Trong nước

Công bố top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2023

PV 08/09/2023 20:46

Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) cùng Báo VietNamNet vừa công bố bảng xếp hạng PROFIT500 - Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2023.

daukhi2_jpg_grsi.jpg

Theo đó, 10 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm nay gồm Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên, Viettel, Vietcombank, Techcombank, Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP), BIDV, MBBank, Agribank, VPBank.

Còn 10 doanh nghiệp tư nhân lợi nhuận tốt nhất Việt Nam gồm Techcombank, VPBank, ACB, Vingroup, VIB, Vinamilk, HDBank, Hòa Phát, SHB, TPBank.

Như vậy, ngành ngân hàng có tới 6 đại diện nằm trong 10 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam và 7 đại diện nằm trong 10 doanh nghiệp tư nhân lợi nhuận tốt nhất.

top10-copy.jpg

Theo Vietnam Report, dù chưa thể quay về mức cao như trước đại dịch, song so với năm trước, ROA (tỷ suất sinh lời của tài sản trong doanh nghiệp) bình quân của các doanh nghiệp PROFIT500 trong năm 2023 đã có sự cải thiện tương đối đồng đều ở cả ba khu vực kinh tế.

Trong đó, các doanh nghiệp FDI vẫn tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu ở mức 13,7%, đồng thời là mức tăng mạnh nhất giữa 3 khu vực (+2,7% so với năm 2022), cho thấy sự ổn định trong hoạt động kinh doanh và khả năng tạo lợi nhuận từ tài sản.

Hai vị trí còn lại cũng không có sự xáo trộn và đều có sự gia tăng so với hai năm qua, khi doanh nghiệp khu vực tư nhân và doanh nghiệp khu vực Nhà nước lần lượt ghi nhận tỷ lệ ROA bình quân ở mức 11,2% và 9,2%, tương ứng xếp ở vị trí thứ hai và thứ ba.

top10-tu-nhan-copy.jpg

Năm 2023 cũng chứng kiến sự thay đổi đáng chú ý trong ROE (tỷ số lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu) bình quân. Cụ thể, khu vực FDI và tư nhân lần lượt tăng 4,6% và 5,5% so với kết quả năm 2022, qua đó ghi nhận mức cao nhất 5 năm trở lại đây.

Dù có tỷ lệ ROE bình quân tăng từ 16,5% năm ngoái lên 17,2% trong năm nay, song sự cải thiện này của khu vực nhà nước vẫn chưa rõ rệt và khá nhẹ so với hai khu vực còn lại, tiếp tục xếp ở vị trí thứ ba.

Nhìn chung, bức tranh ROA và ROE bình quân của các doanh nghiệp thuộc bảng xếp hạng PROFIT500 năm 2023 đều có sự khởi sắc hơn so với năm 2022.

Đa số chuyên gia và doanh nghiệp tham gia khảo sát của Vietnam Report cho rằng, triển vọng tăng trưởng kinh tế năm nay sẽ thấp hơn so với mục tiêu 6,5%. Trong đó, mức tăng trưởng từ trên 4,5-5% của nền kinh tế Việt Nam trong năm nay là kịch bản có tỷ lệ số doanh nghiệp lựa chọn nhiều nhất (31,8% doanh nghiệp).

Theo Vietnam Report, sự phục hồi giữa các ngành, các doanh nghiệp cũng sẽ có sự khác biệt phụ thuộc vào nhiều yếu tố đặc thù riêng. Do vậy, có sự phân hóa trong kết quả khảo sát về triển vọng lợi nhuận dự kiến trong 6 tháng còn lại của năm với 6 tháng đầu.

54,6% doanh nghiệp cho rằng lợi nhuận của mình sẽ có cải thiện nhẹ so với nửa đầu năm đã qua trong khi 4,5% doanh nghiệp dự báo không thay đổi và 40,9% doanh nghiệp nhận định sự phục hồi vẫn hết sức chậm chạp, chưa thể phản ánh ngay vào kết quả kinh doanh trong năm nay và có thể trong ngắn hạn vẫn ghi nhận sự suy giảm trước khi tình hình có thể cải thiện trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công bố top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO