Smartphone: Cuộc đua camera kép

VIỄN DU - TUYẾT ÂN| 15/09/2017 03:36

Chỉ với mức giá quanh 5 triệu đồng, người dùng có thể có nhiều lựa chọn cho một thiết kế smartphone đẹp với camera kép hỗ trợ các ứng dụng hình ảnh xuất sắc.

Smartphone: Cuộc đua camera kép

Chỉ với mức giá quanh 5 triệu đồng, người dùng có thể có nhiều lựa chọn cho một thiết kế smartphone đẹp với camera kép hỗ trợ các ứng dụng hình ảnh xuất sắc.

Đọc E-paper

Nhiều chọn lựa

Chụp hình với smartphone luôn được người dùng chú trọng đã trở thành xu hướng thúc đẩy các hãng đua nhau tích hợp tính năng này trên nhiều phân khúc sản phẩm. Từ năm 2011, khái niệm "camera kép" (Dual Camera) đã hình thành với những sản phẩm đầu tiên của HTC, LG... nhưng thị trường chưa mấy hào hứng đón nhận, thì đến 2015 - 2016, trào lưu camera kép bắt đầu bùng nổ. Nhiều hãng đã tập trung nghiên cứu và sáng tạo hơn cho công nghệ này với các thiết kế riêng trang bị camera kép cùng các công nghệ chụp ảnh tiên tiến hơn.

Tại Việt Nam, năm 2017 cột mốc mới cho camera kép được lập ra với các smartphone có giá tốt hơn được các thương hiệu Trung Quốc tung ra thị trường. Cùng với trào lưu đó, các máy camera kép thế hệ cũ cũng bắt đầu giảm "chạm sàn" và tạo ra nhiều lựa chọn hơn cho người dùng đối với các loại smartphone sử dụng công nghệ camera kép.

Đơn cử như các dòng HTC M8, LG G5, Lenovo Vibe S1 hay Phab 2 Plus, Huawei P9, ZTE Axon... được nhiều cửa hàng rao bán với giá từ 3 - 6 triệu đồng. Tất cả đều là những smartphone camera kép từng tạo nên các cơn sốt sản phẩm trong năm 2015 - 2016. Năm 2017 cuộc cạnh tranh khốc liệt hơn với hàng loạt sản phẩm mới như: Nokia 6, LG với G6 và V20, Huawei với GR5 2017 và P10, Xiaomi M6, Meizu Pro 7, Coolpad Cool Dual... với mức giá hạ dần từ 6 - 12 triệu đồng.

Trong đó Huawei GR5 2017 hay Coolpad Cool Duall được tích hợp camera kép ở mặt sau có giá từ 5,5 - 6 triệu đồng. Đáng chú ý trên thị trường còn có thể kể như Infinix S2 Pro với camera kép ở mặt trước chuyên dụng cho selfie có giá khá tốt với 4 triệu đồng. Còn của Oppo F3/F3 Plus và Vivo V5 hồi đầu năm đã tạo ra một cơn sốt góc rộng để chụp hình tự sướng và làm đẹp da nhắm đến thu hút được sự quan tâm của nhiều bạn gái trẻ.

Hầu hết các hãng đều nhắm thông điệp "chuyên gia selfie" và điểm nhấn hiện nay là ở camera kép. Ông Ngô Nguyên Kha - CEO Mobiistar, thừa nhận trải nghiệm camera là phần quan trọng trong hệ sinh thái smartphone nhưng không dễ ai cũng có thể làm tốt. "Khó thể đưa lên smartphone một chiếc camera đỉnh cạnh tranh với máy ảnh DSLR, nhưng chúng tôi hiểu nhu cầu selfie đẹp và giá cả hợp lý, tập trung nghiên cứu người dùng theo định hướng đội ngũ kỹ sư phải trở nên thành thạo về camera, đặc biệt là camera selfie vì đó là xu hướng thị trường tất yếu và nhu cầu của người dùng, đặc biệt là giới trẻ”, ông Kha cho biết.

"Chuyên gia selfie"

Một camera kép được các nhà sản xuất smartphone sử dụng những bộ vi xử lý hỗ trợ camera kép là lý do trước đây thị trường còn chưa có nhiều sản phẩm tích hợp tính năng này. Một smartphone sở hữu camera kép có hệ thống chụp ảnh với 2 thấu kính giúp người dùng chụp ảnh góc rộng song song với xây dựng hiệu ứng cho hình ảnh được chụp như ảnh góc rộng, xóa phông làm nổi bật chủ thể (một tính năng có ở máy ảnh chuyên nghiệp DSLR), chụp ảnh 3 chiều (3D), chức năng cài sẵn để phóng to hay thu nhỏ hình ảnh muốn chụp...

Theo ông Nguyễn Hữu Cảnh - quản lý chuỗi cửa hàng điện thoại HUCA: "Với camera kép người dùng có thể chọn lựa theo xu hướng chụp ảnh xóa phông, làm mờ hậu cảnh khá tốt như Huawei GR5 2017 . Còn ở phân khúc cao hơn có phiên bản LG G5 với chất lượng hình ảnh khá tốt. Riêng phiên bản khá cũ HTC M8 thì hiệu ứng hình ảnh không tốt lắm và cấu hình hiện đã lạc hậu nên dù mức giá khá tốt thì người dùng cũng cần cân nhắc".

Đối với các loại camera kép cho chụp hình selfie có thể kể đến Vivo V5 hoặc Infinix S2 Pro vì mức giá phù hợp hơn. Đến cuối tháng 9 này, thị trường còn có thêm cặp sản phẩm chiến lược của Mobiistar gồm một máy có camera kép trước và một máy mạnh hơn với camera kép sau với mức giá dự đoán từ 5 - 8 triệu đồng. Ông Kha thừa nhận trong tháng 9 này bộ đôi ra mắt trên thị trường nhưng từ chối công bố mức giá chính thức.

Theo ông Nguyễn Vũ Đạt (một thành viên nhóm mobiography chuyên về nhiếp ảnh trên điện thoại), Camera kép có nhiều loại tính năng khác nhau. Nhóm giá rẻ sẽ thiên về thuật toán lập trình giúp xử lý ảnh xóa phông ảo dịu khi xem trên điện thoại, tính giải trí cao khi tạo ra được nhiều ảnh đẹp lung linh. Còn đối với những hãng cao cấp hơn thì ngoài việc bộ xử lý cảm biến hình ảnh cao cấp còn liên quan đến các loại thấu kính sử dụng và khả năng tính toán giữa hai ống kính để tạo vẻ đẹp cho hình ảnh tốt hơn như dòng iPhone 7 Plus hoặc LG G6, Samsung S8...

Nhìn chung, nếu lựa chọn những điện thoại có tính năng camera kép ở phân khúc tầm trung thì hình ảnh ở mức chấp nhận, nhưng khó thể có được những hình ảnh chất lượng bởi phụ thuộc vào kỹ thuật hình ảnh do phần lập trình trong ứng dụng chụp ảnh tạo ra. Nếu không quá cầu toàn và chỉ có nhu cầu tạo ra những hình ảnh xem trên mạng xã hội thì phân khúc này khá phù hợp và mức giá hợp lý. Còn với người dùng mong muốn những hình ảnh thực sự hoàn hảo, sử dụng được cho mọi nhu cầu và ảnh chuyên biệt hơn thì vẫn không thể vượt qua được những dòng điện thoại cao cấp của những thương hiệu nổi tiếng.

>>"Mục sở thị" iPhone X: Tương lai của smartphone

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Smartphone: Cuộc đua camera kép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO