Đám mây "xuống đất"

HOÀNG HÀ| 11/09/2014 07:31

Dịch vụ điện toán đám mây đang đứng ngưỡng bùng nổ khi các nền tảng đám mây của Google, Microsoft hay Amazon đồng loạt giảm giá và mở rộng thị trường.

Đám mây

Dịch vụ điện toán đám mây đang đứng ngưỡng bùng nổ khi các nền tảng đám mây của Google, Microsoft hay Amazon đồng loạt giảm giá và mở rộng thị trường.

Đọc E-paper

Theo Forbes, ba phần tư số người được hỏi cho biết có sử dụng ít nhất một dạng nền tảng điện toán đám mây nào đó, đó có thể là các dịch vụ email, lưu trữ ảnh, stream nhạc trực tuyến hay thậm chí là cả danh bạ và lịch. Và ba nền tảng được sử dụng nhiều nhất là Google, Microsoft và Amazon, bên cạnh các dịch vụ Dropbox, Box, Amazon... 86% số công ty có sử dụng nhiều hơn một dịch vụ điện toán đám mây và thường con số này là bốn dịch vụ.

Công ty Nghiên cứu thị trường IDC ước tính doanh nghiệp sẽ chi 100 tỷ USD cho điện toán đám mây trong năm nay. Tuy nhiên, đây chỉ là một phần nhỏ của 2 ngàn tỷ USD mà các công ty sẽ chi tiêu cho công nghệ thông tin (CNTT).

Dường như tốc độ ứng dụng dịch vụ đám mây của các công ty lớn trên thế giới chậm hơn so với mong đợi. Trong một động thái bất ngờ, Google đã giảm giá 30% các dịch vụ đám mây như xử lý ứng dụng và lưu trữ dữ liệu.

Quyết định này nhằm thúc đẩy mảng kinh doanh điện toán đám mây của Google, đã khiến Amazon Web Service (AWS) phản ứng bằng cách giảm giá một số dịch vụ lên tới 65%. Trước hướng đi của đối thủ, Microsoft cũng lên kế hoạch giảm giá, đồng thời tăng dung lượng lưu trữ cho người dùng OneDrive từ 25GB lên đến 1TB.

"Cuộc chạy đua dung lượng GB" giữa Google, Amazon và Microsoft đã đẩy các dịch vụ lưu trữ đám mây tới một cuộc cạnh tranh khốc liệt về giá. Chẳng hạn Dropbox giảm giá gói Pro xuống còn 9,99 USD cho 1TB dung lượng.

Putlocker, dịch vụ upload và chia sẻ dữ liệu nổi tiếng trong giới uploader, đã đổi tên và giao diện thành Firedrive, miễn phí cho người dùng 50GB dữ liệu. Còn dịch vụ Box cho phép người dùng và các công ty lưu trữ và chia sẻ thông tin trực tuyến, loại bỏ tất cả các giới hạn về lưu trữ cho khách hàng doanh nghiệp.

Mở rộng dung lượng và các hình thức lưu trữ, AWS cũng như dịch vụ của Google hay Microsoft tăng cường việc sử dụng mã hóa để bảo vệ dữ liệu. Mặt khác, các công ty này đều công bố các thông tin về việc mở rộng dịch vụ ở nhiều nước khác nhau.

Vào tháng 7, AWS giới thiệu Zocalo, một dịch vụ lưu trữ và chia sẻ tài liệu cho phép mọi người được tiếp cận với các tài liệu của họ bất cứ lúc nào và từ bất cứ đâu. Trong năm nay, Trung Quốc sẽ trở thành thị trường thứ tư tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và thứ 10 trên thế giới tiếp cận dịch vụ điện toán đám mây AWS của Amazon.

Mặc dù giá giảm, bảo mật tốt hơn và các dịch vụ nâng cao, nhiều công ty vẫn còn chưa mạnh dạn ứng dụng dịch vụ đám mây với lo ngại bị mất hoặc thất thoát dữ liệu. Lo ngại này nảy sinh xu hướng "đám mây lai". Đây là sự kết hợp ít nhất một đám mây riêng với ít nhất một cơ sở hạ tầng dựa trên đám mây công cộng, tạo ra một môi trường cho phép sự truy cập trong suốt của người dùng vào "đám mây lai" và có khả năng mở rộng động để quản lý nhu cầu hay thay đổi.

Một số công ty như IBM và Rackspace đang thúc đẩy các dịch vụ "đám mây lai" để cạnh tranh với Amazon và Google. Trong những năm tiếp theo, "đám mây lai" có thể cũng chiếm ưu thế, đặc biệt là trong các ngành như y tế và ngân hàng. Tập đoàn Aberdeen và Công ty Nghiên cứu Gartner dự báo, 50% doanh nghiệp sẽ sử dụng công nghệ điện toán đám mây lai vào năm 2017.

Zocalo có dung lượng lên đến 200GB và 50 người sử dụng. Sau khi hết thời gian dùng thử, mỗi người dùng phải đóng 5USD mỗi tháng và chi phí tăng thêm khi dung lượng lưu trữ tăng hơn 200GB.Quản trị viên IT có thể tích hợp Zocalo với các thư mục hiện có của công ty, chính sách chia sẻ linh hoạt, bản ghi kiểm toán và kiểm soát về vị trí nơi dữ liệu được lưu trữ. Khách hàng có thể đồng bộ hóa lên các thiết bị khác và tự động tải lên các tập tin từ máy tính của người dùng Zocalo thông qua một kết nối được mã hóa.

Firedrive hỗ trợ upload gián tiếp từ liên kết (URL) cho tài khoản miễn phí. Người dùng cũng có thể thiết lập bảo mật cho tập tin bằng mật khẩu hoặc lựa chọn các chế độ duyệt tập tin mà Firedrive cung cấp, kèm theo đó là tính năng bình luận. Firedrive cũng hỗ trợ người dùng xem trước đến hơn 150 định dạng tập tin thông dụng. Ngoài 50GB miễn phí, Firedrive có tính năng My Groups cho phép người dùng làm việc và trao đổi dữ liệu theo nhóm. Mọi thành viên trong nhóm có thể dễ dàng theo dõi việc upload, download và bình luận về các tập tin chia sẻ dùng chung.

Với 10GB lưu trữ đám mây miễn phí, Box đang dần đánh bại các đối thủ như Dropbox (2GB miễn phí), Skydrive (7GB miễn phí). Và nay, với 50GB miễn phí, Box sẽ tiếp tục trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây tặng người dùng dung lượng miễn phí lớn nhất thế giới.

>Điện toán đám mây: Phép "cân đẩu vân" của DN nhỏ
>Lao động trên "đám mây"
>
Microsoft tăng tốc trong cuộc đua điện toán đám mây
>Mở đường cho công nghệ điện toán đám mây
>Thị trường điện toán đám mây phát triển bùng nổ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đám mây "xuống đất"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO