Cần hiểu rõ bản chất và đánh giá rủi ro khi đầu tư trái phiếu doanh nghiệp

Trọng Nhân| 15/11/2022 03:00

Trái phiếu doanh nghiệp (DN) là sản phẩm chứng khoán xác nhận nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi của DN với nhà đầu tư sở hữu trái phiếu và được phát hành theo nguyên tắc tự vay, tự trả, tự chịu trách nhiệm.

Cần hiểu rõ bản chất và đánh giá rủi ro khi đầu tư trái phiếu doanh nghiệp

Bộ Tài chính đã khẳng định như trên khi phát đi một số thông điệp liên quan đến hoạt động của thị trường trái phiếu DN. Cụ thể, trái phiếu DN hoàn toàn khác với sản phẩm tài chính của ngân hàng thương mại như tiền gửi tiết kiệm, chứng chỉ tiền gửi. Đây là một loại sản phẩm chứng khoán xác nhận nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi của DN với nhà đầu tư sở hữu trái phiếu.

Theo thông lệ quốc tế và pháp luật của Việt Nam, DN sẽ phát hành trái phiếu theo nguyên tắc tự vay, tự trả, tự chịu trách nhiệm. Trái phiếu thường có độ rủi ro cao hơn các sản phẩm tiết kiệm ngân hàng và phần chênh lệch cao hơn so với lãi suất tiết kiệm. 

Thực tế, hiện nhiều DN với tình hình tài chính hạn chế đã phát hành khối lượng lớn trái phiếu với lãi suất cao, làm tăng rủi ro thị trường trái phiếu. Ngoài ra, một số tổ chức cung cấp dịch vụ không bảo đảm chất lượng, đồng thời một bộ phận nhà đầu tư cá nhân chỉ quan tâm đến lãi suất, không đánh giá đầy đủ đặc điểm, bản chất của trái phiếu DN. 

Theo Bộ Tài chính, để giảm rủi ro thị trường trái phiếu, DN phát hành trái phiếu phải tự cân đối dòng tiền, chủ động xây dựng phương án đối phó với khó khăn tài chính và phải có trách nhiệm thanh toán đầy đủ, đúng hạn lãi, gốc trái phiếu và thực hiện các cam kết với nhà đầu tư.

Về phía nhà đầu tư, cần hiểu rõ bản chất của trái phiếu, chú ý đánh giá độ rủi ro khi đầu tư. Ngoài ra, cần cẩn trọng phân tích và phân loại các trái phiếu đang sở hữu để có quyết định phù hợp, không nghe tin đồn thất thiệt.

Mặt khác, các nhà đầu tư cá nhân khi được giới thiệu mua trái phiếu DN riêng lẻ hoặc có ý định đầu tư trái phiếu DN thì nên yêu cầu tổ chức phân phối cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về DN phát hành trái phiếu…

Theo Bộ Tài chính, có 2 loại trái phiếu là trái phiếu phát hành ra công chúng và trái phiếu phát hành riêng lẻ. Cụ thể, trái phiếu phát hành ra công chúng được chào bán cho mọi nhà đầu tư và chỉ được chào bán sau khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép. Trong khi đó, trái phiếu phát hành riêng lẻ chỉ được chào bán và giao dịch giữa các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cần hiểu rõ bản chất và đánh giá rủi ro khi đầu tư trái phiếu doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO