Wearable tác động thế nào đến cuộc sống tương lai?

PANKAJ KEDIA - Trưởng bộ phận Quản lý sản phẩm wearable của Qualcomm Technologies| 03/07/2015 06:34

Tương lai của wearable là gì, sẽ tác động như thế nào và ảnh hưởng đến cuộc sống ra sao?...

Wearable tác động thế nào đến cuộc sống tương lai?

Wearable (thiết bị đeo thông minh) đang là xu hướng không thể cưỡng với những sản phẩm hiện nay, bao gồm vòng theo dõi thể lực, đồng hồ thông minh, mắt kính thông minh và camera có thể đeo được. Tương lai của wearable là gì, sẽ tác động như thế nào và ảnh hưởng đến cuộc sống ra sao?...

Đọc E-paper

Ý tưởng về wearable không mới (đã có từ những năm 1960), nhưng những tiến bộ trong công nghệ di động đã mang lại cho các thiết bị này nhiều tính năng mới. Cho đến nay, những gì chúng ta đã và đang chứng kiến đều thuộc thế hệ đầu tiên của wearable.

Qua thời gian, nhiều thiết bị và ứng dụng sẽ kết hợp với nhau, tất cả đều nhằm gia tăng sự thoải mái, thuận tiện và tính năng cho người dùng, đồng thời mang đến những trải nghiệm đặc sắc. Sẽ có thêm nhiều trang phục và thiết bị mang theo trên cơ thể được tích hợp cảm biến.

Những cảm biến này kết hợp với khả năng GPS và kết nối liên tục sẽ tạo nên nhiều tính năng mới. Chắc chắn chúng ta sẽ nhìn thấy sự gia tăng các wearable, cụ thể nhất là các thiết bị chăm sóc sức khỏe.

Lợi ích khi có một thiết bị trên cơ thể để đo các chỉ số sức khỏe và gửi trực tiếp thông tin đó đến nhà cung cấp dịch vụ y tế hoặc nhà thuốc là vô cùng độc đáo.

Smartphone đã và đang giữ vai trò quan trọng trong cuộc sống nhưng không phải vì vậy mà không có chỗ cho các wearable.

Nhân loại mất 20 năm từ việc phát triển những điện thoại di động đầu tiên cho đến khi smartphone thâm nhập đến 87% tại các quốc gia phát triển như Hồng Kông, Singapore và gia tăng chóng mặt tại các nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam với 36% và Indonesia là 23% như hiện nay.

Niềm đam mê của người tiêu dùng và sự phổ biến trong việc sử dụng thiết bị di động chính là động cơ dẫn đến nhu cầu wearable. Bởi wearable sẽ giữ vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo thông tin liên quan liền mạch, nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Ngày nay, với những tiến bộ trong công nghệ di động, ngành công nghiệp này đã được định hình để đáp ứng nhu cầu riêng cho thiết bị wearable.

Tuy nhiên, wearable sẽ không thay thế smartphone mà ngược lại, sự kết hợp của smartphone và thiết bị wearable sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm di động độc đáo hơn.

Gartner dự đoán từ 2014 - 2018 sẽ có đến 8 tỷ đơn vị smartphone ra đời so với con số 200 triệu thiết bị đeo HIS được kỳ vọng sẽ xuất xưởng trong năm 2018. Smartphones và thiết bị wearable đang bổ sung cho nhau.

Tương lai, wearable sẽ tiếp tục mở rộng chức năng và sự hiện diện của smartphone vượt qua giới hạn vật lý của chúng. Đó chính là lý do Qualcomm đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác trong hệ sinh thái không dây để hỗ trợ sự phát triển này, thông qua các phát minh di động và cải thiện hạ tầng mạng.

Vậy, đâu là thiết bị wearable "lý tưởng" cho người dùng? Câu hỏi này không có câu trả lời chính xác, bởi những người dùng khác nhau có yêu cầu khác nhau trong những hoàn cảnh khác nhau. Bởi, thiết bị wearable sẽ được đeo trên cơ thể.

Qua thời gian chúng sẽ càng trở nên mỏng hơn, nhẹ hơn và mịn màng hơn. Để hoạt động cả ngày, thiết bị wearable sẽ có dung lượng pin rất lớn và chức năng sạc không dây giản tiện.

Các thiết bị sẽ luôn phải ở trạng thái kết nối, luôn hoạt động và luôn cảm nhận môi trường xung quanh, trở thành một phần của cuộc sống một cách hài hòa.

Cuối cùng, thiết bị wearable sẽ có nhiều hình dạng, kích cỡ và thiết kế khác nhau, thể hiện sở thích thời trang và phong cách của người dùng.

Bên cạnh chăm sóc sức khỏe, thiết bị wearable có rất nhiều tiềm năng phát triển trong phân khúc người tiêu dùng và doanh nghiệp. Theo dõi và phân tích thể lực, mạng xã hội, nhắn tin, định vị, bảo mật danh tính và thanh toán, an toàn cá nhân, bất động sản và giải trí... là một vài ví dụ về các mục đích sử dụng mới.

Chẳng hạn, doanh nghiệp đang khai thác các thiết bị wearable cho công nhân nhà máy sử dụng để đọc hướng dẫn theo từng bước và bảo trì, cảnh báo hư hỏng, đem lại hiệu quả cao hơn và an toàn hơn trong một số trường hợp.

Smartwatch có thể đem lại một ngày làm việc hiệu quả hơn bằng cách sắp xếp thứ tự ưu tiên cuộc gọi đến, email và các thông báo khác để người làm văn phòng có thể tập trung vào các cuộc họp và thảo luận trực tiếp.

Khách hàng có thể tận hưởng kinh nghiệm mua sắm hoàn hảo hơn bằng khả năng xem được đánh giá sản phẩm và các kinh nghiệm khác qua việc sử dụng thiết bị đeo mắt kỹ thuật số trong cửa hàng.

Tương lai của việc chơi game cũng có thể sẽ khác về trực giác và xúc giác, các lập trình viên đang hướng đến việc đưa ra trò chơi mà trong đó người chơi có thể cảm nhận hành động trong game bằng cách sử dụng cảm biến của thiết bị wearable.

>Wearable: Tương lai trên cổ tay

>Hừng đông Wearable computing

>Cuộc chiến smartwatch tại Baselworld 2015

>Trên tay đủ bộ smartwatch

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Wearable tác động thế nào đến cuộc sống tương lai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO