Metaverse sẽ mang lại cho nền kinh tế Việt Nam 9-17 tỷ USD/năm

H.T| 25/11/2022 03:00

Theo phân tích gần đây của Deloitte, lợi ích tiềm năng mà metaverse (vũ trụ ảo) mang lại cho nền kinh tế Việt Nam sẽ vào khoảng 9-17 tỷ USD mỗi năm, tương đương với 1,3-2,4% tổng GDP.

Metaverse sẽ mang lại cho nền kinh tế Việt Nam 9-17 tỷ USD/năm

Theo Deloitte, Chính phủ Việt Nam đang tích cực xây dựng hành lang pháp lý cho thời kỳ kỹ thuật số, gồm một loạt đánh giá quy định về luật liên quan đến kỹ thuật số trong 1-2 năm tới.

Bên cạnh quy định liên quan đến kỹ thuật số, môi trường hỗ trợ startup cũng là yếu tố quan trọng. Không chỉ startup mà đông đảo người dân đang ở tâm thế đón nhận công nghệ web mới, và việc ứng dụng sẽ hỗ trợ Việt Nam vững bước trên lộ trình đạt chiến lược "make in Vietnam" lẫn các mục tiêu nền kinh tế số.

Tác động của metaverse đến GDP tại châu Á ước tính vào khoảng 0,8-1,4 nghìn tỷ USD/năm vào năm 2035, tương đương 1,3-2,4% tổng GDP. Ước tính này có thể hiện thực hóa trong dài hạn nếu có những khoản đầu tư bền vững vào công nghệ trong 5-10 năm tới. Mức độ, tốc độ hiện thực hóa được ước tính phụ thuộc vào chiến lược riêng biệt mà các nền kinh tế thực hiện nhằm tối ưu các lợi ích của metaverse.

Các phân tích của Deloitte được tổng hợp từ báo cáo "Metaverse tại châu Á - Những chiến lược nhằm tối ưu hóa những lợi ích kinh tế". Báo cáo chỉ ra những lợi ích tiềm năng của metaverse tại 12 nền kinh tế thuộc châu Á (Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Trung Quốc, Pakistan, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam).

Theo Deloitte, nhận thức của người dân châu Á về metaverse tương đối cao và các nền tảng metaverse đầu tiên đang được hàng triệu người trong khu vực sử dụng cho mục đích như chơi game, giao lưu, tạo ra bản sao kỹ thuật số (digital twin), tham gia hòa nhạc và mua sắm.

Metaverse được dự báo tạo ra cơ hội công việc, kinh doanh và thị trường mới, cũng như cải thiện cách thức làm việc, tiêu dùng và hợp tác. Nếu các cơ hội này được phát triển ở mức toàn diện, metaverse sẽ tạo ra những thay đổi đột phá cho hơn 4 tỷ người đang sinh sống, làm việc và vui chơi tại khu vực.

Việt Nam thuộc 5 nước dẫn đầu về công nghệ blockchain metaverse. Theo dự báo từ hãng phân tích MarketAndMarkets, thị trường blockchain metaverse Việt Nam sẽ đạt quy mô 2,6 tỷ USD vào năm 2026, gấp 5 lần so với hiện tại. Trong 200 công ty blockchain metaverse lớn nhất thế giới, hiện có 7 công ty từ Việt Nam. Theo các chuyên gia, việc giới công nghệ dồn mọi sự chú ý vào metaverse đang mang lại ngày càng nhiều cơ hội cho Việt Nam.

Metaverse là không gian kỹ thuật số được tạo ra nhờ Internet và các ứng dụng công nghệ như thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality), thực tế ảo (Virtual Reality)…, cho phép người dùng tương tác và trải nghiệm chân thực như ngoài thực tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Metaverse sẽ mang lại cho nền kinh tế Việt Nam 9-17 tỷ USD/năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO