Smartwatch - thị trường "lặng lẽ"

TÚ MINH| 14/08/2015 06:43

Dù Việt Nam đã nhập bán một số dòng smartwatch chính hãng của Apple, Samsung, Sony,... nhưng mảng kinh doanh này hiện vẫn khá lặng lẽ.

Smartwatch - thị trường

Với nhiều tính năng thông minh tích hợp, smartwatch (đồng hồ thông minh) là một thiết bị thời trang dành cho những tín đồ công nghệ. Dù đã nhập bán một số dòng smartwatch chính hãng như của Apple, Samsung, Sony,... nhưng mảng kinh doanh này ở thị trường Việt Nam hiện vẫn khá lặng lẽ.

Đọc E-paper

Như một phần trợ lý cho điện thoại, smartwatch được tạo ra cũng hướng đến mục đích tiết kiệm phần nào dung lượng pin tiêu thụ cho điện thoại, bởi người dùng không phải mở điện thoại lên xem nhiều lần, mà chỉ cần lắc cổ tay kiểm tra qua màn hình smartwatch.

Và cũng như điện thoại, nền tảng smartwatch cũng hướng đến kiến trúc mở, để sau này có thể tích hợp thêm nhiều ứng dụng vào. Smartwatch vì vậy được xem là một sản phẩm công nghệ đột phá, mở đầu cho xu hướng kết nối vạn vật (Internet of Things).

Các tên tuổi công nghệ hiện nay như Samsung, Sony, LG, Motorola, Apple, Asus, Huawei... đều đã có sản phẩm và gia nhập sân chơi smartwatch. Gần đây, Lenovo cũng công bố đã có bản thử nghiệm và sẽ sớm ra mắt thị trường mẫu smartwatch đầu tiên.

Báo cáo tổng quan của Hãng Nghiên cứu thị trường IDC cũng hy vọng tràn trề về thị trường này khi cho rằng, các thiết bị đeo (wearables), trong đó smartwatch đang thay đổi cách chúng ta sống và làm việc. Các chức năng cải tiến trên phiên bản này gần đây đã mở ra nhiều cơ hội cho các nhà phát triển, sáng tạo.

IDC dự báo xu hướng sử dụng thiết bị đeo sẽ phát triển trong thời gian tới, thâm nhập và ứng dụng mạnh trong khối doanh nghiệp. Ở một số nước phát triển, smartwatch đã được dùng trong các công ty bảo hiểm để xác định sức khỏe, từ đó đưa ra định mức bảo hiểm. Trong y tế, thiết bị có chức năng nhắc bệnh nhân uống thuốc. Trong doanh nghiệp, ứng dụng của Smartwatch cho phép dễ dàng quản lý nhân viên, đánh giá doanh số, tính giá trị.

Tính đến thời điểm hiện nay, số lượng các mẫu smartwatch trên thị trường không nhiều, số mẫu bán chính thức tại Việt Nam lại càng hiếm. Apple có Apple Watch Sport và Apple Watch bản tiêu chuẩn (giá tương ứng là 23,8 triệu đồng và 26,8 triệu đồng); Samsung có Galaxy Gear Fit, Gear S, Gear 2; LG có LG Watch Urbane (9 triệu đồng); Sony có Smartwatch 3 (6,5 triệu đồng), Motorola có Moto 360 (250 USD), Asus có ZenWatch (gần 200 USD)... Mức giá còn cao là một trong những hạn chế lớn khiến các thiết bị này chưa đến tay nhiều người dùng.

Đại diện hệ thống siêu thị Thế Giới Di Động cho hay, trước đây Thế Giới Di Động cũng có nhập một số dòng smartwatch của Apple, Samsung nhưng bán không được nên đành phải bán hạ giá để hoàn vốn.

Theo nhận xét của đại diện Thế Giới Di Động, ban đầu cũng có nhiều người rất thích, nhưng khi đeo vào tay họ thấy quá to, do cỡ tay người Việt Nam nhỏ. Quan trọng nữa là khách hàng không có nhu cầu, thiết bị cũng không mang lại nhiều giá trị cho người sử dụng.

Smartwatch có thiết kế, công nghệ phù hợp với đam mê khám phá của giới trẻ, trong khi họ lại là đối tượng không "rủng rỉnh" tiền, ngược lại người thành đạt lại không thích sử dụng.

Việc theo dõi sức khỏe cũng chưa phải là tính năng được quan tâm đối với đại đa số người dùng Việt Nam, một năm còn chưa đi khám sức khỏe lần nào nói gì đến việc theo dõi nhịp tim, đo bước chân. Người dùng thật sự quan tâm đến sức khỏe vẫn có thể tải về ứng dụng theo dõi sức khỏe ngay trên smartphone.

Ông Mai Triều Nguyên - Giám đốc Công ty Mai Nguyên cũng cho biết, cửa hàng có nhập về một số mẫu smartwatch nhưng bán rất chậm, chủ yếu để trưng bày. Do nhu cầu người dùng chưa cao, sản phẩm chưa có gì hấp dẫn, trong suy nghĩ hiện nay, smartwatch chỉ là một thiết bị không nhất thiết phải có. Bản thân các hãng lớn cũng chưa tập trung vào thị trường Việt Nam.

Trên các diễn đàn, các chuyên gia công nghệ cũng khuyên người tiêu dùng chưa nên mua smartwatch trong thời điểm này mà nên đợi thêm một thời gian nữa để có những mẫu tốt hơn, đẹp hơn, phù hợp hơn.

>Wearable tác động thế nào đến cuộc sống tương lai?

>Wearable: Tương lai trên cổ tay

>Đồng hồ thông minh: Chờ hai cú hích lớn

>Samsung, Apple dẫn đầu thị trường thiết bị thông minh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Smartwatch - thị trường "lặng lẽ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO