Kết quả kinh doanh của Apple gây ấn tượng mạnh

Nguồn VnEconomy| 21/10/2009 06:01

Apple khiến giới quan sát xôn xao khi báo lãi tăng 47% trong quý 3, vượt xa tất cả mọi dự báo trước đó.

Kết quả kinh doanh của Apple gây ấn tượng mạnh

Apple khiến giới quan sát xôn xao khi báo lãi tăng 47% trong quý 3, vượt xa tất cả mọi dự báo trước đó.

Logo hình quả táo "cắn dở" của Apple

Khủng hoảng và suy thoái dường như không thể ngăn cản đà tăng trưởng mạnh mẽ doanh số các sản phẩm "nóng" của tập đoàn công nghệ này, như điện thoại iPhone và máy tính Mac.

Báo cáo kết quả kinh doanh của Apple công bố ngày 19/10 cho thấy, lợi nhuận quý 3/2009 của Apple đạt mức 1,67 tỷ USD, tương đương 1,82 USD/cổ phiếu, tăng 47% so với mức 1,26 USD/cổ phiếu cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu của hãng cũng tăng 25% lên mức 9,9 tỷ USD từ mức 7,9 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Trong quý 3, Apple đạt tỷ suất lợi nhuận gộp 36,3%.

Ngay cả những nhà phân tích lạc quan nhất trước đó cũng không thể dự báo được mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận xuất sắc trên của Apple. Thị trường chứng khoán Phố Wall đồn đoán là, Apple chỉ có thể đạt mức lợi nhuận 1,42 USD/cổ phiếu là cùng.

Thành tích này của Apple một lần nữa khẳng định khả năng vượt khủng hoảng khó bì của hãng, dựa trên những sản phẩm chủ đạo như điện thoại iPhone và máy tính Mac.

Tuy nhiên, báo cáo kinh doanh khả quan của Apple cũng nằm không ngoài xu hướng phục hồi đang được thể hiện rõ nét trong ngành công nghệ Mỹ. Trước Apple, các "đại gia" công nghệ khác như Intel, IBM và Google đều đã báo lợi nhuận vượt kỳ vọng. Thậm chí, Giám đốc điều hành (CEO) Paul S. Otellini của IBM còn nhận định rằng, lĩnh vực công nghệ đang dẫn đầu sự phục hồi kinh tế Mỹ.

Hứng khởi trước báo cáo lợi nhuận của Apple, giá cổ phiếu của hãng này niêm yết tại Phố Wall đã có lúc tăng vọt 6,3%, đạt kỷ lục gần 205 USD/cổ phiếu sau khi thị trường đóng cửa. Trước đó, giá cổ phiếu này đã chốt lại ngày giao dịch 19/10 ở mức 189,86 USD/cổ phiếu.

Tuy nhiên, trong cuộc họp qua điện thoại ngày 19/10 với giới phân tích ở Phố Wall, các quan chức của Apple lại đưa ra một dự báo khá thận trong cho quý 4/2009, cũng là quý đầu tiên trong năm tài khóa mới của hãng. Apple cho biết, họ kỳ vọng sẽ đạt mức doanh thu 11,3 - 11,6 tỷ USD trong quý này; lợi nhuận đạt 1,7 - 1,78 USD/cổ phiếu; và tỷ suất lợi nhuận gộp giảm 2% so với quý 3 còn 34%.

Tuy nhiên, như những gì Phố Wall đã chứng kiến, Apple vẫn thường đưa ra những dự báo rất khiêm tốn về kết quả kinh doanh của mình, nhưng khi kết quả cuối cùng được công bố thì các con số lại vượt xa mọi kỳ vọng.

Theo Giám đốc tài chính (CFO) Peter Oppenheimer và Giám đốc hoạt động (COO) Tim Cook của Apple ám chỉ với giới phân tích, khả năng giảm tỷ suất lợi nhuận gộp của hãng trong quý tới xuất phát từ những sản phẩm sắp ra lò, có thể là những chiếc máy tính Mac có giá mềm hơn.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào việc đem tới những sản phẩm cao cấp với mức giá mà các đối thủ không sánh kịp, và chúng tôi cúng sẽ đem tới giá trị ngày càng cao hơn cho khách hàng", CFO Oppenheimer nói.

Các chuyên gia cho rằng, bất kỳ sản phẩm mới nào của Apple được tung ra cũng sẽ gây tác động bất lợi tới kỳ phùng địch thủ Microsoft, nhất là khi "đại gia" phần mềm này chuẩn bị tung ra hệ điều hành Windows 7 vào ngày 22/10 tới. Người tiêu dùng luôn dành cho các sản phẩm của Apple sự quan tâm lớn, và có thể càng bị hút hơn vào những sản phẩm mới của hàng, theo đó bớt chú ý hơn tới sản phẩm của các hãng khác.

Trong năm tài khóa 2009 vừa kết thúc vào cuối quý 3 vừa qua, Apple tiêu thụ được gần 13 triệu máy tính Macintosh, tăng hơn 3 triệu máy so với năm ngoái. Riêng trong quý 3 vừa qua, doanh số máy tính Mac đạt 3,05 triệu chiếc, trong đó có gần 2,3 triệu chiếc máy tính xách tay MacBook. Các sản phẩm MacBook đem đến cho Apple doanh thu 3,95 tỷ USD trong quý, chiếm 40% tổng doanh thu.

Mức doanh số 7,4 triệu chiếc điện thoại iPhone mà Apple đạt được trong quý 3 cũng là một con số ấn tượng. Trong cả năm tài khóa 2009, Apple bán được tổng số 20,7 triệu chiếc iPhone. Từ khi chiếc điện thoại đình đám này ra mắt vào năm 2007 tới nay, Apple đã bán được gần 34 triệu chiếc.

Theo dự báo của các chuyên gia, thị phần của iPhone còn có thể tăng thêm trong thời gian tới. Hãng nghiên cứu thị trường công nghệ iSuppli ước tính, iPhone chiếm 12,1% doanh số thị trường điện thoại thông minh ở thời điểm cuối tháng 6 vừa qua, từ mức thị phần 10,1% hồi cuối tháng 3. Cũng theo iSupply, tốc độ tăng trưởng doanh số của iPhone đang vượt xa tốc độ tăng trưởng doanh số nói chung của thị trường điện thoại thông minh.

Tuy nhiên, sản phẩm máy nghe nhạc iPod là lĩnh vực mà Apple đang chứng kiến sự suy giảm. Doanh số iPod trong quý 3 vừa qua giảm 6% xuống còn 10,2 triệu chiếc, từ mức 11,05 triệu chiếc cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 9, CEO Steve Jobs của Apple công bố một dòng sản phẩm iPod mới, và quan trọng hơn, vị CEO này đã xuất hiện trở lại sau gần 1 năm vắng bóng. Trước đó, Jobs đã phải trải qua một ca phẫu thuật ghép gan và đương đầu với một số vấn đề sức khỏe.

Trong cả năm tài khóa 2009, Apple đạt doanh thu 36,5 tỷ USD, tăng hơn 12% so với năm trước. Lợi nhuận mà Apple đem đến cho các nhà đầu tư trong năm này là 6,29 USD/cổ phiếu, vượt dự báo 0,41 USD/cổ phiếu. Kết thúc năm tài khóa, Apple có trong tay hơn 34 tỷ USD tiền mặt.

Giới phân tích nhận định, với tốc độ tăng trưởng doanh số của máy tính Mac và điện thoại iPhone đang ở mức cao và CEO Jobs đã trở lại, giá cổ phiếu của Apple còn có khả năng tăng cao thêm nữa trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kết quả kinh doanh của Apple gây ấn tượng mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO