TTCK ngày 7/1: Sẽ tiếp tục tăng điểm

P.V tổng hợp| 06/01/2015 02:46

Quá trình rung lắc có thể diễn ra đầu phiên khi VN-Index tiến lên mốc 550 điểm, nhưng chỉ số nhanh chóng lấy lại đà tăng nhờ vào lực cầu của các cổ phiếu cơ bản", theo MSBS.

TTCK ngày 7/1: Sẽ tiếp tục tăng điểm

"Quá trình rung lắc có thể diễn ra đầu phiên khi VN-Index tiến lên mốc 550 điểm, nhưng chỉ số nhanh chóng lấy lại đà tăng nhờ vào lực cầu của các cổ phiếu cơ bản", theo MSBS. Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 7/1 như sau:

BSC: Sự phân hóa giữa các cổ phiếu nhiều khả năng sẽ diễn ra mạnh

Diễn biến ngày 6/1 cho thấy tác động của nhóm dầu khí tới thị trường chung đang giảm bớt. Khi đó nếu các bluechip lớn có thể luân phiên làm “trụ đỡ” thì thị trường đi vào ổn định hơn, tâm lý nhà đầu tư sẽ được cải thiện.

Trên nền tảng đó, thị trường có cơ hội đi lên một cách từ từ và sự phân hóa giữa các cổ phiếu nhiều khả năng sẽ diễn ra mạnh trong bối cảnh đón nhận kết quả kinh doanh quý IV/2014.

Nhà đầu tư có thể cân nhắc gia tăng tỷ trọng danh mục trong các nhịp điều chỉnh, đặc biệt tác các nhóm ngành đang được kỳ vọng như điện, xây dựng, vật liệu xây dựng (sắt thép, xi măng, v.v..).

BVSC: Thực hiện chiến lược bán trading một phần

Với diễn biến tiếp tục giảm sâu của giá dầu thế giới cùng với đà giảm điểm của đa số các thị trường chứng khoán toàn cầu trong phiên giao dịch ngày 5/1, thị trường chứng khoán Việt Nam phiên 6/1 mở đầu phiên với mức giảm khá sâu, đặc biệt là ở nhóm cổ phiếu ngành dầu khí.

Mặc dù vậy, dòng tiền bắt đáy đã nhanh chóng nhập cuộc và hỗ trợ thị trường tăng điểm trở lại với đà tăng được mở rộng về cuối phiên. Diễn biến này có thể được xem là một phép thử tâm lý đối với nhà đầu tư cùng với hiện tượng “rũ cung” ngay đầu phiên, tạo điểm tựa vững chắc hơn cho đà hồi phục trong những phiên tới.

Với việc mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý IV/2014 đang đến dần và đây là thời điểm các thông tin dần được hé lộ, diễn biến các mã cổ phiếu nhiều khả năng sẽ phân hóa rõ nét hơn.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục mua quay vòng cho danh mục ngắn hạn đồng thời tích lũy và nắm giữ cho các vị thế trung, dài hạn ở những phiên thị trường chùng xuống. Chiến lược bán trading một phần có thể thực hiện ở những phiên thị trường tăng điểm mạnh để gia tăng hiệu quả đầu tư.

FPTS: Xu hướng tăng lớn đã được thiết lập

Tâm lý nhà đầu tư đã dần ổn định trở lại trước diễn biến tiêu cực của giá dầu. Điều này thể hiên rõ ở phiên giao dịch ngày 6/1 khi mà áp lực bán ra không quá mạnh mẽ vào đầu phiên giao dịch buổi sáng, đồng thời gia tăng trở lại một cách nhanh chóng.

Cả 2 chỉ số đều đã cắt lên khỏi đường MA22 sau 1 phiên tích lũy, nếu như việc hỗ trợ từ đường này được giữ vững thì chúng tôi tin rằng xu hướng tăng lớn đã được thiết lập.

Với nhận định trên, chúng tôi có khuyến nghị nhà đầu tư nên gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong những phiên điều chỉnh, nếu như sự điều chỉnh đó không xuyên thủng hỗ trợ tạo bởi MA22.

IVS: Có thêm 1 phiên tăng diểm nữa

Mặc dù đầu phiên đón nhận thông tin không thực sự tích cực từ thị trường chứng khoán thế giới cũng như giá dầu, nhưng rõ ràng ở phiên 6/1 lực bán không thực sự quá mạnh. Dù vậy thì cầu mua cũng được cho là khá yếu do lo ngại rủi ro có thể xảy ra. Điểm bất ngờ nhất chính là nhóm cổ phiếu Ngân hàng khi tạo ra đà tăng tích cực, giúp thị trường duy trì sự cân bằng cũng như tạo động lực cho nhịp tăng cuối phiên.

Quan sát chung có thể thấy rằng, mức độ tăng giá trở lại là vừa phải và đan xen và đó là yếu tố có thể giúp thị trường vẫn tiếp tục duy trì thêm đà tăng trong thời gian ngắn tới đây. Ngoài ra việc một số cổ phiếu đầu cơ nhanh chóng tăng mạnh như VHG, VNE, VIP, KLF... nhiều khả năng sẽ kích hoạt các cổ phiếu khác cùng tăng điểm. Và với những điều kiện như thế, thị trường có thêm một phiên tăng điểm nữa là điều hoàn toàn có thể.

KIS: Hạn chế các hoạt động mua đuổi giá

Phiên tăng điểm ngày 6/1 đang củng cố cho kì vọng của chúng tôi về mức độ rủi ro của thị trường đang giảm đi đáng kể nhờ nền tảng vĩ mô đang tốt lên. Dù vậy, diễn biến của thị trường trong những phiên vừa qua vẫn chưa hội tụ đủ các yếu tố giúp thị trường xác lập sóng tăng bền vững, đặc biệt đến từ sức ép của nhóm dầu khí và thanh khoản thấp.

Trong giai đoạn hiện nay, nhà đầu tư dài hạn được khuyến khích mở rộng vị thế mua ở nhóm cổ phiếu có triển vọng kinh doanh tốt. Kết quả kinh doanh quý IV và cả năm 2014 đang dần được công bố là cơ sở để chọn lựa bổ sung vào danh mục.

Trong khi đó, vòng quay trading ngắn hạn có thể gia tăng vừa phải nhưng cần hạn chế các hoạt động mua đuổi giá. Nhóm cổ phiếu được ưu tiên khuyến nghị vẫn là bất động sản-xây dựng, tiêu dùng, bán lẻ, thủy sản và nhựa xây dựng.

MBS: Thận trọng với nhóm dầu khí

Trong phiên giao dịch ngày 6/1 diễn biến thị trường đã khởi sắc trở lại mặc dù giá dầu thế giới và giá cổ phiếu dầu khí vẫn ghi nhận trạng thái suy giảm, một điểm đáng chú ý là nhóm cổ phiếu ngân hàng đóng vai trò dẫn dắt sự hồi phục này, dòng tiền tăng mạnh tại nhóm này khiến đa số cổ phiếu ngân hàng tăng giá, điển hình là VCB, MBB, STB, BID… hiện tượng tăng giá từ nhóm ngân hàng có sự lan tỏa sang nhóm VN30 và tạo tâm lý tích cực trên diện rộng tạo điều kiện cho nhiều cổ phiếu đầu cơ tăng giá, diễn biến này đã giúp các chỉ số có phiên tăng điểm thuyết phục đi kèm với thanh khoản chung được củng cố.

Như vậy, diễn biến thị trường đã đi theo kịch bản tích cực so với những lo ngại trước đó. Một trong những yếu tố hỗ trợ thị trường là thông tin giảm giá xăng dầu trong nước được lan truyền từ cuối buổi sáng, và trong chiều nay giá xăng dầu đã chính thức được điều chỉnh giảm, đây là kết quả của việc giá dầu thế giới liên tiếp sụt giảm thời gian gần đây.

Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn nhận thấy yêu tố bên ngoài là giá dầu thế giới vẫn đang trong xu hướng giảm và tác động giảm giá cổ phiếu dầu khí có thể chưa kết thúc. Do đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng với nhóm cổ phiếu này, các hoạt động mua tăng tỷ trọng các nhóm cổ phiếu khác nên được xem xét tại các thời điểm thị trường điều chỉnh trong phiên, trạng thái danh mục khuyến nghị là cân bằng giữa cổ phiếu và tiền mặt.

MSBS: Sẽ tiếp tục tăng điểm

Thị trường điều chỉnh đầu phiên do áp lực bán chốt lời ngắn hạn, nhưng lực cầu mua vào đã nhanh chóng đẩy chỉ số tăng điểm trở lại. Các nhóm cổ phiếu đầu cơ, cổ phiếu cơ bản là lực đỡ cho thị trường trong khi nhóm cổ phiếu dầu khí phần lớn đều giảm điểm.

Trước mắt, VN-Index đang đối diện với ngưỡng kháng cự 560-563 điểm, thị trường sẽ rung lắc và sau đó tiến lên mốc kháng cự mạnh 570-575 điểm.

Với diễn biến trên, ngày 7/1, thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm. Cụ thể quá trình rung lắc có thể diễn ra đầu phiên khi VN-Index tiến lên mốc 550 điểm, nhưng chỉ số nhanh chóng lấy lại đà tăng nhờ vào lực cầu của các cổ phiếu cơ bản. Nhà đầu tư có thể tiến hành mua vào khi thị trường điều chỉnh.

SHS: Tránh xa nhóm cổ phiếu dầu khí

Diễn biến giảm của giá dầu về lâu dài sẽ là lực hỗ trợ rất tốt cho các doanh nghiệp trong nước không chỉ ở khía cạnh giảm chi phí đầu vào mà xa hơn nữa là sự hồi phục của tổng cầu nội địa – điều mà chưa chính sách nào làm được trong suốt thời gian qua.

Thanh khoản tăng dần trở lại, dòng tiền giải ngân tích cực hơn tại hầu hết các nhóm cổ phiếu, đi kèm với đó là sự mua ròng cần mẫn liên tiếp trong các phiên gần đây của khối ngoại sẽ là các yếu tố góp phần cho 2 chỉ số thể hiện rõ hơn xu hướng tăng điểm trong thời gian sắp tới.

Chiến thuật hiện tại trong giai đoạn này tiếp tục là tăng tỷ trọng danh mục và tránh xa nhóm cổ phiếu dầu khí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 7/1: Sẽ tiếp tục tăng điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO