Đầu tư chứng khoán: Cách duy nhất để đảm bảo lợi nhuận dài lâu

Kim Ngọc| 27/03/2020 07:00

Đầu tư thành công rất đơn giản, nhưng không hề dễ dàng. Đó là nhận định của huyền thoại đầu tư Warren Buffett khi nói về đầu tư chứng khoán.

Đầu tư chứng khoán: Cách duy nhất để đảm bảo lợi nhuận dài lâu

Có một câu chuyện ngụ ngôn về đầu tư chứng khoán như sau:

Ngày xửa ngày xưa, có một gia tộc mang tên Gottrock giàu có, với nhiều thế hệ gồm hàng nghìn anh chị em, cô dì, chú bác và các anh em họ, sở hữu toàn bộ cổ phiếu ở Mỹ. Mỗi năm, họ gặt hái được nhiều phần thưởng đầu tư: tất cả các khoản gia tăng lợi nhuận mà hàng nghìn tập đoàn tạo ra và mọi cổ tức mà họ phân phối. 

Mỗi thành viên gia tộc đều trở nên giàu có hơn với cùng một tốc độ, và mọi chuyện đều hài hoà. Khoản đầu tư của họ được tính lãi kép trong nhiều thập kỷ, tạo ra khối tài sản kếch xù. Gia tộc Gottrock đang chơi trò chơi của người chiến thắng.

Nhưng sau một thời gian, một vài người trợ giúp mồm miệng liến thoắng đã xuất hiện, và họ thuyết phục một số anh em nhà Gottrock "thông minh" rằng họ có thể giúp những người này kiếm được một khoản lớn hơn những người thân của mình. Những người trợ giúp thuyết phục những người anh em họ này bán cổ phần của họ trong một số công ty cho các thành viên khác trong gia tộc, và đổi lại, sẽ mua cổ phần của các công ty khác từ chính những thành viên ấy.

Người trợ giúp thực hiện các giao dịch, và với tư cách nhà môi giới, họ nhận được hoa hồng cho các giao dịch mà họ thực hiện. Do đó, quyền sở hữu được sắp xếp lại giữa các thành viên trong gia tộc.

Tuy nhiên, sự giàu có của gia tộc Gottrock bắt đầu gia tăng với tốc độ chậm hơn. Tại sao? Vì một số lợi tức đầu tư hiện đã chạy vào túi những người trợ giúp và cổ phần của gia tộc trong chiếc bánh lớn mà ngành công nghiệp Mỹ nướng mỗi năm từ mức 100%, bắt đầu giảm. Đơn giản, vì một số lợi nhuận hiện cũng đang chạy vào túi những người trợ giúp.

Tồi tệ hơn thế, ngoài các loại thuế mà gia tộc vẫn luôn phải trả dựa trên cổ tức của họ, một số thành viên hiện cũng đang phải trả tiền thuế trên thặng dư vốn được tạo ra khi có sự trao đổi cổ phiếu qua lại. Và khoản này tiếp tục làm giảm tổng tài sản của gia tộc.

Những người anh em họ "thông minh" nhanh chóng nhận ra rằng kế hoạch của họ thực sự làm giảm tỷ lệ tăng trưởng tài sản của gia tộc. Họ cũng nhận ra rằng việc tiếp cận hoạt động mua bán cổ phiếu đã thất bại, và họ cần sự trợ giúp chuyên nghiệp, những người sẽ chịu trách nhiệm chọn đúng cổ phiếu cho họ. Vì vậy, họ thuê các chuyên gia chọn mua cổ phiếu để đạt được lợi thế. Những người quản lý tiền này tính phí các dịch vụ của họ. Vì vậy, khi định giá tài sản một năm sau đó, gia tộc nhận ra miếng bánh của mình đã thu nhỏ hơn nữa.

Còn tồi tệ hơn nữa, các nhà quản lý mới cảm thấy bắt buộc phải kiếm lời bằng cách giao dịch cổ phiếu của gia tộc với tần suất rất cao - động thái này không chỉ làm tăng hoa hồng môi giới cho nhóm người trợ giúp đầu tiên, mà còn làm tăng hoá đơn thuế. Và rồi, tỷ lệ cổ phần trong chiếc bánh cổ tức và lợi nhuận của gia tộc Gottrock tiếp tục bị thu hẹp hơn nữa.

"Ôi, chúng ta đã không chọn được những cổ phiếu tốt cho bản thân, và khi điều đó xảy ra, chúng ta cũng không thể chọn được những người quản lý có thể chọn đúng cổ phiếu", những người anh em họ "thông minh" thốt lên. "Chúng ta sẽ làm gì?".

Không nao núng trước hai thất bại vừa qua, họ quyết định thuê thêm người trợ giúp. Họ mời các cố vấn đầu tư và các nhà hoạch định tài chính tốt nhất mà họ có thể tìm thấy để tư vấn cho họ về cách chọn đúng người quản lý, những người sau đó chắc chắn sẽ chọn đúng loại cổ phiếu họ cần.

Tất nhiên, các chuyên gia tư vấn nói với những người anh em họ rằng họ có thể làm việc đó. "Chỉ cần trả cho chúng tôi một khoản phí dịch vụ là được", những người trợ giúp mới đảm bảo với những người anh em họ, "và mọi chuyện sẽ tốt thôi".

Than ôi, với những chi phí bổ sung này, phần của gia tộc trong chiếc bánh lại nhỏ đi hơn nữa.

Cuối cùng, cả gia tộc cũng thức tỉnh và nhóm họp để xem xét những sự kiện đã xảy ra, khi một số người trong gia tộc bắt đầu tỏ ra thông minh hơn những người khác.

Họ hỏi: Làm thế nào 100% cổ phần của chúng ta trong chiếc bánh ban đầu - lớn dần mỗi năm nhờ tất cả số cổ tức và thu nhập đó - lại co nhỏ lại chỉ còn 60%?

Thành viên khôn ngoan nhất trong số họ, một trưởng lão hiền lành, nhẹ nhàng giải đáp: "Tất cả số tiền các con trả cho những người trợ giúp đó và tất cả những khoản thuế không cần thiết khác, các con đang trích trực tiếp từ thu nhập và lợi tức của gia tộc chúng ta để trả. Hãy tỉnh táo đi, và hãy dừng làm như vậy ngay lập tức. Loại bỏ tất cả các nhà môi giới của các con. Loại bỏ tất cả các nhà quản lý tiền. Loại bỏ tất cả các chuyên gia tư vấn. Sau đó, gia tộc của chúng ta sẽ lại có được toàn bộ chiếc bánh các doanh nghiệp Mỹ nướng, dù chiếc bánh có lớn như thế nào, hết năm này qua năm khác".

Họ làm theo lời khuyên khôn ngoan của người trưởng lão, trở lại chiến lược thụ động nhưng hiệu quả ban đầu của họ, nắm giữ tất cả các cổ phiếu của các doanh nghiệp Mỹ.

Từ đó, gia tộc Gottrock sống hạnh phúc mãi mãi về sau.

Thông điệp của câu chuyện về gia tộc Gottrock là: Đầu tư thành công là sở hữu các doanh nghiệp và gặt hái những phần thưởng khổng lồ do sự tăng trưởng cổ tức và lợi nhuận của các tập đoàn quốc gia và thậm chí trên toàn thế giới mang lại.

Để diễn tả thông điệp trên, huyền thoại đầu tư Warren Buffett đã thêm định luật thứ tư vào ba định luật về chuyển động của Isaac Newton. Đó là: Đối với các nhà đầu tư nói chung, lợi nhuận giảm khi chuyển động tăng.

Câu chuyện ngụ ngôn trên được John C.Bogle "kể" trong cuốn The Little Book of Common Sense Investing Updated And Revised: The Only Way To Guarantee Your Fair Share of Stock Market Returns, bản tiếng Việt của Thái Hà Book có tựa Đầu tư chứng khoán theo chỉ số.

Da-u-tu-chu-ng-khoa-n-Ca-ch-duy-nha-t-de

Đầu tư chứng khoán theo chỉ số của John C. Bogle

Theo Bogle, chiến lược đầu tư mà trưởng lão của gia tộc Gottrock đưa ra chính là điều mà một quỹ chỉ số thực hiện.

John C.Bogle là nhà sáng lập của tập đoàn Vanguard, một trong hai tổ chức cung cấp quỹ tương hỗ lớn nhất trên thế giới. Ông có tên trong danh sách một trăm người quyền lực và có tầm ảnh hưởng nhất thế giới do tạp chí Time bình chọn.

Tờ Fortune gọi ông là một trong bốn "người khổng lồ của thế kỷ 20" trong lĩnh vực đầu tư. Còn Warren Buffett thì nói về ông như thế này: "Nếu có ai được vinh danh là người làm được nhiều điều nhất cho các nhà đầu tư ở nước Mỹ, người đó chính là Jack Bogle. Anh ấy là vị anh hùng của họ và của tôi".

Đầu tư chứng khoán theo chỉ số của Bogle được xem là cuốn "kinh thánh" về đầu tư, với những thông tin và góc nhìn mới. Cuốn sách này không chỉ nói về các quỹ chỉ số mà còn giúp bạn thay đổi cách nghĩ về đầu tư. 

Đây là cuốn sách sẽ lý giải tại sao đầu tư dài hạn lại có lợi hơn đầu cơ ngắn hạn; cho bạn biết giá trị của đa dạng hoá; nhấn mạnh vai trò quan trọng của chi phí đầu tư; đề cập đến sự nguy hiểm của việc dựa vào hiệu suất quá khứ của quỹ mà bỏ qua nguyên tắc đảo ngược (còn gọi là hồi quy) về giá trị trung bình trong đầu tư; đồng thời giải thích cách thức hoạt động của các thị trường tài chính…

Theo tác giả, khi hiểu rõ cách thức hoạt động của các thị trường tài chính, bạn sẽ thấy quỹ chỉ số thực sự là khoản đầu tư duy nhất mà về cơ bản có thể đảm bảo rằng bạn sẽ nắm được phần lợi nhuận tương ứng với khoản tiền doanh nghiệp kiếm được. Nhờ vào phép màu của lãi kép, tổng tài sản mà phần lợi nhuận này tạo ra trong nhiều năm tới sẽ thật tuyệt vời.

Bậc thầy đầu tư nhấn mạnh: "Dù tài sản của bạn nhiều hay ít, hãy cố gắng đa dạng hoá danh mục cổ phiếu và trái phiếu. Khi đó, sẽ chỉ còn lại rủi ro thị trường mà thôi. Các nhà đầu tư có ít vốn lại càng nên cẩn trọng hơn".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đầu tư chứng khoán: Cách duy nhất để đảm bảo lợi nhuận dài lâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO