Nokia tuột khỏi top 5 hãng sản xuất smartphone

29/10/2012 09:08

Theo IDC, Samsung tiếp tục vững ngôi vị là hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, đứng thứ 2 là Apple, trong khi đó, Nokia đã tuột khỏi danh sách top 5.

Nokia tuột khỏi top 5 hãng sản xuất smartphone

Theo IDC, Samsung tiếp tục vững ngôi vị là hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, đứng thứ 2 là Apple, trong khi đó, Nokia đã tuột khỏi danh sách top 5.

Nokia từng hãnh diện là hãng di động lớn nhất thế giới suốt 14 năm. Tuy nhiên, đà trượt dốc đã khiến gã khổng lồ di dộng 1 thời rời khỏi vị trí quan trọng trên thị trường và đặc biệt hãng cũng đã tuột khỏi danh sách top 5 theo khảo sát của IDC trên thị trường smartphone quý III vừa qua.

Kevin Restivo, chuyên gia phân tích của IDC, nhận xét: “Việc Nokia đánh mất thị phần đồng nghĩa rằng “miếng bánh” này đã được chia sẻ cho các đối thủ. Cuộc tháo chạy khỏi nền tảng Symbian để sử dụng hệ điều hành Windows Phone của Nokia là một cơ hội hiếm có giúp các đối thủ vượt mặt hãng này trong suốt 18 tháng qua”.

Tuy nhiên, theo IDC, thị trường smartphone vẫn còn nhiều tiềm năng. Cơ hội dành cho các nhà sản xuất khác và đặc biệt Nokia vẫn còn rất nhiều.

Nhà sản xuất RIM đã chiếm vị trí thứ 3 từng thuộc về Nokia. Đây là một thành tích đáng ngạc nhiên của hãng di động BlackBerry dù doanh số bán hàng của RIM đã giảm mạnh so với năm ngoái. Trong khi đó, hãng di động Trung Quốc ZTE và HTC lần lượt đứng thứ 4 và thứ 5 trên thị trường smartphone.

Top 5 nhà sản xuất smartphone theo thống kê của IDC.

Số liệu của IDC cho thấy Samsung đang thống lĩnh thị trường smartphone với doanh số bán hàng đạt 56,3 triệu chiếc trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 vừa qua, giữ 31,3% thị phần, Apple bán được 26,9 triệu iPhone, giữ 15% thị phần. Tuy nhiên, quý 3 kết thúc ngay sau khi iPhone 5 được bán ra thị trường, vì thế doanh số bán hàng ấn tượng của mẫu điện thoại này chưa được cập nhật trong thống kê của IDC. Tuy nhiên, tính tổng doanh số điện thoại bán ra thị trường toàn cầu trong quý III năm nay, Nokia vẫn giữ vị trí thứ 2 với 18,7% - thấp hơn so với thành tích 23,7% của Samsung, nhưng dẫn trước Apple với 6,1%.

Trong khi đó, RIM xuất xưởng được 7,7 triệu smartphone, giảm từ 11,8 triệu máy trong cùng kỳ năm ngoái. Thị phần của RIM đã giảm từ 9,6% xuống còn 4,3%.

Nokia và RIM không phải là 2 ông lớn duy nhất đang gặp rắc rối. HTC trong 3 tháng qua chỉ xuất xưởng được 7,3 triệu smartphone, giảm rất nhiều so với doanh số 12,7 triệu máy trong cùng kỳ năm ngoái.

Hiện tại Nokia và HTC đang đặt “canh bạc” lớn nhất với các dòng điện thoại Windows Phone 8 sẽ bán ra thị trường trong tháng 11 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nokia tuột khỏi top 5 hãng sản xuất smartphone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO