Chữ ký số sẽ “lên” mobile

P.V| 24/12/2013 08:00

Với ưu thế độ an toàn cao, giảm bớt thời gian và chi phí thực hiện, dễ quản lý, chữ ký số được ứng dụng rộng rãi trong nhiều giao dịch kinh tế, thương mại, hành chính... Đây cũng chính là xu hướng trong tương lai.

Chữ ký số sẽ “lên” mobile

Chữ ký số - một dạng chữ ký điện tử - là những thông tin đi kèm theo dữ liệu (văn bản, hình ảnh, video...) nhằm xác định người chủ của dữ liệu đó. Đây là một công nghệ dựa trên mật mã khóa công khai (RSA), đảm bảo an toàn thông tin, được dùng để thay thế chữ ký tay và con dấu trên môi trường điện tử.

Chữ ký số là xu hướng của tương lai
Sau khi mã hóa văn bản bằng hàm băm (văn bản được "băm" ra thành chuỗi, thường có độ dài cố định và ngắn hơn văn bản), dùng khóa bí mật của người chủ khóa để mã hóa, ta được chữ ký số. Với chữ ký số, văn bản sẽ không thể bị sửa đổi trong khi truyền, vì nếu có sự thay đổi thì hàm băm cũng sẽ thay đổi và lập tức bị phát hiện.

Với ưu thế độ an toàn cao, giảm bớt thời gian và chi phí thực hiện, dễ quản lý, chữ ký số được ứng dụng rộng rãi trong nhiều giao dịch kinh tế, thương mại, hành chính... Đây cũng chính là xu hướng trong tương lai.

Tại Việt Nam, việc ứng dụng chữ ký số đã mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân, và cộng đồng doanh nghiệp trong các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội như kê khai thuế qua mạng, giao dịch internet banking, kê khai hải quan điện tử, thực hiện ký số, mã hóa các văn bản, các báo cáo và giao dịch điện tử… Dịch vụ chữ ký số VNPT-CA từ khi ra đời (năm 2008) luôn nằm trong nhóm dẫn đầu thị trường về chất lượng phục vụ.

Hiện VNPT/VDC đã triển khai hệ thống bán hàng và chăm sóc khách hàng khắp 64 tỉnh thành trên toàn quốc, có đội ngũ chăm sóc khách hàng tư vấn đến từng doanh nghiệp, hướng dẫn khách hàng thực hiện các thủ tục đăng ký dịch vụ VNPT-CA theo các quy định mới của ngành thuế, hỗ trợ cài đặt các phần mềm kê khai thuế qua mạng tại máy tính của khách hàng cho đến khi khách hàng có thể sử dụng thành thạo…

VNPT/VDC đã triển khai hệ thống bán hàng và chăm sóc khách hàng khắp 64 tỉnh thành trên toàn quốc

Nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng trước tình trạng thông tin nặc danh, giả mạo VNPT-CA để gửi email với nội dung sai sự thật nhằm trục lợi, VNPT/VDC đã chủ động thông báo trực tiếp cho khách hàng qua email, tổng đài hỗ trợ 24/24h: 18001260, website: http://www.vnpt-ca.vn và các phương tiện thông tin đại chúng khác. Thời gian tới, VNPT/VDC sẽ triển khai thêm nhiều biện pháp khác để hạn chế tối đa các thông tin sai lệch, cam kết tối đa hóa lợi ích của khách hàng.

VNPT/VDC đang thực hiện thử nghiệm tích hợp giải pháp Softoken trong dịch vụ VNPT-CA. Dự kiến được cung cấp chính thức vào đầu năm 2014, Bộ giải pháp này sẽ cho phép người dùng sử dụng chứng thư số của mình một cách dễ dàng và an toàn ngay trên mobile.

Với soft token, các rào cản cố hữu của Mobile PKI như đòi hỏi một SIM PKI đặc biệt và phụ thuộc vào nhà mạng (giải pháp sử dụng SIM PKI) sẽ được gỡ bỏ. Người dùng hoàn toàn có thể sử dụng điện thoại thông minh có kết nối wifi hoặc 3G để thực hiện những nghiệp vụ chỉ thực hiện được trên PC như ký tệp tin .docx, .xlsx, .pdf, khai thuế trực tuyến, ký hóa đơn điện tử trong các giao dịch thương mại, ký các giao dịch ngân hàng…mà vẫn đảm bảo sự an toàn và tính bảo mật của các giao dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chữ ký số sẽ “lên” mobile
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO