Smartphone tụ hội

HOÀNG HÀ| 01/03/2012 05:43

Mobile World Congress (MWC 2012) là triển lãm chuyên về điện thoại lớn nhất thế giới tổ chức hằng năm tại thành phố Barcelona, Tây Ban Nha. Đây luôn là cơ hội để các nhà sản xuất phô trương những mẫu điện thoại và công nghệ di động mới nhất để giới công nghệ tha hồ khám phá.

Smartphone tụ hội

Mobile World Congress (MWC 2012) là triển lãm chuyên về điện thoại lớn nhất thế giới tổ chức hằng năm tại thành phố Barcelona, Tây Ban Nha. Đây luôn là cơ hội để các nhà sản xuất phô trương những mẫu điện thoại và công nghệ di động mới nhất để giới công nghệ tha hồ khám phá.

Dù trăm hoa đua nở với hàng trăm mẫu điện thoại mới nhưng MWC 2012 vẫn ghi nhận một số nền tảng công nghệ chính yếu tạo nên những xu thế sắp tới trong thị trường điện thoại di động.

Vi xử lý: 2010 là năm của chip đơn lõi 1GHz. Năm 2011 đánh dấu sự xuất hiện của dòng sản phẩm lõi kép. Còn năm 2012 là thời của điện thoại thông minh bốn nhân hứa hẹn làm thay đổi cơ bản nền tảng của smartphone.

Theo NVIDIA, chip lõi tứ sẽ giúp điện thoại đạt đến hiệu suất tương đương với máy tính bàn, qua đó, ranh giới giữa smartphone, tablet và máy tính để bàn ngày càng bị xóa bỏ.

Samsung vừa qua đã tiết lộ những thông tin ban đầu về con chip Exynos thế hệ tiếp theo sẽ xuất hiện dưới dạng hai nhân hoặc bốn nhân, tốc độ xung nhịp cao nhất là 1.5Ghz.

Dòng di động giải trí ngày càng phổ biến cùng với sự xuất hiện của chíp lõi tứ, công nghệ 3D, khả năng xử lý đồ họa tăng gấp đôi đã giúp các hãng phát triển game thoải mái đưa các game vào mobile.

Các smartphone không còn đơn thuần là điện thoại nữa, mà có thể trở thành máy chơi game, máy quay phim hay máy chụp ảnh thực sự.

Hệ điều hành: Hàng loạt sản phẩm mới sử dụng phiên bản cập nhật hệ điều hành Android phiên bản 4.0 với tên gọi Ice-Cream-Sandwich được các hãng tung ra trong năm 2012.

Trong khi đó, hệ điều hành Windows Phone với sự bắt tay của hai ông lớn Microsoft và Nokia cũng tạo ra sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng.

Đó cũng là lý do Microsoft chọn một hội nghị di động như MWC để giới thiệu phiên bản mới nhất của hệ điều hành nhằm nối kết hai nền tảng desktop và di động bao gồm Windows 8 và Windows Phone 8.

Màn hình: Kích cỡ 4,3inch đã trở thành chuẩn màn hình của phân khúc smartphone cao cấp trên thị trường trong năm qua.

Tuy nhiên, một chuẩn màn hình mới ra mắt có kích cỡ 5,3inch đã tạo nên một phân khúc mới, lai giữa smartphone và tablet với đại diện đầu tiên khá ấn tượng là Galaxy Note. LG vừa chính thức giới thiệu chiếc điện thoại Optimus Vu có tỷ lệ màn hình rất lạ là 5inch.

Có thể thấy, khi một chiếc điện thoại có tốc độ xử lý ngang ngửa máy tính, nhà sản xuất càng có tham vọng đưa nhiều ứng dụng “nặng” vào smartphone như xem phim, chơi game.

Sony và HTC đã có hợp tác để đưa game PlayStation vào các sản phẩm của HTC như smartphone hay máy tính bảng. Do đó, màn hình của smartphone ngày càng lớn và độ phân giải ngày càng cao là xu thế tất yếu.

Máy ảnh: Nhu cầu về máy chụp ảnh và quay phim khiến các hãng sản xuất điện thoại phải chạy theo cuộc đua nâng độ phân giải của ống kính. Optimus Vu có màn hình IPS 5inch, độ phân giải 1.024x768 pixel, và camera 8MP.

Trong khi đó, HTC One X cũng có camera 8MP với ống kính F/2.2, quay video Full HD (1.080p) cho chất lượng không kém một máy ảnh chuyên nghiệp. Thậm chí, Nokia gây sốc với thông tin về chiếc điện thoại PureView có máy ảnh lên tới 41MP.

Người dùng có thể lướt qua các sản phẩm được các hãng tự hào giới thiệu trong MWC 2012 như một dấu nhấn về công nghệ.

HTC đã chính thức giới thiệu loạt sản phẩm mới mang tính đột phá của HTC cả về thiết kế, chất liệu chế tạo cho đến tính năng, giao diện và chất lượng hình ảnh, âm thanh.

Dòng HTC One bao gồm 3 chiếc điện thoại Android: One X, One S và One V. HTC một lần nữa chứng tỏ ưu thế khi tung ra One X với bộ vi xử lý lõi tứ Quad-core Tegra 3 đầu tiên trên thế giới.

One X có màn hình 4,7inch và một thiết kế undiboy đẹp mắt, chạy Android 4.0, tốc độ xử lý 1,5GHz, RAM 1GB, và bộ nhớ lưu trữ có thể lên đến 64GB (bộ nhớ trong 32GB và khe cắm thẻ hỗ trợ lên đến 32GB). Camera 8MP với ống kính F/2.2, quay video Full HD (1.080p).

One S cũng là chiếc điện thoại được nhiều người trông đợi từ HTC. Model này có bộ vi xử lý lõi kép tốc độ 1,5Ghz.

Padfone độc đáo với thiết kế một smartphone 4,3inch đặt nằm trong máy tính bảng 10,1inch, cho phép người sử dụng khai thác các khả năng của smartphone thông qua máy tính bảng.

Hai thiết bị có thể đồng bộ dữ liệu qua lại thông suốt với nhau. Không chỉ vậy, Padfone còn cho phép người dùng có thể kết nối với bàn phím Bluetooth rời để giúp thao tác nhập liệu được nhanh chóng hơn.

Padfone tích hợp bộ vi xử lý Tegra 3 mạnh mẽ giúp khả năng xử lý mượt mà trên phiên bản Android 4.0 mới nhất.

Giải tỏa sự tò mò của người dùng về khả năng chuyển đổi nền tảng sang Windows Phone, Nokia ra mắt liền 2 mẫu điện thoại chạy Windows Phone là Lumia 701 và Lumia 800.

Lumia 800 là sản phẩm hiện được người dùng tại thị trường châu Âu đánh giá khá cao và số lượng sản phẩm bán ra cũng mở ra nhiều tương lai khả quan cho thương hiệu đến từ Phần Lan để giành lại vị trí dẫn đầu.

Lumia 900 sẽ được trang bị vi xử lý lõi đơn tốc độ 1,4Ghz, màn hình kích thước 4,3inch cùng công nghệ kết nối NFC...

Samsung muốn hướng tiêu điểm vào chiếc Galaxy Note với màn hình 10,1inch kèm bút cảm ứng.

Trước đây, Galaxy Note là một chiếc smartphone 5,3inch của Samsung, được trang bị bút cảm ứng cùng nhiều phần mềm chuyên dụng dành cho việc ghi chép bằng bút và chụp ảnh màn hình.

Samsung cũng kịp ra mắt hai model mới nhất chạy nền tảng Android 4.0 có tên mã lần lượt là GT-P5100 và GT-P3100.

GT-P5100 là tablet đầu tiên trên thế giới được trang bị màn hình hiển thị theo công nghệ Retina đạt độ phân giải lên đến 2.560 x 1.600 pixel.

Không chỉ vậy, mẫu tablet này còn được trang bị bộ vi xử lý lõi tứ có tốc độ lên đến 2Ghz, cho khả năng xử lý đa nhiệm mượt mà trên nền tảng Android 4.0.

Sony cũng sẽ không bỏ lỡ cơ hội phô trương sức mạnh trong dịp này sau khi đã hoàn tất thương vụ thâu tóm Sony Ericsson với hai mẫu smartphone mới là Xperia U và Xperia P.

Theo Sony, màn hình của Xperia P là màn hình thông minh nhất và sáng nhất hiện nay, sáng hơn gấp đôi so với một màn hình thông thường.

Máy được trang bị camera 8MP có thể quay phim Full HD 1.080p và kết nối tầm ngắn NFC. Hệ điều hành Android 2.3 (sẽ được lên 4.0 vào quý II), chíp 1GHz STE U8500 hai nhân.

Trong khi đó, Xperia U được trang bị màn hình qHD LCD 3,5inch, vi xử lý lõi kép 1GHz, RAM 512MB.

Trước khi MWC 2012 diễn ra vài ngày, LG đã kịp giới thiệu đến người dùng hàng loạt điện thoại mới như: Optimus VU, Optimus 4X HD, Optimus 3D Max, Optimus 3D Cube, Optimus L3 - L5 và L7.

Trong đó, LG cũng kịp ra mắt mẫu di động 4 nhân đầu tiên Optimus 4X HD có màn hình rộng tới 4,7inch, độ phân giải 1.280 x 720 pixel, công nghệ IPS.

Optimus 4X HD chạy trên chip Nvidia Tegra 3 với bộ xử lý kiến trúc 4-PLUS-1, trong đó 4 lõi xử lý đồ họa chuyên sâu và 1 cho các nhiệm vụ khác.

Máy có RAM 1GB, bộ nhớ trong 16GB, camera 8MP phía sau, camera 1,3MP phía trước.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Smartphone tụ hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO