Thị trường Việt Nam tràn ngập hàng Thái

22/05/2018 08:22

Sự tham gia ngày càng sâu rộng của doanh nghiệp Thái cùng các chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu tư ra nước ngoài của Chính phủ Thái Lan đã giúp hàng Thái hiện diện ngày càng nhiều tại Việt Nam.

Thị trường Việt Nam tràn ngập hàng Thái

Nhiều mặt hàng gia vị, thực phẩm củaThái Lan rất phổ biến tại Việt Nam và nhiều nước khác. Ảnh minh họa

Hàng Thái giờ đã hiện diện khắp Việt Nam, từ chợ truyền thống cho đến siêu thị, từ đại lý, cửa hàng chuyên bán đồ Thái Lan cho đến các cửa hàng trực tuyến, từ nông thôn cho đến thành thị. Hầu hết các mặt hàng như nhựa gia dụng, mỹ phẩm, thực phẩm, điện tử, ô tô, hàng Thái đều cạnh tranh với hàng Việt. Trong số xe nhập hằng năm, xe có xuất xứ Thái Lan luôn đứng đầu, như 4 tháng đầu năm 2018, cả nước nhập khẩu 6.716 ô tô thì xe có xuất xứ từ Thái Lan đã chiếm trên 5.000 chiếc.

Sức hấp dẫn của hàng Thái còn thấy rõ qua triển lãm Thương hiệu hàng đầu Thái Lan (Top Thai Brands 2018) diễn ra tại TP.HCM, từ ngày 10 - 13/5. Ngay trong buổi sáng khai mạc, nhiều gian hàng mặc dù chưa xong khâu trưng bày nhưng đã thu hút rất đông khách hàng là doanh nghiệp Việt Nam. Hơn chục năm qua, người Thái đều đặn tổ chức các hội chợ hàng Thái tại Hà Nội và TP.HCM.

Tham gia Top Thai Brands 2018 có 216 doanh nghiệp Thái Lan kinh doanh phụ tùng ô tô và xe máy, sản phẩm làm đẹp và chăm sóc sức khỏe, thực phẩm và đồ uống, đồ gia dụng, sản phẩm cho thú nuôi, thiết kế và phụ kiện thời trang, giáo dục, dịch vụ du lịch và ẩm thực tham gia. Những doanh nghiệp này đều có nhu cầu mở rộng giao dịch thương mại, nhượng quyền thương hiệu và đầu tư vào Việt Nam.

Link bài viết

Chia sẻ với Doanh Nhân Sài Gòn hồi năm rồi, bà Pitinun Samanvorawong - Lãnh sự Thương mại Thái Lan tại Việt Nam cho biết, Chính phủ Thái Lan muốn quảng bá thương hiệu sâu rộng hơn nữa với người tiêu dùng Việt Nam. Để đẩy mạnh xúc tiến thương mại vào thị trường các nước lân cận, Chính phủ Thái Lan đã có một số chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng lực, đẩy mạnh sản xuất.

Tại Việt Nam, rất nhiều doanh nghiệp Thái đã rất thành công và Công ty Cơ hội và Thách thức (Chance and Challenge Co.,Ltd) - doanh nghiệp chuyên cung cấp các mặt hàng thực phẩm và mỹ phẩm là một điển hình. Ông Adisai Prasertsri - Giám đốc Công ty Cơ hội và Thách thức cho biết, sức mua hàng Thái của người tiêu dùng Việt rất cao. Những năm qua, Công ty luôn đạt mức tăng trưởng 25%/năm. Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đang tạo điều kiện cho sản phẩm của Công ty cũng như các doanh nghiệp Thái khác có cơ hội tại Việt Nam.

Sự xuất hiện của chuỗi Robins của Central Group Việt Nam tại Hà Nội và TP.HCM chuyên về hàng Thái cho thấy, nhà kinh doanh trung tâm thương mại này muốn quảng bá thêm những thương hiệu Thái chưa có mặt tại Việt Nam nên thường xuyên tham gia các chương trình triển lãm hàng Thái.

Ông Hồ Quốc Nguyên - cựu Giám đốc truyền thông Big C Việt Nam từng chia sẻ, hàng Thái đã có trên kệ hàng của Big C từ năm 2009. Và năm 2015, hàng Thái chiếm tỷ trọng lớn trong gần 10% hàng nhập tại đây. Hiện tại, Central Group Việt Nam (đơn vị sở hữu Big C Việt Nam, Robbin, Nguyễn Kim) không tiết lộ tỷ lệ hàng Thái tại các đơn vị trực thuộc, nhưng theo đánh giá của một số người am tường thị trường thì tỷ lệ này đã tăng mạnh.

Tháng 7/2017, Central Group Việt Nam đã đưa thêm thương hiệu văn phòng phẩm hàng đầu của Thái Lan là Business To School vào TP.HCM, kinh doanh hơn 6.000 loại văn phòng phẩm, trong đó có gần 80% là hàng Thái. Businees To School đặt mục tiêu mở 30 trung tâm trong vòng 5 năm tới.

Mối lo về hàng Thái khi nhà đầu tư nước này tăng cường sự hiện diện tại Việt Nam đã được các chuyên gia kinh tế cảnh báo cách nay 4 - 5 năm. Bởi, trước khi AEC hình thành, Chính phủ Thái Lan đã hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu, khai thác thị trường các nước Đông Nam Á mà "điểm đến chính" là Việt Nam.

Theo số liệu nghiên cứu của McKinsey năm 2014, có đến 52% doanh nghiệp Thái xác định cơ hội lớn nhất khi AEC hình thành là ở thị trường Việt Nam. Không chỉ đánh giá cao tiềm năng thị trường gần 100 triệu dân, các yếu tố như tốc độ tăng trưởng nhanh, dung lượng thị trường lớn cộng với những tương đồng về văn hóa - xã hội giữa 2 nước là điều kiện lý tưởng cho các nhà đầu tư Thái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường Việt Nam tràn ngập hàng Thái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO