Mỏng, nhẹ, to là đẹp

HOÀNG HÀ| 24/07/2012 04:21

Những tin đồn về thế hệ iPhone mới với nhiều cải tiến mạnh mẽ khiến giới công nghệ đặt lại vấn đề về triết lý thiết kế ngoại hình của các dòng smartphone mới.

Mỏng, nhẹ, to là đẹp

Trở lại những năm 70 và 80, chiếc điện thoại di động Motorola đầu tiên nặng tới 1kg, sản phẩm của Nokia thì trông như một hộp bom hơn là một thiết bị số. Sau bốn thập kỷ, smartphone ngày nay mỏng và nhẹ như những quân bài!

Đọc E-paper

Những tin đồn về thế hệ iPhone mới với nhiều cải tiến mạnh mẽ khiến giới công nghệ đặt lại vấn đề về triết lý thiết kế ngoại hình của các dòng smartphone mới.

Nguyên khối

Apple đã sử dụng thiết kế nguyên khối ngay từ phiên bản iPhone đầu tiên. Đây là một trong những yếu tố tạo nên sự khác biệt của iPhone theo triết lý thiết kế đơn giản đến tinh khiết.

Nokia Lumina 900

Trong cuộc chạy đua về độ mỏng và nhẹ, thiết kế nguyên khối ngày càng được các nhà sản xuất khai thác triệt để với hàng loạt mẫu thiết kết “unibody” đẹp mắt mới xuất hiện như Motorola Droid Razr Maxx, HTC One V và đặc biệt hai mẫu chạy Windows Phone của Nokia Lumia 800 và 900 ứng dụng triệt để thiết kế này khi toàn bộ thân máy phía sau là khối nhôm liên mạch và trơn tru. Tất cả các linh kiện đều được Nokia đặt dính liền vào màn hình và gắn từ phía trước.

Mỏng hơn

Concept iPhone 5

Theo nhiều thông tin, iPhone mới của Apple sẽ sử dụng công nghệ màn hình mỏng hơn được gọi là “in cell”, loại bỏ bớt lớp màn hình cảm ứng. iPhone đầu tiên có chiều dày là 11,6mm, được tăng lên 12,3mm với 3G và 3GS, sau đó đã giảm xuống 9,3mm với iPhone 4 và 4S.

Công nghệ “in cell” giảm bớt bề dày 0,5mm, dù không phải là nhiều nhưng có thể iPhone thế hệ mới đạt độ mỏng dưới 8mm - giảm 14% so với iPhone hiện tại và giảm 31% so với thiết kế ban đầu. Thiết kế này sẽ mang lại cho người dùng một màn hình 319 điểm ảnh, phù hợp với công nghệ màn hình Retina và loại trừ kiểu màn hình 3:2 đã quá quen thuộc.

HTC One X

HTC cũng theo đuổi mục tiêu “siêu mỏng” cho các sản phẩm mới với HTC One X đạt độ mỏng 9mm, mặt trước của máy được dành tối đa cho màn hình lớn tạo cảm giác máy mỏng hơn.

Trong khi đó, Samsung tỏ ra đặc biệt quan tâm đến vấn đề trọng lượng và độ dày của sản phẩm theo thiết kế “Mỏng, nhẹ là đẹp!”. Và để phục vụ cho triết lý đó, Samsung theo đuổi thiết kế “nhựa hóa” cho các sản phẩm Galaxy với chiều dày chỉ 8,6mm. Thậm chí, smartphone Oppo Finder (Trung Quốc) lập kỷ lục về độ mỏng là 6,68mm khi thiết kế tích hợp ăng-ten vào cùng chip giữ mic đàm thoại.

Samsung Galaxy

Lâu hơn



Ở thời điểm hiện tại, smartphone có nhiều tính năng thú vị và hấp dẫn, mạng 4G, màn hình cảm ứng lớn, độ phân giải cao, vi xử lý mạnh mẽ... đòi hỏi dung lượng pin lớn. Mỏng hơn cũng có nghĩa là nhẹ hơn nhưng nhiều không gian cho một pin lớn hơn.

Thiết kế pin nguyên khối giúp các nhà sản xuất tạo được các mẫu điện thoại ngày càng mỏng hơn dung lượng pin lớn hơn. Samsung đã đặt ra mục tiêu rằng các smartphone ra mắt trong năm nay sẽ có thể dùng pin suốt cả ngày với cường độ sử dụng máy từ trung bình đến nhiều.

“Có nghĩa là từ lúc bạn thức giấc cho đến khi đi ngủ, chúng thôi không muốn làm cho bạn cảm thấy lo lắng về thời gian dùng pin”, Kevin Packingham, Trưởng bộ phận Phát triển sản phẩm của Samsung cho biết.

To hơn

Không có kích thước màn hình nào là lý tưởng cả, kích thước màn hình phụ thuộc vào sở thích cá nhân, giống như màn hình TV hay màn hình LCD cho PC vậy. Nhưng sự phổ biến của các ứng dụng đa phương tiện và trò chơi khiến thiết kế màn hình smartphone có xu hướng lớn hơn.

Những công nghệ mới như Amoled trong Note và các thiết bị khác hay Retina Display trong iPhone 4S làm hình ảnh sắc nét hơn rất nhiều. iPhone vẫn giữ nguyên kích thước màn hình 3,5inch từ lần ra mắt đầu tiên hồi năm 2007.

Tuy nhiên, nhiều thông tin rò rỉ cho thấy, thế hệ iPhone tiếp theo sẽ có màn hình diện tích ít nhất là 4inch. Trước đó, Samsung cũng rất thành công khi tung ra các smartphone màn hình lớn như Samsung Galaxy S II 4,3inch và Samsung Galaxy Nexus 4,6inch, Galaxy Note 5,3inch.

HTC cũng tạo dấu ấn lớn với loạt sản phẩm One X 4,7inch. Ngay cả BlackBerry cũng dự kiến tăng kích thước cho BlackBerry 10 lên 4,2inch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỏng, nhẹ, to là đẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO