Chọn chuyên mục

Đảm bảo nhân lực đủ và phù hợp cho cấp xã, phường để giải quyết khối lượng hồ sơ lớn

Văn Hùng 21/07/2025 11:32

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện số 111/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, đặc biệt là tại cấp xã, phường.

Theo đó, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm rà soát và bố trí đầy đủ nhân lực cho cấp xã, phường theo hướng phù hợp với quy mô địa bàn và khối lượng hồ sơ tiếp nhận, giải quyết, đặc biệt đối với các lĩnh vực có số lượng hồ sơ lớn như đất đai, hộ tịch, xây dựng...

Đây là giải pháp nhằm đảm bảo hiệu quả trong công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tránh tình trạng quá tải, ùn tắc và bảo đảm quyền lợi của người dân.

Thời gian qua, các bộ, ngành và chính quyền địa phương đã nỗ lực triển khai sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức mô hình chính quyền hai cấp tại địa phương.

Xã cấp sổ đỏ: tiện cho dân, cần quy định cụ thể - Tuổi Trẻ Online

Tuy nhiên, trong nửa đầu tháng 7/2025, quá trình thực hiện vẫn còn phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc, đặc biệt trong việc triển khai các nhiệm vụ mới về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Các vấn đề chủ yếu tập trung vào bốn nhóm chính, trong đó nổi bật là hạn chế về thể chế, quy trình thực hiện và nguồn nhân lực.

Để giải quyết tình trạng trên, Thủ tướng giao Bộ trưởng các bộ, cơ quan ngang bộ phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là các nội dung liên quan đến TTHC và các nhiệm vụ mới được phân cấp, phân quyền.

Bộ Nội vụ được giao chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương rà soát, đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ tại cấp xã và đề xuất phương án điều phối, bổ sung nhân lực hợp lý theo tinh thần Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW của Ban Chỉ đạo Trung ương.

Bên cạnh việc bảo đảm nhân lực, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố cần hoàn thiện các quy chế, quy định về vận hành hệ thống thông tin dùng chung, phù hợp với điều kiện mới sau khi sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức lại chính quyền địa phương.

Ngoài ra, cần rà soát và bố trí các điểm tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã một cách khoa học, phù hợp với điều kiện địa lý, tình hình quản lý dân cư, cũng như lưu lượng hồ sơ thực tế.

Đồng thời, đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện TTHC phi địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đảm bảo nhân lực đủ và phù hợp cho cấp xã, phường để giải quyết khối lượng hồ sơ lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO