Vì sao IPO không được?

LƯƠNG MINH| 25/02/2010 08:04

Từ đầu năm đến nay, hàng loạt cổ phiếu của các công ty đại chúng không đấu giá được, khiến đơn vị tổ chức phải hủy đợt niêm yết lần đầu (IPO).

Vì sao IPO không được?

Từ đầu năm đến nay, hàng loạt cổ phiếu của các công ty đại chúng không đấu giá được, khiến đơn vị tổ chức phải hủy đợt niêm yết lần đầu (IPO). Các cổ phiếu đó định giá khởi điểm không đúng nên không hấp dẫn nhà đầu tư (NĐT) hay còn những nguyên nhân khác?

Nhà đầu tư tại sàn SSI - Ảnh Quý Hòa

Hàng loạt công ty đại chúng mới đây đã được Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM hủy đấu giá với lý do không có NĐT nào tham gia đăng ký khi đã kết thúc thời hạn đăng ký tham gia đấu giá và nộp tiền cọc mua cổ phần. Theo Quy chế bán đấu giá cổ phần của công ty, như vậy không đủ điều kiện để tổ chức đấu giá nên cuộc đấu giá được coi là không thành.

Các công ty bị hủy đấu giá gồm: Công ty cổ phần Bến xe khách nội tỉnh Kontum, Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bình Thuận, Công ty cổ phần Du lịch núi Tà Cú và Công ty cổ phần Vật tư Nông nghiệp Tiền Giang. Trong số này có Công ty cổ phần Du lịch núi Tà Cú được tổ chức IPO nhiều lần cách nay mấy năm nhưng đến nay vẫn không thành công. Có người cho rằng, tại Công ty chưa thật sự muốn IPO. Nhưng cũng có thể là giá khởi điểm chưa hợp lý, có thể bản cáo bạch chưa rõ ràng, hay nói cách khác là chưa làm cho NĐT tin tưởng.

Có thể công ty tư vấn chưa có uy tín hay chưa có đơn vị bảo lãnh phát hành. Một cổ phiếu IPO được một công ty chứng khoán có tầm cỡ bảo lãnh thì NĐT tin tưởng đăng ký mua. NĐT mua không hết thì đơn vị bảo lãnh bỏ tiền ra mua hết và cuộc đấu giá sẽ thành công. Còn các cổ phiếu IPO do không bắt buộc phải có công ty kiểm toán chứng thực bản cáo bạch của đơn vị phát hành, nên NĐT kém tin tưởng.

Trong cùng thời gian này, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM cũng đã tổ chức đấu giá được cổ phiếu của Công ty cổ phần Phát triển Hạ tầng Khu công nghiệp Định Quán, Công ty cổ phần Vật tư Nông nghiệp Đồng Nai. Nhìn sơ qua thì các đơn vị này có liên quan đến bất động sản nên dễ bán cổ phần. Nhưng tại sao Vật tư Nông nghiệp Đồng Nai thì bán được, còn Vật tư Nông nghiệp Tiền Giang lại không bán được?

Vật tư Nông nghiệp Đồng Nai đấu giá 3.538.500 cổ phần với mức giá khởi điểm là 10.300 đồng/CP, trong đó NĐT nước ngoài được phép mua ba triệu cổ phần. Kết quả là đã có 128 NĐT tham gia (có ba NĐT tổ chức) mua 2.308.200 cổ phần. Như vậy, Vật tư Nông nghiệp Đồng Nai bán được 65,7% lượng cổ phần đưa ra với mức giá đấu thành công bình quân là 10.302 đồng/CP, một mức giá không cao, gần với giá khởi điểm và NĐT mua được còn hy vọng sẽ tăng giá trong nay mai.

Còn Công ty cổ phần Vật tư Nông nghiệp Tiền Giang có vốn điều lệ 20 tỷ đồng, giá khởi điểm đưa ra là 20.300 đồng/CP, tức gấp hai lần mệnh giá. NĐT không có thời gian để tìm hiểu kỹ về công ty này, nhưng họ có phương pháp so sánh và đối chiếu. Họ thấy cổ phiếu của Vật tư Nông nghiệp Đồng Nai rẻ hơn 50%, vậy mà cũng không bán hết 100%, nên cổ phiếu Vật tư Nông nghiệp Tiền Giang định giá khởi điểm cao làm sao dám mua?

Có điều lạ là những người trong nội bộ của Vật tư Nông nghiệp Tiền Giang biết rõ tình hình kinh doanh, tiềm năng của cổ phiếu này, thế mà họ cũng không mạnh dạn đăng ký mua cổ phần khiến cho đơn vị tổ chức phải ra thông báo hủy đấu giá vì không có người đăng ký mua! Như vậy thực chất của vấn đề là định giá không hợp lý, chứ không phải NĐT chán không mua cổ phiếu IPO.

Trong tình hình NĐT rất dè dặt mua cổ phiếu niêm yết trên sàn, quyết định mua cổ phiếu IPO càng được cân nhắc hơn nữa. Trước đây, khi mua cổ phiếu IPO, NĐT chờ cổ phiếu lên sàn để hưởng chênh lệch giá. Còn thời gian qua, có rất nhiều cổ phiếu IPO xong rồi nhưng chờ mãi không thấy lên sàn, giá đứng yên một mức trong vòng một năm coi như lỗ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vì sao IPO không được?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO