Trò chuyện doanh nhân

Chuyển đổi số, xây dựng văn hóa doanh nghiệp để tạo nên thương hiệu doanh nghiệp vững bền

Toni Hải 01/08/2023 08:26

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp có thể xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, kiến tạo con người mới, hướng đến những mục tiêu như: tăng năng suất, quản lý hiệu quả, tuân thủ luật pháp; học tập và làm việc theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh giúp doanh nghiệp vững bền.

Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn xin giới thiệu nội dung trao đổi này với ông Nguyễn Văn Đắng - Phó tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO).

* Khái niệm “chuyển đổi số” được nhắc đến nhiều trên các phương tiện truyền thông. Vậy chuyển đổi số có tầm quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp, thưa ông?

- Như Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, chuyển đổi số góp phần phát huy sức mạnh dân tộc và sức mạnh của thời đại, nguồn lực bên trong lẫn bên ngoài, giúp giải quyết hiệu quả các mối quan hệ giữa Nhà nước, thị trường và xã hội. Chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Những lợi ích dễ dàng nhận thấy nhất của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp đó là cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trong thời gian dài hơn, lãnh đạo ra quyết định nhanh chóng, chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo thông suốt kịp thời, tối ưu hóa được hiệu suất làm việc của nhân viên, tiến bộ vượt bậc trong các hoạt động sản xuất, dịch vụ, trong các giao dịch hàng ngày... Với những điều này giúp tăng hiệu quả hoạt động, tính cạnh tranh của tổ chức, doanh nghiệp được nâng cao.

Các doanh nghiệp nói chung, và cộng đồng doanh nghiệp tại TP.HCM - SAWACO không thể nằm ngoài dòng chuyển đổi có tính bước ngoặt này.

* Với SAWACO, việc chuyển đổi số đang diễn ra như thế nào, thư ông?

Với doanh nghiệp nhà nước, thường hay bị xem là những đơn vị ít nhiều có “sự bảo thủ, dè chừng”, nay cũng đã trở thành những cơ quan tiên phong tham gia quá trình chuyển đổi số.

Thực hiện nhiệm vụ cung cấp nước sạch cho hơn 10 triệu dân TP.HCM, cùng với việc quản lý và vận hành hệ thống mạng lưới cấp nước lên đến gần 11.000km đường ống và hơn 1,6 triệu khách hàng, trong những năm qua, các công ty cấp nước trên địa bàn thành phố và SAWACO đã không ngừng chủ động nghiên cứu, ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại với cấp độ khác nhau trong những năm vừa qua

Đầu tiên, phải kể đến hệ thống hạ tầng cấp nước đã được hoàn thiện. Từ hệ thống mạng lưới cấp nước SAWAGIS đã chuyển đổi từ bản đồ giấy (vẽ tay), bản vẽ trên máy tính (CAD) thành bản đồ không gian trên nền tảng thông tin địa lý GIS. Hệ thống này, giúp cập nhật thông tin không gian công trình, làm cơ sở phân tích thủy lực, tái cấu trúc mạng lưới, quản lý tài sản, đánh giá năng lực quản lý mạng lưới tại các đơn vị.

Thứ hai, là Trung tâm vận hành tổng thể mạng lưới cấp nước (NOC). Từ hệ thống này có thể triển khai việc kiểm soát nguồn nước, quản lý chất lượng nguồn nước đầu vào; theo dõi chất lượng nguồn nước trong vận hành, có cảnh báo sớm để khắc phục, nâng cao chất lượng nguồn nước.

Thứ ba, là các dịch vụ tiện ích cho khách hàng như đọc chỉ số nước bằng thiết bị cầm tay, liên kết với ngân hàng, cổng thanh toán, ví điện tử… để khách hàng thanh toán tiền nước thuận tiện.

Thứ tư, là công tác quản trị hành chánh, văn bản, nhân sự, dự án… cũng được SAWACO chú trọng triển khai.

Cuối cùng, SAWACO đã hợp tác cùng VNPT, Viettel trong việc chuyển đổi số. Trong đó, từng bước nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong chăm sóc khách hàng, dò tìm rò rỉ, giảm thất thoát nước.

quoc(1).jpg
Ông Nguyễn Văn Đắng và Nhà sử học Dương Trung Quốc chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo: Giải pháp xây dựng văn hóa đặc trưng của doanh nghiệp, doanh nhân TP.HCM trong Không gian văn hóa Hồ Chí Minh do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức ngày 25/7

* Ngoài chuyển đổi số, thì hiện nay Đảng và Nhà nước ta cũng đang chú trọng việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đặc biệt tại TP.HCM, địa phương đang đẩy mạnh chủ chương "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân TP.HCM trong không gian văn hóa Hồ Chí Minh". Vậy thưa ông, xây dựng văn hóa doanh nghiệp có tầm ý nghĩa như thế nào?

- Văn hoá là khái niệm rộng lắm. Nhưng có thể hiểu rằng, nó là toàn bộ giá trị văn hoá được gây dựng nên trong suốt thời gian hình thành - tồn tại - phát triển của doanh nghiệp. Những điều này sẽ trở thành “phong cách” ăn sâu vào hoạt động của doanh nghiệp và nó chi phối tình cảm, cách suy nghĩ, cách làm việc của mọi cá nhân trong doanh nghiệp bởi việc thực hiện các tôn chỉ của doanh nghiệp mình đề ra.

Việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp, sẽ tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp này so doanh nghiệp khác. Để tạo ra sự khác biệt này, doanh nghiệp phải xây dựng văn hoá dựa trên những yếu tố như: sứ mệnh - tầm nhìn - những giá trị mà doanh nghiệp đang có.

Tôi đồng ý quan điểm, văn hóa doanh nghiệp là công cụ hữu ích để triển khai những chiến lược;tạo lợi thế cạnh tranh;động lực cho nhân viên và sự đoàn kết cho cả doanh nghiệp;giúp thu hút nhân tài và gắn bó nhân viên trong quá trình phát triển cũng như vượt qua những khó khăn trong quá trình kinh doanh - sản xuất kể cả hội nhập quốc tế sâu và rộng.

ong-nguyen-van-dang-77.jpg
Ông Nguyễn Văn Đắng - Phó tổng giám đốc Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO)

* Để làm rõ đặc trưng văn hóa của doanh nghiệp - SAWACO và môi trường kinh doanh tại TP.HCM, chúng ta cần nhìn vào cách các doanh nghiệp phản ứng với quá trình chuyển đổi số, ông có đồng ý quan điểm này?

- Dù là nhóm doanh nghiệp Nhà nước hay tư nhân, các công ty tại TP.HCM - SAWACO đã nhanh chóng theo đuổi các công nghệ mới để cải tổ hoạt động. Đặc biệt, doanh nghiệp hết sức chú ý đến phần đào tạo nhân lực để có thể thích nghi và theo ngay dòng chảy mới.

Đáng chú ý, SAWACO cũng sử dụng chuyển đổi số để xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại doanh nghiệp. Tổng công ty có hơn 5.000 cán bộ công nhân viên. Một phòng trưng bày và giới thiệu các tác phẩm và sự nghiệp của chủ tịch Hồ Chí Minh là chưa đủ. Để toàn bộ 5.000 nhân viên có thể tiếp cận những bài học, lời dạy, hình ảnh và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thì SAWACO đã tăng thêm phần số hóa không gian thành phòng trưng bày trên mạng, một thủy đài thực tế ảo, nơi không gian văn hóa Hồ Chí Minh có thể được chạm tới dễ dàng dù bằng bất cứ phương tiện số nào như máy tính, điện thoại.

Trong không gian 3D có tính trực quan sinh động, người tham quan đi qua từng "phòng", chiêm ngưỡng các bức ảnh, đọc các lời trích dẫn quan trọng mà chủ tịch Hồ Chí Minh nói trong suốt sự nghiệp của Người. Qua đó, những cán bộ công nhân viên ở xa cũng dễ dàng có thể đi dạo quanh thủy đài, học tập những bài học văn hóa, triết học, lối sống quan trọng mà Bác Hồ để lại.

img_5520.jpg
Ông Nguyễn Văn Đắng phát biểu tại hội thảo chuyển đổi số do đơn vị tổ chức

* Vậy theo ông, chuyển đổi số; Không gian văn hóa Hồ Chí Minh là động lực phát triển vượt bậc của SAWACO trong thời gian tới?

- Với SAWACO, văn hóa kinh doanh trong giai đoạn này là tạo ra không gian giúp người lao động sẵn sàng được trang bị tri thức để tham gia vào bộ máy sản xuất với kiến thức và kỹ năng cập nhật nhất, quen tay khi sử dụng máy móc, thuận lợi khi cần học/cập nhật công cụ mới, không quan liêu bảo thủ bám lấy các hào quang đã cũ từ công việc, để có thể cải tạo và giúp quá trình sản xuất chuyển đổi số thật thông suốt và nhanh chóng.

Chuyển đổi số cũng tạo nên diện mạo mới cho hoạt động doanh nghiệp. Đó là giúp SAWACO nhanh chóng kết nốt vào mạng lưới giao thương quốc tế, giúp quá trình hợp tác, tìm kiếm sản phẩm, nguyên liệu, đối tác diễn ra với chi phí thấp hơn, thanh toán an toàn, minh bạch và mở rộng thị trường dễ dàng hơn. Nếu doanh nghiệp đứng ngoài quá trình chuyển đổi số hiện thời, đồng nghĩa "che tai" không hòa mình vào dòng giao thương cực kỳ sôi động ở các quốc gia Đông Nam Á hiện tại.

Với doanh nghiệp nhà nước như SAWACO, đây là kim chỉ nam để doanh nghiệp chọn lựa công nghệ, đó là coi người dân, người tiêu dùng là trung tâm của sự phục vụ, để các quy trình giấy tờ giảm xuống nhưng vẫn giữ được tính chính xác cao, giúp người dân giảm các chi phí phát sinh khi tham gia dịch vụ mà vẫn được hưởng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

Quan trọng hơn hết, SAWACO nhấn mạnh sức mạnh của lời dạy và tri thức mà Bác để lại cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Nhờ vào công nghệ triển lãm thực tế ảo, mô hình 3D trong không gian số, thủy đài, nhà tưởng niệm và các bài học của chủ tịch Hồ Chí Minh đã được ứng dụng và chia sẻ hằng ngày trên không gian mạng làm việc của SAWACO.

Vì lẽ đó, chuyển đổi số thực sự là một trọng tâm trong văn hóa SAWACO và là kim chỉ nam để đơn vị vượt qua khó khăn hiện thời, bứt phát trong những giai đoạn kinh tế tốt hơn sắp tới.

* Xin cảm ơn ông về những chia sẻ này.

Nổi bật
Đọc nhiều
Chuyển đổi số, xây dựng văn hóa doanh nghiệp để tạo nên thương hiệu doanh nghiệp vững bền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO