5 công nghệ của năm 2018

LÊ DUY| 03/01/2018 05:45

Có thể xem 2017 là một năm đáng nhớ của công nghệ toàn cầu với các cải tiến mang tính đột phá và cả những thất bại ê chề. Vậy thì, có điều gì đang chờ đợi làng công nghệ thế giới trong năm 2018 này?

5 công nghệ của năm 2018

Điều gì chờ đợi người dùng công nghệ trong năm 2018 này? Nguồn: Forbes

1. Thực tế ảo phức hợp lên ngôi

Theo dự đoán của nhiều người, công nghệ thực tế ảo (virtual reality) sẽ mau chóng chiếm lĩnh thị trường thế giới. Song, việc phải đeo một thiết bị có phần cồng kềnh và nặng nề trên đầu để có thể trải nghiệm thực tế ảo đã khiến cho công nghệ này chưa thể trở thành “cú hit” như nhiều cá nhân mong đợi. Tuy nhiên, đến năm 2018, công nghệ này được dự báo sẽ trở nên thịnh hành hơn với sự phát triển của "thực tế ảo phức hợp" (augmented reality) cùng sự trợ giúp từ những chiếc smartphone.

Thực tế ảo phức hợp là công nghệ giúp xếp chồng hình ảnh kỹ thuật số lên cảnh vật ngoài đời thực hiển thị thông qua camera smartphone, từ đó tạo ra hình ảnh kết hợp của cả hai. Để có thể sử dụng công nghệ này, smartphone cần phải được trang bị công cụ hỗ trợ thực tế ảo phức hợp, ví dụ như Apple ARKit dành cho hệ điều hành iOS. Một ví dụ nổi tiếng cho loại hình công nghệ này là ứng dụng “Pokemon Go” ra mắt năm 2016.

thuc-te-ao-phuc-hop-doanhnhans-2406-2456

Pokemon Go - Trò chơi ứng dụng công nghệ thực tế ảo phức hợp nổi tiếng. Nguồn: Global Telecoms, ICT & Media.

Dù hiện tại, thị trường vẫn đang “khát” sự ra đời của một ứng dụng thực tế ảo phức hợp mang tính đột phá thực sự, song chắc chắn rằng công nghệ này vẫn sẽ tiếp tục thay đổi cách thức con người mua sắm hay chụp hình trong năm nay.

2. Robot thông minh xuống… vỉa hè

Năm 2018 này, robot sẽ chuyển từ phòng thí nghiệm sang lăn bánh trên… vỉa hè. Hiện, một số công ty đã và đang phát triển các loại robot có thể tuần hành tại đại sảnh khách sạn hay bệnh viện, phát hiện tội phạm ở trung tâm thương mại hay đơn giản là… giao bánh burrito cho địa điểm cách đó vài dãy nhà. Những chú robot có thể đi lại được là nhờ kết hợp công nghệ GPS, thiết bị cảm ứng và camera định vị để tránh va chạm phải người đi đường.

robot-xuong-duong-doanhnhansai-6117-6750

Robot thực hiện những nhiệm vụ đơn giản chỉ là bước đi đầu tiên trong năm nay. Nguồn: CNN

Dù đây có thể được xem là bước tiến đáng kể trong mắt các chuyên gia chế tạo robot, song những người dân địa phương lại không cho là như vậy. Một robot an ninh tại một trại chăm sóc động vật ở San Francisco đã bị những người dân xung quanh giận dữ xô ngã và “trét phân” lên thân máy. Ngoài ra, chính quyền bang San Francisco mới đây đã ban hành quy định hạn chế số lượng robot giao đồ đi lại trên đường. Tuy nhiên, có một sự thật chắc chắn là việc robot hoạt động trên vỉa hẻ và thực hiện các nhiệm vụ đơn giản ngoài đời sẽ mới chỉ là bước đi đầu tiên của những người giúp việc máy móc này, ít nhất là trong năm nay.

3. Nhận chuyển phát dù không có ở nhà

Phương thức giao hàng truyền thống yêu cầu bạn phải có mặt tại nhà để nhận sản phẩm, tuy nhiên, điều này đang dần thay đổi. Sự phát triển của công nghệ giờ đây đã cho phép các nhà bán lẻ qua mạng chuyển hàng đến người mua vào bất cứ thời điểm nào, bất luận bạn có ở nhà hay không. Amazon là người khởi xướng cho xu hướng kỳ lạ này vào đầu năm 2017 với dịch vụ mang tên Amazon Key. Dịch vụ này cho phép người giao hàng bước vào trong nhà của bạn và để lại sản phẩm rồi rời đi thông qua hệ thống camera và khóa cửa thông minh. Trong năm nay, các loại hình hợp tác giữa dịch vụ giao hàng cùng căn hộ thông minh chắc chắn sẽ nở rộ.

Amazon-Key-doanhnhansaigon-2033-15149518

Nhân viên giao hàng có thể vào nhà và để lại vật phẩm trong khi được chủ nhà quan sát từ xa qua smartphone. Nguồn: Android Central

4. Mọi thiết bị đều sẽ được điều khiển bằng giọng nói

Sau khi ra mắt năm 2014 và nhận được nhiều sự chú ý trong làng công nghệ, cơn sốt mang tên trợ lý ảo (virtual assistant) Alexa của Amazon đang ngày một lan rộng. Điều này đã khiến cho nhiều “ông lớn” như Google, Apple, Microsoft phải “toát mồ hôi” bởi lẽ Amazon không phải là nơi chuyên về sản xuất phần cứng hay viết ứng dụng công nghệ. Thế nên, các công ty công nghệ lớn đều đang ra sức phát triển trợ lý ảo cho riêng mình nhằm thâu tóm thị trường trong tương lai. 

Thị trường trợ lý ảo hiện nay khá sôi động với Siri của Apple, Google Assistant từ Google, Microsoft có Cortana, Bixby của Samsung và dĩ nhiên, Alexa từ Amazon nữa. Trong năm nay, theo dự đoán, phần mềm trợ lý ảo giúp điều khiển các thiết bị qua giọng nói sẽ xuất hiện với mật độ dày đặc, từ xe hơi, loa, đồng hồ báo thức cho đến cả đồ chơi.

loa-thong-minh-doanhnhansaigon-4657-1514

Trợ lý ảo điều khiển thiết bị qua giọng nói sẽ xuất hiện trên xe hơi, loa, đồng hồ báo thức cho đến cả đồ chơi. Nguồn: CNN

5. Thay đổi giá cước Internet

Ở thời điểm hiện tại, giá cước Internet mà những người dân Mỹ phải trả là tương đối “mềm”. Các công ty cung cấp dịch vụ Internet khác nhau có phương thức tính cước khác nhau để khiến tốc độ truy cập được nhanh hơn hay chậm lại, song, họ không được phép chặn dữ liệu mà bạn muốn truy cập. Điều này có được là nhờ quy định mang tên “ Net Neutrality” (bình đẳng dữ liệu Internet) được phê duyệt bởi chính quyền Obama và Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) trong năm 2015.

Tuy nhiên, vào ngày 14/12 vùa rồi, FCC đã biểu quyết và quyết định xóa bỏ quy định này. Đồng nghĩa, các nhà cung cấp Internet có thể thoải mái "làm giá", chặn, bóp băng thông. Những người ủng hộ duy trì bình đẳng dữ liệu Internet nhận định rằng rất nhiều nhà cung cấp Internet hiện nay cũng là nhà cung cấp nội dung trên mạng. Nếu không có những quy định cụ thể, họ sẽ tùy ý giới hạn lưu lượng truy cập tới website mà họ không thích và ưu tiên cho nội dung mà họ phát triển.

binh-dang-internet-doanhnhansa-4423-7646

Nếu hủy bỏ "Net Neutrality", mạng Internet sẽ không khác gì truyền hình cáp. Nguồn: CNN

Về mặt lý thuyết, bạn có thể phải trả thêm phí để truy cập vào các trang như Netflix, Amazon Prime Video, hay thậm chí là các loại mạng xã hội. Nghiêm trọng hơn, nếu quy định bình đẳng dữ liệu Internet bị xóa bỏ, các công ty đầu tư vào thị trường Mỹ sẽ gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong hoàn cảnh thương mại điện tử đang phát triển như hiện nay.

(Nguồn: CNN)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
5 công nghệ của năm 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO