Ra mắt Hệ sinh thái bản quyền âm nhạc trực tuyến MCM

Vân Ly| 22/02/2022 00:21

Ngày 22/2, Công ty CP Bản quyền Âm nhạc trực tuyến (MCM Online) chính thức ra mắt Hệ sinh thái bản quyền âm nhạc trực tuyến MCM (gọi tắt là MCM). MCM sử dụng hai công nghệ: Bảo vệ bản quyền Sigma DRM và Đánh dấu bản quyền Sigma Watermarking. Giải pháp bảo vệ và đánh dấu trên từng bản nhạc giúp tác giả có thể đo đếm chính xác số lượt sử dụng và theo dõi được việc phân phối sử dụng tác phẩm trên Internet.

Ra mắt Hệ sinh thái bản quyền âm nhạc trực tuyến MCM

Công nghệ Sigma DRM tiến hành mã hóa tất cả các bản nhạc, cấp khóa giải mã mỗi khi sử dụng tác phẩm, và mỗi lần cấp khóa hệ thống sẽ đếm như một lần sử dụng tác phẩm. Việc cấp khóa cho mỗi lần sử dụng có thể ví như một lần xin phép sử dụng tác phẩm và đó là nền tảng để MINH BẠCH số lần sử dụng khi tác phẩm được phân phối trên môi trường internet. Công nghệ DRM hiện nay đã được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu để bảo vệ bản quyền trong lĩnh vực truyền hình hay xuất bản điện tử. 

Công nghệ Sigma Watermarking được dùng để đánh dấu (ký số) khi muốn phân phối hay phát sinh một tác phẩm âm nhạc, từ đó giúp các tác giả có thể TRUY VẾT kiểm tra nguồn gốc hoặc theo dõi việc phân phối, sử dụng tác phẩm.

Bằng việc áp dụng giải pháp truy vết và bảo vệ bản quyền, MCM hướng tới cung cấp 3 dịch vụ chính:

1.Uỷ quyền bảo vệ và phân phối: Các nhạc sĩ/tổ chức sở hữu bản quyền có thể hợp tác, trở thành đối tác của MCM để ủy quyền bảo vệ, quản lý và MINH BẠCH khai thác kinh doanh các bản nhạc trên Internet.

2.Xây dựng kho nhạc được bảo vệ bản quyền cho các tổ chức và cá nhân.

3.Đánh dấu tác phẩm: Miễn phí đánh dấu tất cả các bản ghi, tác phẩm âm nhạc, sách nói, podcast nhằm định danh tác phẩm cho từng đơn vị phân phối nhạc. 

Việc áp dụng giải pháp công nghệ giúp MCM bảo đảm ba yếu tố: BẢO VỆ, MINH BẠCH VÀ TRUY VẾT khi cung cấp một tác phẩm âm nhạc trên môi trường Internet. 

Ông Nguyễn Ngọc Hân - Tổng giám đốc Thủ Đô Multimedia, đơn vị xây dựng giải pháp kỹ thuật MCM cho biết, việc có được một công nghệ bảo vệ bản quyền âm nhạc của Việt Nam đáp ứng mong đợi là sẽ chấm dứt nạn ăn cắp bản quyền của các nhạc sĩ và nhà sáng tác âm nhạc. Khi bảo vệ được bản quyền, minh bạch khi sử dụng tác phẩm mới có thể bảo đảm quyền lợi kinh tế cho các nhà sáng tác âm nhạc, từ đó thúc đẩy nền âm nhạc nước nhà phát triển.

Le-Minh-So-n-2496-1645526382.jpg

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn – Tổng Giám đốc MCM Online khẳng định MCM là viên gạch ĐẦU TIÊN, TỬ TẾ VÀ MINH BẠCH, dùng công nghệ để bảo vệ bản quyền các tác phẩm nghệ thuật trên Internet, kích thích ngành công nghiệp âm nhạc phát triển, đóng góp cho nền kinh tế số của đất nước. 

Covid-19 là cú hích cho ngành công nghiệp âm nhạc thu âm toàn cầu khi mảng trực tuyến có tốc độ tăng trưởng 18,5% trong năm 2021. Nếu Việt Nam quản lý tốt bản quyền trên Internet sẽ thúc đẩy ngành âm nhạc trực tuyến mang lại doanh thu rất lớn, đóng góp cho nền kinh tế số của đất nước. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ra mắt Hệ sinh thái bản quyền âm nhạc trực tuyến MCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO