Khai thác tiềm năng AI và Big Data cho doanh nghiệp

PV| 01/03/2022 04:22

Sáng 1/3,  Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP.HCM (VCCI -HCM) phối hợp cùng Công ty Western Digital Việt Nam và Công ty Hanwha Techwin Việt Nam tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến và livestream hội thảo “Trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích dữ liệu hình ảnh (Data)-Tiềm năng chưa được khai thác cho doanh nghiệp”, dành cho các CEO và đại diện Ban lãnh đạo doanh nghiệp trên cả nước.

Khai thác tiềm năng AI và Big Data cho doanh nghiệp

Phát biểu tại buổi lễ, ông Võ Tân Thành- Phó Chủ tịch VCCI, Giám đốc Chi nhánh VCCI tại TP.HCM khẳng định: “Tác động từ dịch Covid-19 đã tạo ra nhận thức mới, xu hướng chuyển dịch trong thị hiếu tiêu dùng, giao dịch thương mại mới trên nguyên tắc từ xa, hạn chế tiếp xúc; xuất hiện các ngành nghề kinh doanh trực tuyến mới dựa trên kinh tế số,...Đây được ví như là thời cơ, là cú huých trăm năm để doanh nghiệp nhận ra tính ưu việt của kinh tế số và yêu cầu cấp bách hơn nữa của quá trình chuyển đổi số".

Ông Thành cũng cho biết, Chính phủ Việt Nam mới đây đã ban hành Chiến lược quốc gia về AI đến năm 2030, với mục tiêu từng bước đưa Việt Nam trở thành một trung tâm đổi mới sáng tạo và AI nằm trong Top 4 của khu vực ASEAN và trong Top 50 của thế giới. Chiến lược này nhằm mục đích xây dựng 10 thương hiệu AI có uy tín trong khu vực và phát triển ba trung tâm dữ liệu lớn và máy tính hiệu suất cao quốc gia. Nhưng không phải đến khi ban hành Chiến lược AI, các doanh nghiệp Việt Nam mới phát triển lĩnh vực này. Trên thực tế, các tập đoàn công nghệ lớn trong nước và startup khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đang tăng tốc đầu tư và thực hiện những bước đi vững chắc trong nghiên cứu AI và ứng dụng trong nhiều mô hình kinh doanh mới.

Không thể phủ nhận, trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) đang là cơ hội cũng như thách thức cho doanh nghiệp trong thời đại Internet vạn vật (IOT). Việc hiểu đúng, xây dựng được văn hóa dữ liệu ở doanh nghiệp, tái lập cách ra quyết định bằng dữ liệu là xu hướng chuyển đổi số tất yếu khi phát triển doanh nghiệp. Tuy nhiên, phân tích dữ liệu trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn đang chưa được các doanh nghiệp chú trọng và khai thác hết tiềm năng, đặc biệt là dữ liệu hình ảnh. 

Ông Trần Ngọc Liêm – Phó Giám đốc VCCI-HCM cho rằng, trong thời đại hội nhập sâu rộng của nền kinh tế Việt Nam, một nền kinh tế mở và trong môi trường Big Data, nếu các doanh nghiệp không thực hiện ứng dụng AI, không thực hiện việc phân tích dữ liệu, đặc biệt là dữ liệu về hình ảnh, thì sẽ bị các đối tác, các bạn hàng đang giám sát hành vi của doanh nghiệp và họ sẽ có những thông tin và ứng dụng những thông tin đó vào việc kinh doanh của họ, dẫn đến những bất lợi cho chính các doanh nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp của Việt Nam cũng phải tiếp cận vào thu thập sử lý dữ liệu cũng như ứng dụng AI vào trong hoạt động kinh doanh của mình thì doanh nghiệp mới có thể tồn tại và phát triển trong bối cảnh nền công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay.

Ông Phí Anh Tuấn- CEO P.A.T Consulting Ltd; cho rằng, dữ liệu luôn luôn quan trọng, nhưng để khai thác dữ liệu như thế nào để có ích cho doanh nghiệp thì lại càng quan trọng hơn.

daibieu-4026-1646119284.jpg

Chia sẻ câu chuyện thu thập dữ kiệu của thương hiệu cà phê nổi tiếng thế giới Starbucks, đại diện môt doanh nghiệp  cho biết, sau 3 năm thu thập dữ liệu hành vi của khách hàng khi bước chân vào cửa hàng như thế nào và từ những kết quả thu được, họ đã bố trí các layout của cửa hàng sao cho phù hợp với hành vi của khách hàng và việc này đã giúp doanh thu của các cửa hàng tăng lên 30%, một đại biểu cho rằng: “Điều quan trọng không phải độ lớn dữ liệu đó là bao nhiêu, mà quan trọng là đầu vào của dữ liệu đó có sẵn sàng để sử dụng hay không và sử dụng như thế nào mới là vần đề quan trọng”, vị đại diện nói

Tại hội thảo, các doanh nghiệp đã được hiểu chi tiết, thực tế nhất về văn hóa dữ liệu, cách doanh nghiệp ra quyết định bằng dữ liệu thế nào cho hiệu quả, làm thế nào doanh nghiệp có thể thu thập được Data, lưu trữ như thế nào và phân tích dữ liệu là gì, giúp ích gì cho doanh nghiệp… những vấn đề mấu chốt trong công cuộc chuyển đổi số của doanh nghiệp. Giúp giải bài toán chuyển đổi số tối ưu và hiệu quả, hiểu rõ AI, Data để tận dụng nó mà không nghĩ rằng nó quá cao siêu hoặc quá đơn giản. 

Covid-19 tạo ra khó khăn, thách thức nhưng cũng là cơ hội để các doanh nghiệp tận dụng và đẩy nhanh chuyển đổi số, tái cấu trúc doanh nghiệp, quy trình quản trị, nhằm tối ưu hóa vận hành, để có những bước chuyển mình tốt hơn trong tương lai, vì thế, với hội thảo này, VCCI, Western Digital và Hanwah tạo cơ hội giúp các lãnh đạo nắm bắt được các ứng dụng thực tế và tổng quan nhất để áp dụng cho doanh nghiệp trong thời gian tới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khai thác tiềm năng AI và Big Data cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO