Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Phải bắt đầu từ lãnh đạo

Phạm Dung| 25/06/2022 03:34

Tham gia hội thảo Chuyển đổi số (CĐS) trong ngành hạ tầng kỹ thuật “Bài học – Năng lực – Công nghệ” do Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco) tổ chức, các chuyên gia nhận định CĐS trong doanh nghiệp (DN) phải bắt đầu từ lãnh đạo.

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Phải bắt đầu từ lãnh đạo

Các đại biểu tham gia hội thảo

Tại hội thảo (tổ chức ngày 24/6), ông Nguyễn Văn Đắng - Phó tổng giám đốc Sawaco đánh giá: Trong hai năm qua, những DN trong ngành hạ tầng kỹ thuật như Sawaco đã thực hiện những bước đi vững chắc như đào tạo chuyên môn trong toàn tổng công ty theo từng phòng ban, liên kết chuyển giao công nghệ với các đối tác trong khu vực châu Á và Hoa Kỳ, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng cho quá trình CĐS như trung tâm dữ liệu, hệ thống mạng lưới cấp nước SAWAGIS trên nền tảng GIS, xây dựng ứng dụng quản lý khách hàng, ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dịch vụ chăm sóc khách hàng, quản lý hóa đơn, hệ thống đồng hồ nước thông minh và nhiều dự án khác.

Thành quả của quá trình CĐS giúp Sawaco giảm thiểu tiếp xúc gần trong giai đoạn dịch nguy hiểm đồng thời duy trì phần lớn hoạt động của DN, giúp quá trình vận hành của các DN trong ngành hạ tầng kỹ thuật đạt được nhiều bước tiến thành tựu, đo đếm được kết quả qua từng giai đoạn.

Bà Võ Thị Trung Trinh - Phó giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT) ghi nhận, trong số những mục tiêu CĐS của TP.HCM đến năm 2030, phát triển nền tảng số, hạ tầng số trong các ngành hạ tầng kỹ thuật như điện, nước là mục tiêu quan trọng. Sawaco đóng vai trò then chốt trong chuỗi mục tiêu đó của TP.HCM. Chính vì vậy, TP.HCM coi CĐS là giải pháp bắt buộc với Sawaco để nâng cao chất lượng dịch vụ cấp nước cho người dân thành phố.

-7773-1656128729.jpg

Bà Võ Thị Trung Trinh: "CĐS là giải pháp bắt buộc với Sawaco để nâng cao chất lượng dịch vụ cấp nước cho người dân thành phố"

Dưới góc nhìn của PGS.TS. Vũ Hải Quân - Giám đốc Trường ĐH Quốc gia TP.HCM, ông cho rằng CĐS trong DN nên bắt đầu từ lãnh đạo, vì tư duy và quyết tâm của lãnh đạo là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định thành công. Nghĩa là, người lãnh đạo cao nhất phải “truyền thông” đến tất cả nhân viên hiểu được tầm quan trọng và giá trị của CĐS, đồng thời lãnh đạo cũng là người đầu tiên tuyệt đối tuân thủ quy trình CĐS của đơn vị để làm gương. 

Ông Lâm Nguyễn Hải Long - Giám đốc Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) chia sẻ: QTSC bắt đầu hành trình CĐS từ tháng 8/2015. Để vượt qua thách thức và thực hiện CĐS, QTSC đã tiến hành triển khai theo từng giai đoạn, từ khởi động quá trình số hóa dữ liệu, quy trình đến thực hiện CĐS thông qua việc tích hợp các ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát, vận hành; nâng cao nhận thức của toàn bộ đội ngũ nhân sự để đáp ứng được sự thay đổi của công nghệ. Không dừng lại đó, QTSC tiếp tục định hướng triển khai giai đoạn kế tiếp nhằm mục tiêu ngày càng tối ưu và chuẩn hóa các quy trình, dữ liệu, kết nối…

CĐS đã giúp cho QTSC tiết kiệm 35% chi phí tiêu thụ điện năng, 10 - 15% nhân sự vận hành tại một số bộ phận, 30% chi phí lưu trữ; tinh gọn hóa quy trình; tăng cường năng lực quản trị nội bộ; hoàn thiện chất lượng dịch vụ; gia tăng sự hài lòng của khách hàng.

Theo ông Lâm Nguyễn Hải Long, bài học kinh nghiệm của QTSC trong CĐS là: “Nên xuất phát từ lãnh đạo cao nhất và cần sự chỉ đạo tập trung và sự thống nhất cao trong ban lãnh đạo, sự quyết liệt trong việc triển khai của toàn bộ tổ chức, thay đổi tư duy, thay đổi thói quen nhằm thích ứng với sự thay đổi liên tục, chọn lọc nhân sự tham gia hoạt động và đào tạo kỹ năng để có thể theo kịp tiến trình thay đổi và chấp nhận rủi ro…”.

-2661-1656128729.jpg

Các chuyên gia nhận định: "CĐS trong doanh nghiệp hãy bắt đầu từ lãnh đạo".

Ông Phan Thanh Sơn - Giám đốc Phát triển Kinh doanh, Công ty TNHH Hệ thống thông tin FPT, nhận định: Bài toán CĐS cho các DN dù lớn hay nhỏ là phải bắt đầu từ nhu cầu của những người lãnh đạo. Họ cần nắm được xu thế mới và nhận định được xu thế đó ảnh hưởng ra sao đến DN và môi trường kinh doanh trong tương lai. Từ đó họ sẽ lựa chọn hạng mục đầu tư đúng cách và giảm thiểu rủi ro trong quá trình CĐS.

Ba đối tượng cốt lõi trong CĐS là “con người”, “công nghệ” và “quy trình”. Trong đó “con người” đóng vai trò then chốt. Trong hành trình CĐS của DN, ngoài việc thấu hiểu được ngôn ngữ của công nghệ, DN còn phải có kiến thức chuyên môn mới có thể áp dụng lợi ích của CĐS vào quá trình chuyển đổi mô hình kinh doanh .

Kết thúc hội thảo, ông Trần Quang Minh - Tổng giám đốc Sawaco nhấn mạnh: “Ý kiến của các chuyên gia đầu ngành đã giúp chúng ta có bức tranh khá đầy đủ về quá trình CĐS, các giải pháp cũng như kinh nghiệm, làm tiền đề cho việc CĐS tại các doanh nghiệp, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng đô thị thông minh TP.HCM. Hội thảo này là sự khởi đầu tích cực và là động lực giúp Sawaco tối ưu hóa quá trình CĐS trong hoạt động sản xuất và cung cấp nước sạch, giúp khách hàng hài lòng hơn, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân thành phố”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Phải bắt đầu từ lãnh đạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO