TTCK ngày 30/12: Có thể phục hồi

P.V| 30/12/2014 07:30

Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế bán tháo vì khả năng hồi phục của thị trường được đánh giá cao và vẫn nên giữ vị thế quan sát cho đến khi thị trường xác nhận xu hướng tăng.

TTCK ngày 30/12: Có thể phục hồi

Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế bán tháo vì khả năng hồi phục của thị trường được đánh giá cao và vẫn nên giữ vị thế quan sát cho đến khi thị trường xác nhận xu hướng tăng.

BVSC: Áp dụng chiến lược trading quay vòng

Với các thông tin tích cực liên tục được công bố về kinh tế vĩ mô và tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên sàn, chúng tôi duy trì đánh giá triển vọng tích cực của thị trường chứng khoán trong trung và dài hạn. Mặc dù vậy, rủi ro giảm điểm trong ngắn hạn vẫn hiện hữu khi mà thị trường chưa tìm được động lực mới để tăng điểm trở lại.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tích lũy cho danh mục trung, dài hạn tập trung ở các mã cơ bản tốt với tỷ trọng vừa phải. Danh mục ngắn hạn nên áp dụng chiến lược trading quay vòng ở những phiên thị trường biến động mạnh để tăng hiệu quả đầu tư.

BSC: Rủi ro ngắn hạn tăng

Diễn biến thị trường phản ánh tâm lý nhà đầu tư vẫn khá bấp bênh, lực cầu yếu trong khi cung giá thấp vẫn được tung ra đã khiến nhiều cổ phiếu giảm điểm mạnh. Nguyên nhân theo chúng tôi đến từ việc các công ty chứng khoán tiếp tục cắt giảm margin trước sức ép thực hiện Thông tư 36 vào đầu tháng 2/2015.

Có thông tin một nhóm chuyên gia đang kiến nghị xem xét lại quy định cho vay chứng khoán trong Thông tư 36, tuy nhiên thông tin này có lẽ chưa đủ thuyết phục các nhà đầu tư cảm thấy yên tâm trong bối cảnh thị trường yếu ớt hiện tại.

Nếu theo tính toán của TS. Lê Xuân Nghĩa, cho vay margin giảm từ 16.000 tỷ còn 8.000 tỷ, thanh khoản thị trường sẽ giảm rất mạnh. Điều này sẽ gây khó khăn cho hàng loạt doanh nghiệp đang muốn lên sàn và ảnh hưởng đến sự hấp dẫn của thị trường Việt Nam với nhà đầu tư nước ngoài.

Có vẻ như sức ép này thực sự đáng kể và lấn át cả những thống kê vĩ mô cuối năm khá tích cực được công bố gần đây như GDP 2014 tăng mạnh xấp xỉ 6%...

Diễn biến hiện tại của thị trường khiến rủi ro ngắn hạn đang tăng lên so với tuần trước. Do đó chúng tôi bày tỏ quan điểm thận trọng hơn như sau: Hoạt động đầu tư ngắn hạn: Duy trì tỷ trọng danh mục thấp, bán ra tại ngưỡng kháng cự, mua vào ở ngưỡng hỗ trợ (tham khảo thêm phần phân tích kỹ thuật); Danh mục trung và dài hạn: Duy trì danh mục hiện tại, cân nhắc mua vào tăng tỷ trọng ở phiên giảm điểm.

MBS: Duy trì tỷ lệ tiền mặt cao

Về mặt kỹ thuật, VN-Index không có nhiều biến động, trong khi HNX-Index đã giảm sát vùng đáy 79 điểm đã hình thành trước đó, trong phiên tới nhiều khả năng chỉ số này sẽ chính thức test lại vùng đáy cũ, và với hoạt động bán giảm margin đang diễn biến phức tạp thì chúng tôi dự phòng khả năng chỉ số này sẽ giảm về vùng hỗ trợ thấp hơn ở ngưỡng 77.5 điểm, đây sẽ là vùng hỗ trợ tốt của HNX-Index trong những phiên giao dịch cuối năm 2014.

Chúng tôi tiếp tục duy trì khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ lệ tiền mặt cao trong danh mục, tiếp tục quan sát thị trường để chờ điểm mua phù hợp thì hoạt động cắt giảm margin có tín hiệu ổn định trở lại.

SHS: Mua gom cổ phiếu tốt

Dấu ấn của việc bán giải chấp tiếp tục xuất hiện trong phiên giao dịch chiều khiến thành quả tăng điểm trong phiên sáng gần như bị đánh mất. Điểm tích cực là dòng tiền bắt đáy đã xuất hiện tạo lực đỡ giúp VN-Index chỉ điều chỉnh giảm nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần.

Chính dòng tiền này cũng đã giúp thanh khoản trở lại mức tích cực hơn so với các phiên giao dịch ảm đạm của tuần trước đó. Khối ngoại tiếp tục cho tín hiệu tích cực khi tiếp tục giữ vị thế mua ròng trên cả 2 sàn.

Dấu hiệu của đợt rút vốn kéo dài của khối này dường như đã chấm dứt và chúng tôi đang kỳ vọng xu thế mua ròng sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian sắp tới khi chu kỳ giải ngân của khối này trong giai đoạn đầu năm đang bắt đầu.

Chiến thuật của các phiên giao dịch trong giai đoạn này vẫn là tiếp tục mua gom các cổ phiếu tốt, đã điều chỉnh mạnh, với kỳ vọng kết quả kinh doanh tích cực trong năm 2014 tại các thời điểm điều chỉnh của thị trường với mục tiêu trung và dài hạn.

FPTS: Nắm giữ tỷ lệ cổ phiếu thấp

Thị trường vẫn tiếp tục diễn ra sự điều chỉnh trên diện rộng, khi số mã giảm điểm vẫn chiếm ưu thế so với số mã tăng điểm trên cả hai sàn. Càng về cuối phiên, thanh khoản càng gia tăng khi cả hai sàn diễn ra sự điều chỉnh mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên một mặt đang cho thấy nổ lực bắt đáy của nhà đầu tư với sự lực phục hồi về mặt điểm số của VN-Index, mặt khác lại là dấu hiệu tiêu cực cho HNX-Index khi chỉ số này giảm mạnh cuối phiên, đóng cửa 59.64 xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ 80.

Diễn biến thị trường hiện tại đang được đánh giá là do sự mất kiên nhẫn của nhà đầu tư khi thị trường thiếu đi thông tin hỗ trợ và giao dịch yếu. Tuy nhiên điểm tích cực là động thái mua ròng của khối ngoại vẫn đang tiếp tục diễn ra, kéo dài chuỗi mua ròng 6 phiên liên tiếp từ 22/12 đến nay.

Trong ngắn hạn khả năng giảm điểm của HNX-Index vẫn tiếp tục diễn ra vỡi ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn tiếp theo là 78 điểm. Còn đối với VN-Index vẫn phải cần thời gian để tìm lại sự cân bằng của thị trường trước khi có xu hướng mới, chính vì vậy nhà đầu tư vẫn nên thận trọng theo dõi thị trường, cân nhắc nắm giữ tỷ lệ cố phiếu thấp trong tài khoản.

VCSC: Có thể phục hồi

Chúng tôi cho rằng hai chỉ số có thể hồi phục trong phiên giao dịch ngày mai và dòng tiền đầu cơ có thể gia tăng trở lại. Đồng thời, các chỉ báo xung lượng ngắn hạn giảm mạnh về gần vùng quá bán cho thấy lực cầu bắt đáy có khả năng gia tăng và nếu hai chỉ số hồi phục trong vài phiên tới thì tín hiệu phân kỳ tăng giá (Bullish Divergen) có thể xuất hiện, đây là tín hiệu tích cực hỗ trợ cho xu hướng hiện tại.

Tuy nhiên, hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức kháng cự của hệ thống ở mức 544,99 của chỉ số VN-Index và 84,38 của chỉ số HNX-Index.

Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế bán tháo vì khả năng hồi phục của thị trường được đánh giá cao và vẫn nên giữ vị thế quan sát cho đến khi thị trường xác nhận xu hướng tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 30/12: Có thể phục hồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO