Nikon tái sinh máy ảnh "thợ lặn"

11/09/2013 01:27

Phiên bản huyền thoại Nikonos có thể sẽ được hồi sinh sau khi thông tin úp mở về một máy ảnh chống nước hoàn toàn mới của hãng sắp ra mắt.

Nikon tái sinh máy ảnh

Phiên bản huyền thoại Nikonos có thể sẽ được hồi sinh sau khi thông tin úp mở về một máy ảnh chống nước hoàn toàn mới của hãng sắp ra mắt.

Với sự đa dạng của máy ảnh số, giới nhiếp ảnh dưới nước thường có xu hướng dùng lớp vỏ chống nước cho máy ảnh vốn đang quen thuộc của mình để thực hiện công việc, thay vì đầu tư riêng những máy ảnh chuyên dụng cho thể loại này.

Nikonos II, một trong những phiên bản dòng Calypso.

>>Nikon giới thiệu mẫu máy ảnh full-frame mới
>>Máy ảnh số lao đao vì smartphone
>>
Đại chiến máy ảnh trên smartphone
>>Thị trường máy ảnh vẫn phát triển nhờ giá tốt
>>Những máy ảnh mới ra mắt
>>
Máy ảnh mới thông minh hơn
>>
5 máy ảnh bán chuyên nghiệp được yêu thích

Nhưng gần đây, giới thạo tin lại lan truyền việc Nikon đang âm thầm chuẩn bị cho sự ra đời của một phiên bản máy ảnh chuyên dụng chụp ảnh dưới nước. Không có nhiều chi tiết cấu hình được tiết lộ.

Tất cả thông tin chỉ gói gọn trong một nội dung ngắn ngủi: Đây sẽ là một chiếc máy ảnh chuyên dụng dưới nước, thiết kế chắc chắn và có hình dáng tương tự như Nikonos.

Do gần đây, trào lưu số hóa các phiên bản hoài cổ đang dần trở thành mốt đối với các hãng máy ảnh nhằm giành lại khách hàng từ những vinh quang trong quá khứ, nên phiên bản số hóa của Nikonos rất có thể sẽ sớm trở thành hiện thực.

Dù chưa có thông tin chính thức, nhưng những tiết lộ cho thấy phiên bản "thợ lặn" mới sẽ thuộc dòng Nikon 1, phiên bản nhỏ gọn ống kính rời thay vì DSLR cồng kềnh. Khả năng chụp dưới nước được dự đoán sẽ nằm trong khoảng độ sâu từ 20 đến 30m.

Nikonos V, thuộc dòng thế hệ II được Nikon thiết kế lại hoàn toàn.

Giới nhiếp ảnh dưới nước hẳn vẫn chưa quên phiên bản máy phim Nikonos của Nikon chuyên trị cho việc chụp dưới nước ra mắt hồi những năm 1963.

Các phiên bản thế hệ đầu vốn được cải tiến từ chiếc máy ảnh chụp dưới nước Calypso (vốn mang tên con gái của thần đại dương Oceanus để thể hiện là máy ảnh chụp dưới nước) do cựu quan chức hải quân Pháp, đồng thời là nhà khoa học, nhiếp ảnh gia và quay phim chuyên khảo sát các đề tài về cuộc sống dưới làn nước Jacques Cousteau thiết kế.

Từ thế hệ thứ hai, Nikon đã cải tiến lại hoàn toàn với đo sáng TTL, phơi sáng tự động…, biến Nikonos thành phiên bản chuẩn mực trong lĩnh vực chụp ảnh dưới nước hàng năm trời cho đến khi nó được ngừng sản xuất vào năm 2001.

Nikon/Kodak DSC 425

Trước khi ngừng sản xuất, Nikon cũng kịp ra mắt Nikonos thế hệ 3 với việc nâng cấp từ dòng gọn nhẹ lên dòng SLR với phiên bản Nikon RS (1992) với khả năng chụp sâu tới 100m .

Thực ra, Nikonos đã từng có bản số hóa dù không chính thức. Tài liệu ảnh của lính thủy đánh bộ Mỹ đã cho thấy phiên bản Nikonos SR đã từng được Kodak thiết kế lại theo yêu cầu của quân đội Mỹ và mang tên DSC 425 với mặt lưng số thay vì phim.

Vì thế, nếu như việc ngừng sản xuất Nikonos trước đây làm buồn lòng các tín đồ chụp ảnh dưới nước bao nhiêu, thì tin đồn về việc tái sinh phiên bản này dưới định dạng số hóa lại làm nức lòng họ bấy nhiêu nếu như điều đó trỏ thành sự thật.

Tuy nhiên, mọi thông tin vẫn còn ở phía trước và chắc chắn với tốc độ phát triển công nghệ nhanh như hiện nay, Nikon cũng không thể dền dứ sản phẩm của mình nếu như nó thực sự tồn tại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nikon tái sinh máy ảnh "thợ lặn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO