Lớn, lớn hơn và lớn hơn nữa

HOÀNG HÀ| 28/11/2012 08:50

Tablet có màn hình 20inch có còn được gọi là tablet? Dù tranh cãi thế nào đi nữa thì một chiếc tablet như vậy cũng đã xuất hiện và buộc người dùng phải định nghĩa lại về tablet.

Lớn, lớn hơn và lớn hơn nữa

Tablet có màn hình 20inch có còn được gọi là tablet? Dù tranh cãi thế nào đi nữa thì một chiếc tablet như vậy cũng đã xuất hiện và buộc người dùng phải định nghĩa lại về tablet.

Màn hình có kích thước lớn hơn đang là xu hướng thiết kế của hầu hết các nhà sản xuất điện thoại lớn như Sony, Samsung, Nokia và ngay cả Apple. Các smartphone cao cấp hiện nay đều có màn hình từ 4inch trở lên.

Tap 20 sử dụng vi xử lý Core i3/i5/i7 của Intel tùy thuộc vào tùy chọn của người dùng, cho phép sử dụng phiên bản Windows 8 hoàn chỉnh. Máy có 4GB bộ nhớ RAM và có thể nâng cấp lên tối đa 8GB RAM, sử dụng ổ cứng dạng đặc SSD với dung lượng lên đến 512GB, hoặc sử dụng ổ cứng truyền thống HDD dung lượng 750GB. Giá khởi điểm 879USD và mức giá cao nhất lên đến 2.500USD tùy thuộc vào tùy chọn cấu hình của người dùng.

Bởi vì, theo phân tích chung, màn hình lớn giúp người dùng thao tác dễ dàng hơn và với tỷ lệ chuẩn 16:9, việc xem các trang web, video với nội dung đầy đủ hơn. Hiện nay, màn hình điện thoại trên thị trường được sản xuất trên ba chuẩn chính là LCD, IPS và Amoled, nhưng một số hãng đã phát triển chuẩn riêng nhằm tăng khả năng hiển thị tốt trên các màn hình cỡ lớn như Sony Bravia Engine, Apple Retina, Samsung Super AMOLED HD...

Ngay cả Apple với iPhone 5 cũng từ bỏ chuẩn 4:3 để chuyển qua chuẩn 16:9 hỗ trợ các màn hình cỡ lớn. Tuy nhiên, có vẻ Samsung đang dẫn đầu trong xu hướng màn hình lớn khi tung ra Galaxy Note có màn hình lên đến 5,5inch.

Kích thước màn hình là một yếu tố lớn đối với người dùng và nó có thể là yếu tố đầu tiên khi quyết định mua smartphone hay tablet. Có những người dùng thích màn hình cỡ lớn và ngược lại, có những người thích màn hình nhỏ.

Chỉ riêng kích thước màn hình thì không đủ để thuyết phục người dùng mua một chiếc smartphone nào đó, nhưng rõ ràng màn hình lớn đang ngày càng chiếm ưu thế đối với các thiết bị smartphone hay tablet vì chúng phải tích hợp và xử lý quá nhiều tính năng và ứng dụng.
Kích thước màn hình smartphone hay tablet là sở thích cá nhân, giống như kích cỡ màn hình TV hoặc màn hình LCD.

Tuy nhiên, sự phổ biến của các ứng dụng chơi game và đa phương tiện đang dẫn tới sự chuyển dịch đến những màn hình lớn hơn. Trong xu hướng này, các tablet cũng ngày càng lớn hơn và thậm chí đã vượt qua cả công năng ban đầu là một thiết bị di động linh hoạt như iPad đã khởi xướng.

Nexus 10 sở hữu RAM 2GB, pin 9.000mAh cho khả năng xem video liên tục trong 9 tiếng, thời gian chờ là 500 tiếng. Máy được bán ra vào ngày 13/11 tại một số thị trường lớn như Mỹ, Anh, Đức, Pháp và Nhật Bản, với giá 400USD cho bản 16GB và 500USD cho bản 32GB. Máy được tích hợp chip lõi kép tốc độ 1,7GHz, camera sau 5 megapixel và hệ điều hành Android 4.2, phiên bản cải tiến của Android 4.1 Jelly Bean.

Chẳng hạn, hậu trường của Apple và Samsung đã bị rò rỉ ra công chúng trong phiên tòa bản quyền sáng chế tại San Jose, California. Trong đó, đáng chú ý nhất là chiếc máy tính bảng 11,8inch của Samsung.

Chiếc tablet này có tên mã là P10, sở hữu màn hình cảm ứng 11,8inch, độ phân giải 2.560 x 1.600 pixel và tỷ lệ 16:10. Samsung chọn màn hình cỡ lớn cho tablet với mục đích rất cụ thể: Với màn hình máy tính cỡ lớn, người xem không cần phải dán mắt và ngồi quá sát để xem.

Khi theo dõi thông tin trên web hay tra cứu thông tin, soạn thảo văn bản, màn hình rộng giúp cho không gian hiển thị thoáng hơn, hạn chế bị mỏi mắt trong thời gian sử dụng dài.

Arnova FamilyPad sở hữu cấu hình vi xử lý ARM Cortex A8 tốc độ 1GHz, RAM 1GB. Cả hai camera trước, sau của máy đều có độ phân giải là 2 megapixel. Sản phẩm có hỗ trợ microphone và loa stereo. Bộ nhớ trong của Arnova FamilyPad có dung lượng 8GB, có thể mở rộng bằng thẻ nhớ microSD. Kích thước của Archos Arnova FamilyPad là 262 x 171 x 12,5mm. Máy được tích hợp các kết nối như miniHDMI, USB, Wi-Fi và đi kèm với chân đế xem video. Giá khởi điểm là 274,99 bảng Anh (khoảng 438,77USD hay 9,14 triệu đồng).

Trong khi chờ đợi Samsung ra mắt tablet "bí mật" thì thị trường đã xuất hiện Arnova FamilyPadtablet 13,3inch, hướng tới các gia đình thích chơi game, xem video cùng nhau trên màn hình lớn với độ phân giải là 1.280 x 800 pixel theo tỷ lệ 16:10 cùng khả năng hiển thị 16 triệu màu. Máy chạy hệ điều hành Android 4.0 Ice Cream Sandwich, đồng thời có thể chiếu video liên tục trong vòng 10 tiếng chỉ với một lần sạc.

Tuy nhiên, Sony mới thực sự định nghĩa lại về kích cỡ của màn hình tablet khi tung ra Tap 20 với màn hình lớn... 20inch! Màn hình lớn với khối lượng lên đến 5,2kg, hẳn không nhiều người sử dụng Tap 20 với vai trò của một chiếc máy tính bảng.

Mặc dù vậy, Sony vẫn muốn người dùng xem và sử dụng sản phẩm như một chiếc máy tính bảng đúng nghĩa, có thể di chuyển và sử dụng di động trong căn hộ của mình. Tap 20 sử dụng hệ điều hành Windows 8. Máy có màn hình rộng 20inch, độ phân giải HD 16:9 (1.600 x 900) với công nghệ màn hình Bravia đặc trưng của Sony. 

Iconia Tab W510 sử dụng vi xử lý Intel Clover Trail tốc độ 1.5GHz, cùng với 2GB bộ nhớ RAM.  Iconia W510 cũng được trang bị camera 8 megapixel ở mặt sau và camera 2 megapixel ở mặt trước. Cả 2 camera đều có khả năng quay video full HD 1.080p. Với việc sử dụng vi xử lý Intel, Iconia W510 sẽ hoạt động trên hệ điều hành Windows 8 hoàn chỉnh, cho phép chạy các phần mềm cũ của các phiên bản Windows trước đây thay vì chỉ sử dụng phiên bản Windows RT rút gọn dành riêng cho máy tính bảng.

Giá tham khảo: Iconia W510 có giá 500USD cho phiên bản bộ nhớ 32GB và 600USD cho bộ nhớ 64GB.

Ngoài ra còn có thể chú ý tới một số máy tính bảng có màn hình trên 10inch hiện nay như Acer Iconia Tab W510. Đây là thiết bị kết hợp hoàn hảo giữa máy tính bảng và PC, khi được trang bị vi xử lý của Intel nhưng lại chỉ có khối lượng và kích thước tương đương với một chiếc máy tính bảng với màn hình 10,1inch có độ phân giải theo tỷ lệ 16:9.

Máy tính bảng Nexus 10 được xem là sản phẩm đáng chú ý nhất của Google trong loạt ba sản phẩm Nexus vừa ra mắt, bởi nó được xem là đối thủ chính có khả năng cạnh tranh với iPad của Apple.

Đây cũng là lần đầu tiên Google cho ra mắt một chiếc máy tính bảng cao cấp cỡ lớn. Sở hữu màn hình 10,1inch, độ phân giải 2.560 x 1.600 pixel, nét hơn cả iPad của Apple, nhưng giá bán của Nexus 10 lại rẻ hơn 100USD so với đối thủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lớn, lớn hơn và lớn hơn nữa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO