TTCK ngày 4/8: Rủi ro cao xuất hiện

P.V tổng hợp| 03/08/2015 00:21

Thông tin về vòng đàm phán TPP bất ngờ thất bại vào phút chót đã khiến áp lực điều chỉnh diễn ra mạnh mẽ trong phiên giao dịch đầu tuần. Nhà đầu tư nên tiếp tục giữ thái độ thận trọng trong giai đoạn này. Hạn chế bắt đáy nếu chưa nhìn thấy sự cân bằng trở lại của thị trường", theo SHS.

TTCK ngày 4/8: Rủi ro cao xuất hiện

"Thông tin về vòng đàm phán TPP bất ngờ thất bại vào phút chót đã khiến áp lực điều chỉnh diễn ra mạnh mẽ trong phiên giao dịch đầu tuần. Nhà đầu tư nên tiếp tục giữ thái độ thận trọng trong giai đoạn này. Hạn chế bắt đáy nếu chưa nhìn thấy sự cân bằng trở lại của thị trường", theo SHS.

Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 4/8 như sau:

BVSC: Đã mất xu thế tăng ngắn hạn

Sau khi đánh mất ngưỡng hỗ trợ quan trọng tại 613 điểm trong phiên 3/8, VN-Index đã đánh mất xu thế tăng ngắn hạn. Nhà đầu tư được khuyến nghị bán giảm thiểu danh mục ngắn hạn còn lại.

Danh mục trung hạn vẫn có thể giữ nhưng chỉ với tỷ trọng thấp và đợi gia tăng trở lại tại các vùng hỗ trợ sâu hơn.

Các nhóm ngành cơ bản có kết quả kinh doanh quý II khả quan và nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ việc nới “room” vẫn được ưu tiên khuyến nghị cho nhà đầu tư.

SHS: Rủi ro cao xuất hiện

Thông tin về vòng đàm phán TPP bất ngờ thất bại vào phút chót đã khiến áp lực điều chỉnh diễn ra mạnh mẽ trong phiên giao dịch đầu tuần.

Nhà đầu tư cắt lỗ rất mạnh tay, tập trung mạnh vào các mã được kỳ vọng hưởng lợi tích cực từ TPP khiến các mã này nhanh chóng bị bán ra với cường độ lớn và đa số đều rơi vào cảnh trắng bên mua trong hầu hết thời gian giao dịch.

Phiên giảm điểm 3/8 khiến xu hướng chung của thị trường xấu đi rõ rệt khi đà tăng trung hạn chính thức bị phá vỡ trong bối cảnh thị trường thiếu vắng các thông tin vĩ mô tích cực hỗ trợ, trong khi các tin xấu liên tiếp xuất hiện trong thời gian ngắn.

Xu hướng tăng điểm đã bị bẻ gãy sẽ khiến áp lực bán hạ giá gia tăng trong các phiên tới, kéo các chỉ số xuống sâu hơn tại các vùng giá thấp. Rủi ro cao đang xuất hiện nhưng không đi kèm cùng cơ hội lớn.

Nhà đầu tư nên tiếp tục giữ thái độ thận trọng trong giai đoạn này. Hạn chế bắt đáy nếu chưa nhìn thấy sự cân bằng trở lại của thị trường.

MSBS: Tiếp tục giảm điểm

Thị trường có phiên giảm điểm mạnh, VN-Index giảm đến 11,59 điểm - rơi xuống mốc 609,47 điểm. Kết thúc phiên 3/8, VN-Index đã phá vỡ ngưỡng hỗ trợ mạnh 610 điểm, xuyên thủng dải Bollinger bên dưới.

Điều này cho thấy thị trường đang trong đà điều chỉnh giảm, phiên 4/8 sẽ tiếp tục là một phiên giảm điểm. Nhà đầu tư nên giao dịch thận trọng, hạn chế hoạt động giao dịch ngắn hạn và giữ tỷ trọng cổ phiếu thấp trong giai đoạn điều chỉnh này.

BSC: Đà giảm vẫn tiếp diễn

Phiên giao dịch đầu tuần, chỉ số giảm mạnh do thiếu vắng thông tin trong bối cảnh kỳ vọng TPP trong ngắn hạn sụp đổ. Trong cả phiên, các chỉ số chìm trong sắc đỏ với biên độ giảm điểm đáng kể.

Độ rộng thị trường suy hẹp khi số mã giảm điểm vượt trội so với số mã tăng. Khối ngoại duy trì mua ròng trên HOSE, tuy nhiên bán ròng trên 2 sàn còn lại.

Thị trường phiên tới nhiều khả năng vẫn tiếp đà giảm điểm do chưa tìm được điểm cân bằng. Do đó, nhà đầu tư chưa nên tham gia thị trường vào thời điểm hiện tại. Nhà đầu tư giá trị trung và dài hạn có thể tận dụng phiên rung lắc mạnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu cơ bản.

KIS: Khả năng phục hồi sẽ gặp nhiều khó khăn

Khối ngoại đã mua ròng phiên thứ 3, nhưng quy mô mua ròng vẫn còn khá nhỏ và chưa thể trở thành động lực hỗ trợ quan trọng vào lúc này. Dù vậy, chúng tôi thấy thanh khoản đã tăng tích cực trên cả 2 sàn giữa lúc nhà đầu tư tăng cường bắt đáy.

Xét về mặt kĩ thuật, ngưỡng 600-605 đang là ngưỡng hỗ trợ tâm lý khá mạnh.

Dù khả năng phục hồi được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn do niềm tin thị trường suy giảm, nhưng chúng tôi kì vọng ngưỡng hỗ trợ nói trên xem ra là khá tin cậy. Tất nhiên, việc giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ngắn hạn vào lúc này sẽ giúp hạn chế rủi ro hơn.

IVS: VN-Index có thể về mốc 600 trước khi hồi phục trở lại

Điều không mong đợi đã xảy ra, VN-Index giảm sâu và mô hình 2 đỉnh đã hình thành. Nó khá tương đồng với những gì đã diễn ra thời điểm tháng 5/2014 và xu thế tăng điểm bị ảnh hưởng nhất định.

Tuy nhiên, dù tương đồng nó vẫn có sự khác biệt, sự khác biệt này nằm ở việc sử dụng margin của nhà đầu tư. Mức độ sử dụng đòn bẩy tài chính hiện tại không quá lớn nên sẽ khó có những phiên bán tháo kiểu năm 2014.

Vì thế, thị trường sẽ sớm hồi phục nhưng cơ hội để VN-Index quay trở lại với đỉnh cao 640 điểm trong thời gian ngắn là rất khó. Thị trường sẽ quay trở lại tích lũy có lẽ tại vùng 580-600 điểm một thời gian nữa cho đến khi đủ mạnh để bứt phá trở lại.

Với mức giảm 11,59 điểm cuối phiên, cao hơn 4 điểm so với mức thấp nhất mà VN-Index chạm tới. Điều này là một điểm tích cực nho nhỏ khi cầu mua đã tham gia trở lại mạnh hơn và nó sẽ thể hiện rõ hơn trong phiên kế tiếp.

Tất nhiên, với mức giảm mạnh kiểu này thì áp lực ở phiên ngày 4/8 vẫn có thể đẩy VN-Index chạm đến mốc 600 điểm trước khi hồi phục trở lại. Điểm mà chúng tôi muốn nhắc đến chính là cầu mua sẽ gia tăng lại giúp đà giảm co hẹp.

Những cổ phiếu chịu áp lực bán sàn sẽ thoát khỏi xu thế này, nhưng nhà đầu tư không nên cho rằng nhịp điều chỉnh này sẽ sớm kết thúc. Khi thị trường biến động mạnh mà khối lượng giao dịch vẫn duy trì mức cao thì sự biến động này sẽ còn tiếp diễn.

Những cú tăng – giảm sẽ dần đưa thị trường về cân bằng tại vùng 580-600 điểm. Do đó, nhà đầu tư nên chọn cho mình chiến lược đầu tư thận trọng giai đoạn này nhưng cũng không nên quá bi quan mà bỏ qua những cơ hội tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 4/8: Rủi ro cao xuất hiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO