu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của thành phố và khu vực, tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới với công suất dự kiến đến năm 2030 đạt 4,8 triệu TEU, đến năm 2047 đạt 16,9 triệu TEU.
Phấn đấu tổ chức đầu tư xây dựng dự án, đưa vào khai thác (giai đoạn 1, 2) trước năm 2030. Cụ thể, chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2023-2024, xây dựng giai đoạn 2024-2026 và khai thác cảng từ năm 2027.
Khi khai thác hết công suất vào năm 2047, mỗi năm cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ góp ngân sách 34.000 - 40.000 tỷ đồng thông qua các khoản thuế, phí, lệ phí.