Trong nước

Cơ hội vàng đưa thương hiệu TP.HCM ra thế giới

Thanh Ngân 20/01/2024 11:00

Kinh tế biến động, thị trường toàn cầu gặp nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp (DN) TP.HCM vẫn có nhiều cơ hội để chinh phục thế giới.

Thời điểm vàng

Kinh tế thế giới biến động ảnh hưởng không nhỏ đến DN trong nước nhưng cũng là cơ hội để thương hiệu Việt Nam chinh phục những thị trường mới.

toa-dam-ong-ng-khanh-trinh-ng-trung-dung-dong-thanh-son.jpg
Các chuyên gia hco rằng đây là thời điểm vàng để thương hiệu Việt Nam và TP.HCM chinh phục thế giới

Chia sẻ tại Diễn đàn Thương hiệu Vietnam Brand Scale Up do Sở Công Thương TP.HCM tổ chức chiều ngày 19/1/2024, ông Randolph Ng - Tổng giám đốc khách hàng mới khu vực Asian, Úc và Ấn Độ của Google châu Á -Thái Bình Dương cho biết, đây là thời điểm vàng để thương hiệu TP.HCM chinh phục thế giới. Hiện thị trường toàn cầu đang gặp khó khăn, nhiều DN cắt giảm sản lượng, thậm chí rút lui khỏi thị trường do không thể duy trì kinh doanh…

Tuy nhiên, trong bối cảnh này, các DN vẫn có cơ hội để bứt phá nhờ vào thương mại điện tử. Lĩnh vực này đang tăng trưởng mạnh mẽ qua từng năm. Trong đó, khu vực Đông Nam Á là thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, đồng thời có nhiều hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới với thế hệ người trẻ rất thạo công nghệ, quan tâm giá trị và chất lượng sản phẩm toàn cầu so với hàng hóa nội địa.

Việt Nam đã có thế mạnh xuất khẩu ở nhiều lĩnh vực như may mặc, nội thất, da giày… nhưng theo phương thức truyền thống. Là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất khu vực, các DN Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng thế mạnh này để tiếp tục đẩy mạnh đưa thương hiệu chinh phục thế giới. Và trong bối cảnh này, để phát triển thương hiệu mạnh mẽ và có tính bền vững, các DN phải đa dạng phương thức bán hàng, từ bán hàng truyền thống đến các sàn thương mại điện tử… Chẳng hạn như kinh doanh trên sàn Amazon để tiếp cận khách hàng sỉ lẻ nước ngoài, hoặc liên kết nhà phân phối quốc tế đưa hàng Việt ra các nước... Song song đó, phải chú trọng xây dựng hệ thống logistics và dịch vụ khách hàng...

Đồng quan điểm này, bà Trần Tuệ Tri - Thành viên Ban điều hành AVSE Global cũng cho rằng, thương hiệu TP.HCM cũng như thương hiệu của Việt Nam đang đứng trước rất nhiều cơ hội để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Đó là nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đang mở rộng thị trường và đây là cơ hội để DN trong nước tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Bên cạnh đó, sự phát triễn mạnh mẽ của công nghệ và thương mại điện tử có thế giúp các thương hiệu Việt Nam vươn ra toàn cầu.

ong-douglas-jackson.jpg
Các chuyên gia nước ngoài đánh giá cao DN Việt Nam

“Nhưng để tận dụng cơ hội này, DN cần đầu tư bài bản từ giai đoạn tìm tòi đến phát triển sản phẩm, xây dựng nhận diện thương hiệu, chiến lược tiếp cận thị trường quốc tế...”, bà Tuệ Tri nhấn mạnh.

Đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững là hai trong nhiều yếu tố buột DN phải đáp ứng được nếu muốn ra thị trường thế giới. Theo bà Nguyễn Phương Nga - Giám đốc Khối kinh doanh Kantar Việt Nam, những thương hiệu có tỷ lệ nhận biết cao khi truyền tải thông điệp về phát triển bền vững sẽ dễ được nhận biết hơn. Không chỉ thương hiệu lớn, thương hiệu nhỏ cũng có rất nhiều cơ hội khi truyền thông về tính bền vững.

Hiện nay, người tiêu dùng đang có xu hướng ưu tiên sản phẩm nội địa, truyền thông về nguồn gốc sản phẩm, có thể tái sử dụng bao bì… nên quy trình sản xuất gắn với lợi ích cụ thể sẽ giúp thương hiệu thu hút người mua tốt hơn. Bên cạnh đó, đổi mới và số lượng người sử dụng có tỷ lệ thuận với nhau, dẫn đến những thương hiệu có hình ảnh đổi mới sẽ có cơ hội thu hút người tiêu dùng cao hơn.

“Để thành công, DN cần hiểu khách hàng và phân khúc thị trường của sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của mình. Với giải pháp hướng đến những thị trường mục tiêu cụ thể, DN có thể tạo ra sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Đặc biệt, muốn tiến ra thị trường toàn cầu, DN phải chuẩn bị hành trang từ việc xây dựng thương hiệu mạnh đến triển khai chiến lược tiếp cận thị trường bài bản đến việc tham vấn những đối tác tư vấn chuyên nghiệp”, Giám đốc Khối kinh doanh Kantar Việt Nam tư vấn.

ba-nguyen-thi-kim-ngoc-sct-3.jpg
Theo Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM Nguyễn Thị Kim Ngọc, nhiều DN đã khẳng định uy tín trong nước và hướng tới thị trường quốc tế

Chia sẻ về thực tại DN TP.HCM, bà Nguyễn Thị Kim Ngọc - Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM khẳng định, nhiều DN đã khởi nghiệp kinh doanh, xây dựng thương hiệu với sức cạnh tranh cao, được người tiêu dùng tín nhiệm, ngày càng khẳng định uy tín trong nước và hướng tới thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, để phát triển bền vững, bên cạnh việc tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, DN cần có chiến lược phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh bền vững về sản phẩm, dịch vụ, tạo ra giá trị, sự khác biệt và đem đến sự tin tưởng cho khách hàng.

Cũng đánh giá cao về năng lực của DN TP.HCM, bà Nguyễn Thanh Giang - CEO Vietnam Brand Purpose cho rằng, với sự nỗ lực không ngừng của DN cùng nguồn lực của đội ngũ chuyên gia trong và ngoài nước, TP.HCM có tiềm năng lớn sẽ là nơi tạo ra những thương hiệu uy tín, chất lượng và bền vững trên thị trường toàn cầu. Điều này không chỉ mang lại sự phát triển cho kinh tế cho TP.HCM, mà còn góp phần nâng cao vị thế thương hiệu quốc gia của Việt Nam trên bản đồ thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cơ hội vàng đưa thương hiệu TP.HCM ra thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO