Đã đủ điều kiện và tiêu chuẩn để nâng cấp Ban An toàn thực phẩm TP.HCM thành Sở An toàn thực phẩm

An Huy| 30/05/2023 03:01

Trong 3 mô hình thí điểm Ban An toàn thực phẩm gồm TP.HCM, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Bắc Ninh, thì Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết TP.HCM thực hiện hiệu quả nhất.

Tham gia thảo luận ở tổ về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết đây là nội dung rất quan trọng Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV nhằm thể chế hóa tinh thần của Nghị quyết số 24-NQ/TW và Nghị quyết số 31-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Trong đó, Nghị quyết số 31-NQ/TW có nêu rõ cần hết sức chú trọng đến việc phân cấp, phân quyền cho TP.HCM trên một số lĩnh vực, đây là điểm nhấn trong Nghị quyết trên.

Trên tinh thần đó, Ban Cán sự Đảng Chính phủ cũng như Chính phủ đã có nhiều phiên họp để định hướng, trao đổi, chia sẻ và thống nhất, sau đó hoàn thiện. Cùng với đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng có những phiên họp thảo luận sâu về vấn đề này để trình Quốc hội. Có thể nói, dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội tại kỳ họp lần này đã khá hoàn thiện.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, tại kỳ họp Quốc hội lần này, dự kiến Quốc hội sẽ phân cấp, phân quyền cho TP.HCM một số nội dung, trong đó nổi lên vấn đề liên quan tới Sở An toàn thực phẩm.

-4136-1685462073.jpg

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại thảo luận tổ

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà chia sẻ, về cơ sở chính trị thì đã được căn cứ vào Chỉ thị số 17 của Ban Bí thư và căn cứ theo tinh thần của Nghị quyết số 31-NQ/TW của Bộ Chính trị. Liên quan tới pháp lý, các Luật cũng có quy định liên quan; đặc biệt liên quan tới Luật An toàn thực phẩm. Trên thực tiễn, Chính phủ đã cho TP.HCM thí điểm Ban Quản lý an toàn thực phẩm từ năm 2017 và đã được thực hiện rất hiệu quả.

Qua tổng kết đánh giá với 3 mô hình thí điểm gồm TP.HCM, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Bắc Ninh, thì Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết TP.HCM thực hiện hiệu quả nhất. Từ đó, trên cơ sở Chỉ thị số 17 của Ban Bí thư, TP.HCM cũng có đề xuất tiếp tục nâng cấp thí điểm từ Ban Quản lý an toàn thực phẩm thành Sở An toàn thực phẩm.

Từ các cơ sở trên có thể thấy đã đủ điều kiện, tiêu chuẩn để nâng cấp từ Ban lên Sở và được thí điểm trong 5 năm khi Nghị quyết được Quốc hội thông qua. Bộ trưởng mong muốn, các vị đại biểu Quốc hội sẽ ủng hộ TP.HCM trong việc thực hiện thí điểm mô hình này để tổng kết, rút kinh nghiệm và đánh giá hiệu quả thực hiện trên tinh thần Chỉ thị số 17 của Ban Bí thư. Qua đó kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước theo hướng thống nhất có một đầu mối thực hiện nhiệm vụ bảo đảm về an ninh, an toàn thực phẩm.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà ngày 31/3 đã ký quyết định kéo dài thời gian hoạt động của Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM kể từ ngày 1/4/2023 cho đến khi Thủ tướng Chính phủ quyết định mô hình hoạt động chính thức.

Chính phủ chỉ đạo UBND TP.HCM có trách nhiệm đánh giá kết quả thực hiện thí điểm Ban Quản lý an toàn thực phẩm. Phối hợp các bộ, ngành trong quá trình nghiên cứu, sửa đổi các quy định pháp luật có liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đã đủ điều kiện và tiêu chuẩn để nâng cấp Ban An toàn thực phẩm TP.HCM thành Sở An toàn thực phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO