Người dùng trao những gì cho FaceApp?

Trần Bình| 22/07/2019 01:26

Trong khi nhiều người dùng Facebook háo hức trải nghiệm ứng dụng FaceApp và chia sẻ những hình ảnh "già hóa" của mình lên mạng xã hội này, thì các chuyên gia cũng đưa ra những cảnh báo đáng lưu tâm.

Người dùng trao những gì cho FaceApp?

Những ngày này, người dùng Facebook đua nhau chia sẻ những bức hình cho thấy chân dung tuổi già của họ do ứng dụng FaceApp tạo ra. Đây là sản phẩm do một Startup của Nga có tên Wireless Lab phát triển. App sử dụng trí thông minh nhân tạo để điều chỉnh các bức ảnh được tải lên hệ thống.

Đến nay, đã có hơn 100 triệu người tải FaceApp trên Google Play. Còn với nền tảng iOS, đang là ứng dụng được xếp hạng hàng đầu trên App Store tại 121 quốc gia.

faceapp-1-3652-1563733577.jpg

Tuy nhiên, phía sau trò vui này, các chuyên gia cũng cảnh báo một số nguy cơ mà người dùng không lường hết. Cụ thể, để sử dụng ứng dụng này, người dùng sẽ trao cho FaceApp quyền truy cập vào nhiều "ngóc ngách" trong chiếc smartphone thiết thân, từ hình ảnh, thông tin, danh sách liên hệ, lịch sử tìm kiếm, những địa điểm đã định vị...

Theo The Verge, nhiều chuyên gia an ninh mạng đã cảnh báo về những ứng dụng tưởng như vô hại và thú vị như thế này có thể mang lại nhiều hậu quả khó lường. Chuyên gia David Shipley đến từ hãng bảo mật Beaurceron Security cho rằng rằng FaceApp có thể được quảng bá là “miễn phí”, nhưng cái giá thực sự mà bạn phải đánh đổi là thông tin của chính mình…

“Ảnh chân dung của bạn có thể được dùng để nhận diện bạn và mở khóa những thứ như smartphone và nhiều thứ khác, và bạn muốn đảm bảo danh tính của mình được bảo vệ an toàn chứ?”, David Shipley cảnh báo.

Đó là chưa kể đến các "kịch bản" khác, như kẻ xấu có thể sử dụng những hình ảnh khai thác được để tạo ra những hồ sơ mạng xã hội giả mạo, sau đó tiến hành các hoạt động lừa đảo, trục lợi. Ngoài ra, FaceApp còn truy cập vào Siri và Tìm kiếm (Search)… trên điện thoại. Vì thế, thậm chí khi người dùng không sử dụng FaceApp, thì nó cũng đang "sử dụng" họ.

Sau khi đồng ý với điều khoản để sử dụng ứng dụng, dữ liệu mà FaceApp thu thập được sẽ lưu trên máy chủ Amazon ở Mỹ, còn quyền sử dụng dữ liệu lại được FaceApp toàn quyền quyết định.

Gần đây, đã có một số vụ tấn công tài khoản người dùng, đặc biệt trên điện thoại Android, sử dụng ID khuôn mặt. Các chuyên gia bảo mật cho rằng: để bảo vệ dữ liệu cá nhân, người dùng nên kiểm tra kỹ các điều khoản sử dụng trước khi tải những loại ứng dụng này.

Còn theo The Jerusalem Post, lãnh đạo thiểu số Thượng viện Chuck Schumer gần đây đã yêu cầu FBI và Ủy ban Thương mại Liên bang mở cuộc điều tra về an ninh và quyền riêng tư quốc gia đối với doanh nghiệp cung cấp ứng dụng này. Ông Chuck Schumer cũng đã đăng tải yêu cầu của mình lên trang Twitter cá nhân.

FaceApp được một startup của Nga có tên Wireless Lab phát triển. App sử dụng trí thông minh nhân tạo để điều chỉnh các bức ảnh được tải lên hệ thống. Ứng dụng đã lan truyền trong tuần này sau khi những người nổi tiếng và những người dùng khác bắt đầu đăng những bức ảnh được chỉnh sửa từ ứng dụng lên phương tiện truyền thông xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người dùng trao những gì cho FaceApp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO