Tỷ giá mua vào có thể tiếp tục giảm

KHÁNH PHƯƠNG| 28/10/2017 06:21

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang chứng tỏ khả năng bình ổn thị trường ngoại hối, dù áp lực tỷ giá càng về cuối năm càng tăng.

Tỷ giá mua vào có thể tiếp tục giảm

Tăng giá VND

Sau khi tăng 1,4% trong 9 tháng, tỷ giá trung tâm liên tiếp được NHNN điều chỉnh giảm trong tháng 10, cụ thể tính đến ngày 21/10/2017, tỷ giá trung tâm là 22.459đ/USD, chỉ tăng 300 đồng, tương ứng 1,35% so với đầu năm.

Sau ba lần giảm tỷ giá mua vào trong 9 tháng, tháng 10, tỷ giá mua USD của Sở Giao dịch NHNN được điều chỉnh giảm, cụ thể đã giảm liên tiếp trong ba ngày 10, 11 và 12, với mức giảm mỗi ngày 5 đồng, theo đó giảm từ mức 22.725đ xuống mức 22.710đ/USD và được duy trì cho đến những ngày gần đây.

Đây là một diễn biến mới đáng chú ý. Nếu như trước đây chỉ có tỷ giá bán ra được điều chỉnh tăng giảm linh hoạt hằng ngày theo tỷ giá trung tâm, còn tỷ giá mua vào gần như cố định và rất ít khi điều chỉnh, thì hiện nay tỷ giá mua vào có dấu hiệu được thả nổi linh hoạt theo sự biến động của tỷ giá trung tâm.

Song song đó, nếu như vào tháng 12/2015, NHNN lần đầu tiên quy định bán ngoại tệ kỳ hạn cho các ngân hàng thương mại (NHTM) thì vừa qua cơ quan này đã sử dụng công cụ giao dịch kỳ hạn, nhưng lần này là sản phẩm các hợp đồng mua ngoại tệ kỳ hạn để giúp các NHTM có thêm lựa chọn trong mua bán ngoại tệ.

Mục đích của nhà điều hành?

Việc giảm giá USD trong tháng 10 bất chấp cầu USD càng về cuối năm càng tăng cho thấy NHNN đang chứng tỏ khả năng bình ổn thị trường, nhất là khi từ đầu năm đến nay cơ quan này đã mua vào 6 tỷ USD, nâng dự trữ ngoại hối lên mức 45 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay.

Đặc biệt thời gian qua, các ngân hàng đã duy trì trạng thái dương ngoại tệ khá lớn thì việc liên tiếp giảm giá mua vào USD đã thúc đẩy các ngân hàng bán mạnh ngoại tệ cho NHNN khi lo ngại tỷ giá mua vào có thể tiếp tục giảm. Với lượng ngoại tệ mua vào đáng kể, tương ứng với một lượng vốn tiền đồng đã được đưa ra để đáp ứng nhu cầu tín dụng và thanh khoản thường tăng mạnh trong những tháng cuối năm.

Động thái giảm tỷ giá đi kèm với thông tin dự trữ ngoại hối tăng mạnh, dòng vốn đầu tư cải thiện tích cực và cán cân thương mại 9 tháng được điều chỉnh từ nhập siêu sang xuất siêu rõ ràng có sức tác động đáng kể đến tâm lý thị trường.

Việc cung cấp các hợp đồng mua kỳ hạn ngoại tệ tại mức giá giao ngay không những giúp các NHTM cân đối dòng vốn ngoại tệ để lựa chọn thời điểm bán phù hợp, mà còn giúp NHNN giãn thời điểm mua ngoại tệ trong những tháng tới, từ đó lượng thanh khoản tiền đồng được đưa ra phù hợp để đáp ứng nhu cầu từng giai đoạn và có thể tạo thêm điều kiện để giảm lãi suất cho vay.

Những thông tin tích cực

Động thái giảm tỷ giá đi kèm với thông tin dự trữ ngoại hối tăng mạnh, dòng vốn đầu tư cải thiện tích cực và cán cân thương mại 9 tháng được điều chỉnh từ nhập siêu sang xuất siêu rõ ràng có sức tác động đáng kể đến tâm lý thị trường.

Theo Tổng cục Thống kê, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện 9 tháng ước tính đạt 12,5 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2016. Đối với dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài thì số liệu của Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cho thấy tổng giá trị mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài 9 tháng qua ước đạt 1,45 tỷ USD, tăng gần 80% so với cùng kỳ năm 2016. Với lộ trình cổ phần hóa và thoái vốn dần các doanh nghiệp nhà nước trong thời gian tới thì dòng vốn đầu tư gián tiếp có thể còn tiếp tục tăng.

Theo Tổng cục Thống kê, đến ngày 20/9 vẫn còn nhập siêu 442 triệu USD, nhưng số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan đến cuối tháng 9 đã chuyển sang xuất siêu 328 triệu USD, trong đó riêng tháng 9 xuất siêu 1,1 tỷ USD. Những số liệu tích cực ấy đã làm cho cung cầu ngoại tệ trở nên khả quan hơn rất nhiều. Trong khi đó, việc giảm tỷ giá trung tâm kể từ đầu tháng 10 đến nay đã tạo điều kiện mở rộng điều chỉnh tăng tỷ giá cho thời gian còn lại của năm.

Với mục tiêu điều chỉnh tỷ giá tăng tối thiểu 2% trong năm nay, sự kiềm tỏa biến động tỷ giá trong hạn mức tăng còn lại của những tháng cuối năm là khá thách thức, khi đến thời điểm hiện tại, tỷ giá trung tâm đã tăng 1,35% so với đầu năm. Tuy nhiên, với việc lượng tiền gửi ngoại tệ tại các ngân hàng có dấu hiệu tăng trở lại trong thời gian gần đây thì việc ổn định giá trị VND và kiểm soát tỷ giá theo đúng mục tiêu đặt ra có ý nghĩa rất lớn, giúp niềm tin vào nhà điều hành lẫn tiền đồng tiếp tục được củng cố và dòng tiền gửi chuyển sang ngoại tệ có thể dịch chuyển trở lại khi thấy khả năng đầu cơ lướt sóng kiếm lợi là không có hoặc rất thấp.

>>4 lý do thị trường ngoại hối "lặng sóng"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tỷ giá mua vào có thể tiếp tục giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO