Toàn cảnh

Đầu tư hơn 81.000 tỷ đồng phát triển hệ thống cảng biển Vũng Tàu đến năm 2030

Tùng Nguyễn 10/11/2025 07:41

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, với tổng nhu cầu vốn đầu tư hơn 81.800 tỷ đồng. Quy hoạch nhằm đưa Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm cảng biển hàng đầu khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách ngày càng tăng.

Theo quy hoạch, cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu gồm các khu bến: Thị Vải, Cái Mép, Long Sơn, Sông Dinh, Sao Mai - Bến Đình, bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu, bến cảng Côn Đảo, cùng các bến dầu khí ngoài khơi, bến phao, khu chuyển tải và khu neo chờ, tránh, trú bão.

Đến năm 2030, hệ thống cảng biển này sẽ có 60 bến cảng với 117 - 123 cầu cảng, tổng chiều dài từ 28,9 đến 30,8 km (chưa bao gồm các bến dầu khí ngoài khơi). Tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch khoảng 1.931 ha, còn mặt nước chiếm gần 69.000 ha, đủ đáp ứng nhu cầu phát triển cảng, logistics và dịch vụ hậu cần.

Tổng vốn đầu tư cho hệ thống cảng biển dự kiến đạt 81.841 tỷ đồng, trong đó 5.131 tỷ đồng dành cho hạ tầng hàng hải công cộng, và 76.710 tỷ đồng cho các bến cảng kinh doanh, dịch vụ xếp dỡ hàng hóa.

cang-cai-mep-phu-my-central-port.jpg
Ảnh minh họa

Đến năm 2030, lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến đạt 215 - 236,9 triệu tấn, trong đó hàng container chiếm 16,25 - 18,25 triệu TEU (chưa tính container trung chuyển quốc tế). Lượng hành khách thông qua các cảng dự kiến đạt 2,67 - 2,89 triệu lượt/năm.

Với tầm nhìn đến năm 2050, hệ thống cảng biển sẽ tiếp tục mở rộng, phát triển thêm các bến cảng mới, bảo đảm năng lực thông qua hàng hóa tăng trưởng bình quân 3,5 - 3,8%/năm.

Theo quy hoạch, Cái Mép - Thị Vải tiếp tục là khu vực có sản lượng hàng hóa lớn nhất, dự kiến đạt 149,9 – 167,3 triệu tấn/năm, trong khi Long Sơn, Sao Mai - Bến Đình, Sông Dinh và bến khách quốc tế Vũng Tàu sẽ được phát triển theo nhu cầu thực tế về hàng hóa và hành khách.

Đặc biệt, bến cảng Cái Mép Hạ được quy hoạch phát triển 17 cầu cảng, còn khu vực hạ lưu Cái Mép Hạ có thể mở rộng đến 33 cầu cảng, đủ năng lực tiếp nhận tàu trọng tải lớn và đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa quốc tế.

Trong giai đoạn 2025 - 2030, các dự án ưu tiên gồm: mở rộng đoạn cong chữ “S” luồng Cái Mép - Thị Vải, đầu tư kết cấu hạ tầng bảo đảm an toàn hàng hải (khu neo chờ, khu tránh trú bão, hệ thống giám sát và điều phối VTS), cùng với xây dựng bến công vụ và cơ sở vật chất phục vụ quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải.

Bên cạnh đó, bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu được quy hoạch 1 bến gồm 2 cầu cảng, tổng chiều dài 840 m, có thể tiếp nhận tàu khách quốc tế đến 225.000 GT, với công suất 1,39 - 1,5 triệu lượt hành khách/năm.

Tuyến luồng Vũng Tàu - Thị Vải sẽ được cải tạo và nâng cấp để tiếp nhận tàu đến 250.000 tấn hoặc 24.000 TEU, đảm bảo phù hợp với quy mô phát triển của các bến cảng hạ lưu. Các đoạn luồng nhỏ hơn cũng được điều chỉnh, nâng cấp để đáp ứng tàu từ 30.000 - 200.000 tấn tùy khu vực.

Hệ thống kết cấu hạ tầng hàng hải được quy hoạch theo hướng đồng bộ, hiện đại và thích ứng với nhu cầu phát triển thực tế. Việc đầu tư sẽ được triển khai theo nguồn lực và tiến độ phù hợp, đồng thời khuyến khích xã hội hóa đầu tư các tuyến luồng và bến cảng theo hình thức hợp tác công - tư (PPP).

Bộ Xây dựng giao Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam phối hợp UBND TP.HCM cùng các sở, ngành liên quan giám sát và tổ chức thực hiện quy hoạch, bảo đảm phát triển cảng biển phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, hạ tầng kết nối giao thông và khu dịch vụ hậu cần.

Đồng thời, các cơ quan chức năng sẽ công bố và quản lý danh mục khu vực tiếp nhận, xử lý chất nạo vét, bảo đảm tuân thủ quy định về môi trường, an toàn hàng hải và phát triển bền vững.

Với quy hoạch này, Bà Rịa - Vũng Tàu được định hướng trở thành trung tâm logistics và cảng trung chuyển quốc tế của khu vực Đông Nam Á, góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế biển và thương mại quốc tế của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đầu tư hơn 81.000 tỷ đồng phát triển hệ thống cảng biển Vũng Tàu đến năm 2030
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO