Tháng 7 sàng lọc cổ phiếu

NGUYỄN TẤN HUY| 11/07/2014 00:24

Trong bối cảnh các nền kinh tế lớn vẫn duy trì chính sách tiền tệ mở rộng và lãi suất thấp, thị trường chứng khoán được đánh giá rất tích cực trong tháng 7.

Tháng 7 sàng lọc cổ phiếu

Trong bối cảnh các nền kinh tế lớn vẫn duy trì chính sách tiền tệ mở rộng và lãi suất thấp, thị trường chứng khoán được đánh giá rất tích cực trong tháng 7.

Đọc E-paper

Những ngành hưởng lợi

Tháng đầu tiên và tháng cuối cùng của mỗi quý thường là những thời điểm thị trường chờ đợi thông tin về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết. Những đồn đoán và thông tin rò rỉ về kết quả kinh doanh quý II của các công ty dần dần sẽ được xác nhận.

Nhìn vào thống kê xuất nhập khẩu và chỉ số sản xuất công nghiệp trong 6 tháng đầu năm, giới phân tích nhận thấy có sự tăng trưởng tốt của ngành thủy sản, ngành hàng tiêu dùng với dệt may và săm lốp và ngành vật liệu xây dựng với xi măng và sắt thép.

Cụ thể, ngành dệt may hiện đang hưởng lợi nhiều từ việc chuyển dịch đơn hàng của Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc sang Việt Nam nhằm đón đầu các hiệp định thương mại như hiệp định TPP và FTA Việt Nam - EU, trong khi ngành săm lốp đang hưởng lợi từ giá nguyên liệu cao su ngày càng giảm.

Các thống kê gần đây cho thấy, giá cước vận tải tăng không ảnh hưởng đáng kể đến sản lượng tiêu thụ vật liệu xây dựng trong nước cũng như xuất khẩu, thậm chí, giá bán của xi măng và sắt thép trên thị trường nội địa còn có xu hướng tăng. Do đó, đây có thể là những ngành sẽ được nhà đầu tư đặt nhiều kỳ vọng.

Bên cạnh đó, đối với nhà đầu tư, ngành cảng biển cũng rất đáng chú ý trong giai đoạn này nhờ hưởng lợi trực tiếp từ tăng trưởng thương mại và việc siết chặt kiểm soát tải trọng đối với vận tải đường bộ. Tuy nhiên, yếu tố thanh khoản khiến các cổ phiếu cảng phù hợp hơn với nhà đầu tư dài hạn.

Cũng như cảng biển, các doanh nghiệp trong nhóm dầu khí, thực phẩm - đồ uống, tiện ích công cộng khó có thể kỳ vọng lợi nhuận quý II đột biến nhưng đều hứa hẹn mức tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ trong bối cảnh nền kinh tế tiếp tục cải thiện như hiện nay.

Doanh nghiệp sàng lọc bất động sản

Ngoài diễn biến của các chỉ tiêu kinh tế chính, tháng 7 còn được đánh dấu bằng việc áp dụng hai đạo luật quan trọng là Luật Đất đai 2013 và Luật Đấu thầu sửa đổi. Luật Đất đai sẽ được áp dụng cùng lúc với các văn bản hỗ trợ như Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, Nghị định số 44/2014/NĐ-CP quy định phương pháp định giá đất, khung giá đất, bảng giá đất, xác định giá đất, Nghị định số 47/2014/NĐ-CP quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất cùng một số thông tư khác về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gia hạn thời hạn nộp tiền sử dụng đất, quản lý nhà ở tái định cư, thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai...

Trong dài hạn, Luật Đất đai 2013 được kỳ vọng sẽ giải quyết ba nút thắt lớn trong việc phát triển thị trường bất động sản:

(1) Định giá đất sao cho phù hợp với diễn biến của thị trường từng thời điểm.

(2) Đảm bảo năng lực, kinh nghiệm và hiệu quả sử dụng đất của doanh nghiệp bất động sản nhằm hạn chế tình trạng doanh nghiệp "chạy" dự án, ôm đồm quá nhiều dự án, kéo dài tiến độ, phân lô bán nền...

(3) Công khai minh bạch các thủ tục liên quan đến quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trước mắt, quy định việc gia hạn thời gian nộp tiền sử dụng đất lên đến 24 tháng sẽ giúp giảm nhẹ gánh nặng tài chính cho không ít doanh nghiệp bất động sản. Bên cạnh đó, việc cho phép thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai cũng sẽ có tác động tích cực đến thanh khoản trên thị trường này.

Tuy nhiên, khi Luật Đất đai được áp dụng, sẽ có không ít doanh nghiệp bất động sản sẽ phải đứng trước nguy cơ bị thu hồi dự án do chậm tiến độ. Đồng thời, yêu cầu về khả năng tài chính và năng lực thực hiện dự án cũng sẽ cao hơn.

Theo đó, quá trình sàng lọc doanh nghiệp bất động sản sẽ diễn ra nhanh hơn và dòng tiền nhất thiết sẽ tìm đến những doanh nghiệp có tiềm lực và năng lực tài chính tốt. Sự phân hóa giữa các cổ phiếu trong ngành cũng có thể sẽ bắt đầu từ đây. Nhà đầu tư lúc này phải thận trọng hơn với cổ phiếu bất động sản để tránh những rủi ro nhất định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tháng 7 sàng lọc cổ phiếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO