Chủ tịch CMC: “Nền kinh tế số đang là cơ hội của Việt Nam”

Minh Anh| 09/12/2022 04:17

Tại phiên thảo luận của Diễn đàn Quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam (VFTE 2022) diễn ra ngày 8/12/2022, Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ CMC Nguyễn Trung Chính cho rằng kinh tế số thế giới có quy mô lớn nhưng mới chỉ ở mức tiềm năng và đây là cơ hội của Việt Nam.

Chủ tịch CMC: “Nền kinh tế số đang là cơ hội của Việt Nam”

Trình bày tham luận về chủ đề “ Điện toán đám mây - Cơ hội cho Việt Nam trở thành trung tâm hạ tầng, dịch vụ kinh tế số của khu vực châu Á - Thái Bình Dương”, Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính cho rằng để phát triển kinh tế số tại Việt Nam, cần xem hạ tầng cloud (đám mây) là hạ tầng thiết yếu của nền kinh tế số. Do đó, cần có chính sách ưu tiên ưu đãi cao nhất đối với các doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực này như đất đai, thuế, vốn, thủ tục nhanh... 

Ngoài ra, cần có các chính sách cần khuyến khích sử dụng sản phẩm dịch vụ trong nước, có thể theo hình thức đặt hàng sử dụng. Việc phát triển nguồn nhân lực số cũng cần có chính sách khuyến khích các cơ sở đào tạo đẩy mạnh đào tạo số, xây dựng đại học số giải quyết bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao.

-1762-1670501282.jpg

Ông Nguyễn Trung Chính trình bày tại phiên thảo luận của VFTE 2022

Trong 12 nền kinh tế được chọn tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm cả Việt Nam, mới chỉ khai thác thành công 30% tiềm năng của nền kinh tế số vào năm 2021. Tại Việt Nam, kinh tế số đóng góp 10% GDP, dự đoán đến năm 2030, quy mô kinh tế số đạt 3 nghìn tỷ USD.

Hiện tại, Việt Nam đã hình thành hệ sinh thái công nghệ, là quốc gia trẻ, có năng lực công nghệ, nền giáo dục công nghệ tốt. Bên cạnh đó có nhiều chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế số. Tuy nhiên, chỉ số sẵn sàng của Việt Nam đang ở mức tiềm năng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chủ tịch CMC: “Nền kinh tế số đang là cơ hội của Việt Nam”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO