Hi – tech xe hơi

ĐÔNG THANH| 05/02/2010 05:32

Các thiết bị hi-tech lẫn công nghệ cao cấp cho xe hơi đã “tăng tốc” ngay từ đầu năm 2010 qua Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) 2010.

Hi – tech xe hơi

Các thiết bị hi-tech lẫn công nghệ cao cấp cho xe hơi đã “tăng tốc” ngay từ đầu năm 2010 qua Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) 2010. Một số sản phẩm công nghệ tiêu biểu sau đây có thể đem lại cái nhìn tổng quan về công nghệ cho xe hơi trong năm nay.

Ford MyFord Touch

Danh tiếng của Ford trở nên lẫy lừng kể từ khi cho ra mắt hệ thống SYNC hợp tác cùng Microsoft vào năm 2007. Năm nay, Ford tiếp tục cải tiến với thế hệ kế tiếp của SYNC, hệ thống kết nối MyFord Touch với hai phiên bản là MyLincoln Touch và MyMercury Touch có một số khác biệt về kích cỡ và số lượng màn hình.

Giao diện được tái thiết kế với các nút chạm cảm ứng, các thành phần điều khiển tay lái và nhận diện giọng nói. MyFord Touch hiển thị thông tin qua hai màn hình LCD màu 4,2inch ở sườn đồng hồ tốc độ và một màn hình LCD cảm ứng 8inch. Tại màn hình chính, người lái dễ dàng xem các thông tin về tình trạng ghế lái lẫn ghế sau, ánh sáng, nhiệt độ bên trong xe, nghe nhạc MP3 qua ứng dụng nhiều chức năng, thực hiện cuộc gọi điện thoại di động hay xem vị trí của xe trên bản đồ 3D. Hơn nữa, MyFord Touch có hỗ trợ kết nối Wi-Fi cùng trình duyệt tích hợp sẵn để truy cập internet nhanh tại các hotspot công cộng. Khe cắm USB có thể cắm các card internet không dây di động tạo kết nối internet liên tục trên đường đi.

Dự kiến hệ thống MyFord Touch mới sẽ được trang bị cho 2 dòng xe Ford Edge và Ford Focus vào năm 2011 và 2012.

Kia Uvo

Kia Uvo có phần tương đồng với hệ thống MyFord Touch vì cả hai đều được xây dựng trên nền tảng Windows Embedded Auto. Kia Uvo tích hợp trình MP3 Player và hỗ trợ sao chép nhạc từ CD vào ổ lưu trữ có dung lượng 1GB. Ưu điểm của Kia Uvo là khả năng nhận diện các lệnh điều khiển qua giọng nói khá tốt.

Khai thác tối đa công nghệ âm giọng thế hệ kế tiếp từ Microsoft, Kia Uvo cho phép người dùng truy xuất đến các thành phần khác nhau có trong hệ thống qua giọng nói hay điều khiển trực tiếp qua màn hình màu cảm ứng 4,3inch. Ngoài ra, khả năng đồng bộ hóa giữa Uvo và điện thoại di động cho phép gọi và nghe nhạc từ playlist có trong điện thoại di động. Một hệ thống Uvo hoàn chỉnh còn phải kể đến phần máy ảnh gắn sau cung cấp những hình ảnh sau đuôi xe rõ ràng hơn giúp đậu xe dễ dàng.

Kia Uvo sẽ có mặt trên dòng sản phẩm Kia Sorrento 2011.

* Uvo viết tắt của chữ “Your Voice” (giọng nói của bạn).

Audi 3G MMI

Để khẳng định đẳng cấp, Audi trang bị bộ xử lý đồ họa Nvidia Tegra 2 mới nhất để trợ lực cho thế hệ bảng điều khiển trong tương lai. Nhờ có Tegra 2 mà hệ thống “siêu cấp” của Audi không ngại phô diễn những hình ảnh bản đồ 3D từ Google Earth sánh ngang cùng một số hệ thống độc lập như Navigon 8100T. Một kết nối băng thông rộng di động sẽ hỗ trợ MMI cung cấp tin tức, thông tin thời tiết và du lịch. Audi dự kiến sẽ trang bị hệ thống mới cho dòng xe A8 vào năm 2011.

Pioneer AVIC-X920BT

Hệ thống định vị và giải trí cho xe hơi Pioneer AVIC-X920BT phiên bản mới có khả năng hỗ trợ điều khiển qua màn hình màu cảm ứng WVGA 6,1inch với giao diện người dùng điều khiển audio/video và tìm đường hoàn toàn mới kèm theo sự cải tiến về khả năng nhận diện giọng nói.

Giao diện mới giúp dễ dàng tìm địa điểm đích đến nhanh chóng hơn, khả năng chọn lựa nguồn cung cấp và cả chức năng tìm kiếm/sắp xếp âm nhạc khi thiết bị được kết nối với iPod hoặc iPhone. Ứng dụng AVICFEEDS cho iPhone cùng MusicSphere sẽ sắp xếp các bài nhạc trên iPod theo dòng nhạc, phát radio XM và Sirius. Ưu điểm của X920BT so với các sản phẩm khác cùng chức năng là khả năng phát nhạc từ Pandora.

Ngoài ra, người dùng có thể truyền tải nhạc hay gọi điện thoại rảnh tay qua kết nối Bluetooth được tích hợp sẵn. Cổng USB để kết nối iPod và iPhone cũng như các thiết bị giải trí số khác. Đặc biệt, Pioneer còn đưa hệ thống Eco-routing đầy dụng ý vào trong AVIC-X920BT, cung cấp cho người dùng báo cáo tình trạng lái trên biểu đồ môi trường ảo. Tuy nhiên, chức năng này khó có thể “cứu” môi trường thế giới nhưng sẽ giúp người dùng lưu ý tiết kiệm nhiên liệu.

Hệ thống Pioneer AVIC-X920BT sẽ ra mắt vào cuối năm nay với mức giá từ 1.200USD - 1.349USD (khoảng 22 - 25 triệu đồng).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hi – tech xe hơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO