Internet mọi lúc, mọi nơi

HOÀNG HÀ| 13/12/2012 09:31

Trong khi thế giới đang phân chia lại quyền lực internet thì internet đã tiến đến ngưỡng thay đổi mới: môi trường làm việc, kết nối, giải trí và giao tiếp của con người sẽ hoàn toàn trên internet di động.

Internet mọi lúc, mọi nơi

Trong khi thế giới đang phân chia lại quyền lực internet thì internet đã tiến đến ngưỡng thay đổi mới: môi trường làm việc, kết nối, giải trí và giao tiếp của con người sẽ hoàn toàn trên internet di động.

Đọc E-paper

Nokia đang là hãng sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới. Nhưng một ngày sau đó mọi thứ đã thay đổi khi iPhone ra đời. Lần đầu tiên trong 14 năm qua, Nokia đã đánh mất ngôi vị này, thậm chí còn phải bán cả trụ sở chính tại Phần Lan để cơ cấu lại dòng tiền đầu tư.

iPhone ra đời chỉ có bàn phím ảo trên màn hình cảm ứng thay thế cho các loại điện thoại phổ biến dạng gập và thanh với bàn phím cứng. Phím bấm được thay thế bằng sự thuận tiện của thao tác chạm, vuốt khi duyệt web, chơi game... đã thay đổi toàn diện kinh nghiệm sử dụng của người dùng điện thoại di động.

Gần đây, với Siri, Apple lại mở ra một khái niệm mới về tương tác giữa con người và điện thoại di động bằng giọng nói.

Năm 2007, khi chiếc iPhone đầu tiên xuất hiện, chỉ 3 tháng sau, Apple đã bán được 1 triệu máy. Và bây giờ sau khi ra mắt mẫu điện thoại iPhone 5, Apple đang chứng kiến làn sóng tiêu thụ mạnh mẽ, trong đó gần như sản xuất ra chiếc iPhone 5 nào là bán được chiếc đó.

Trong quý IV tới đây, tổng lượng tiêu thụ iPhone 5 của Apple được kỳ vọng sẽ đạt mức 46,5 triệu chiếc.

Thành công của iPhone góp phần mở ra kỷ nguyên mới của internet với khái niệm "internet di động" – người dùng có thể truy cập internet bất cứ nơi nào.

Cùng với các dịch vụ trực tuyến như Twitter, Facebook, hay YouTube, nhu cầu kết nối của con người cao hơn bao giờ hết. Khi đạt được con số 2,2 tỷ người sử dụng, internet và kết nối di động không chỉ thay đổi cách làm việc mà còn thay đổi cả cách sống. Có nghiên cứu còn cho thấy 15% người sử dụng sẵn sàng bỏ sex hơn là thiếu smartphone.

Theo nghiên cứu của NetMarketShare, smartphone và máy tính bảng chiếm 10,29% trong toàn bộ lưu lượng duyệt web trong tháng 10/2012. Đây là lần đầu tiên trình duyệt di động vượt qua ngưỡng 10% thị phần.

Cũng theo Net Market Share, smartphone và máy tính bảng chạy hệ điều hành iOS có lượng duyệt web chiếm gần 60% của tất cả các trình duyệt di động trong tháng 10/2012, và các thiết bị dựa trên Android chiếm hơn 27% của tất cả các trình duyệt di động.

Về ứng dụng trình duyệt, Safari dẫn đầu thị phần trình duyệt web di động với 60,13%, tiếp theo là Android 25,95%, Opera Mini 8,24%, BlackBerry 1,32%, Symbian 0,89%, và còn lại 3,29%.

So với cùng kỳ, thị phần của trình duyệt xảy ra trên máy tính để bàn đã giảm từ 94,16% xuống còn 89,37%. Con số này càng khẳng định xu hướng dịch chuyển lướt net trên điện thoại di động đang ngày càng có ưu thế trong cách thức con người kết nối với internet.

Tại sự kiện "Connecting The Next Billion" của Google mới diễn ra tại Singapore, Julian Persaud, Giám đốc Google khu vực Đông Nam Á, cho hay, hiện thế giới có khoảng 2,2 tỷ người sử dụng internet.

Ông này cũng khẳng định: "Các cư dân mạng hình thành từ kỷ nguyên máy tính desktop, nhưng thế hệ công dân mạng kế tiếp sẽ chủ yếu online qua thiết bị di động".

Ở những nước đang phát triển như Ấn Độ, lưu lượng truy cập internet qua kết nối di động đã vượt desktop. Internet đang bùng nổ nhưng có đến hơn nửa dân số chưa có cơ hội kết nối.

Vì vậy, tỷ lệ sử dụng smartphone ngày càng tăng cao chính là yếu tố then chốt thúc đẩy nhanh quá trình chuyển giao từ desktop sang mobile.

Nhằm thúc đẩy quá trình này diễn ra nhanh hơn, Google còn có sáng kiến Free Zone ở Phillipines - cho phép truy cập vào các dịch vụ của Google như e-mail, mạng xã hội... bằng điện thoại hoàn toàn không mất phí.

Cùng với những chiếc điện thoại giá dưới 100 USD nhưng có tính năng truy cập internet, Google tin rằng những dịch vụ như vậy sẽ khiến người dùng chuyển hẳn sang online hơn là gọi điện và nhắn tin.

Điều này có nghĩa là gì? Không phải giả định xa xôi mà là một thực tế đang hiện rõ ràng hơn: môi trường làm việc, kết nối, giải trí và giao tiếp của con người sẽ hoàn toàn trên internet di động.

Ưu thế của internet di động ảnh hưởng rất lớn tới thiết kế smartphone. Từ đỉnh cao thiết kế bàn phím QWERTY hỗ trợ nhắn tin của BlackBerry, các smartphone hiện nay đều chú trọng tới thao tác lướt web với bàn phím ảo, màn hình lớn...

Một trong những tính năng được sử dụng nhiều nhất của người dùng smartphone là duyệt web, cập nhật thông tin. Tính năng duyệt web là một trong các yếu tố đầu tiên trong việc người dùng đưa ra quyết định chọn mua smartphone. Các smartphone dưới đây được đánh giá cao nhất về khả năng lướt web hiện nay:

Nokia Lumina 920

Lumia 920 là smartphone sử dụng nền tảng Windows Phone 8 của Nokia sử dụng chipset S4 Snapdragon.

Màn hình được giới thiệu sử dụng công nghệ Pure Motine HD+ được Nokia quảng cáo là "tân tiến" nhất hiện nay. Công nghệ cảm ứng siêu nhạy Super Sensitive Touch có độ nhạy kể cả khi bạn chạm vào máy bằng móng tay.

Microsoft cũng tích hợp cho sản phẩm này phiên bản Internet Explorer mới nhất là  IE10. Microsoft cho rằng Internet Explorer 10 là trình duyệt tốt nhất cho Windows 8. 

Ngoài một loạt các cải tiến, Internet Explorer 10 cũng tập trung hơn về quyền riêng tư của người lướt web khi mặc định bật sẵn tùy chọn Do Not Track, nhằm tránh các trang web thu thập dữ liệu người dùng cho mục đích quảng cáo.

Tuy nhiên, các nhà làm quảng cáo từ nhiều nơi trên thế giới có vẻ không hài lòng với chiến lược mới của
Microsoft, trong đó có cả Yahoo!

Samsung Galaxy Note 2

Hệ điều hành: Android 4.1 Jelly Bean (giao diện TouchWIz 4.0)

Bộ vi xử lý lõi tứ và RAM 2GB giúp smartphone này có tốc độ nhanh hơn đáng kể so với cả S3. Tích hợp mạng 4G LTE cũng giúp chiếc smartphone này được xếp vào danh sách smartphone có tốc độ lướt web nhanh nhất.

iPhone 5

Hệ điều hành: iOS 6

Mặc dù chỉ sở hữu bộ vi xử lý lõi kép nhưng iPhone 5 có được sức mạnh xử lý nhanh hơn 4S. Màn hình Retina của Apple cũng giúp cho mọi thứ được hiển thị sắc nét hơn và văn bản vẫn rất rõ ràng. iPhone 5 còn được kết nối mạng 4G LTE giúp người dùng có tốc độ lướt net nhanh nhất hiện nay.

Google Nexus 4

Hệ điều hành: Android 4.2 Jelly Bean.

Là sản phẩm chạy Android 4.2 đầu tiên ra mắt thị trường, Google tích hợp cùng với đó phiên bản trình duyệt Chrome dành cho di động được xem là hoàn hảo nhất từ trước đến nay. Bản Chrome cho di động của Google sở hữu nhiều điểm tương đồng so với bản dành cho desktop, cho khả năng quản lý tab hoàn hảo và đồng bộ hóa dễ dàng các bookmark giữa bản mobile và bản desktop. Chưa hết, với màn hình 4,7 inch với mật độ điểm ảnh 320 Ppi cùng chíp lõi tứ tốc độ 1,5 GHz, tốc độ lướt web trênNexus 4hiện vượt xa nhiều đối thủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Internet mọi lúc, mọi nơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO