Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ ngày 12 - 16/10

Nguồn VnEconomy| 12/10/2009 06:59

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ ngày 12 - 16/10.

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ ngày 12 - 16/10

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ ngày 12 - 16/10.

HSC cho rằng đợt phục hồi này có vẻ như sẽ tiếp tục trong tuần tới do được hậu thuẫn bởi việc cho vay chứng khoán của các công ty chứng khoán - Nguồn: VNDS.

Việc VN-Index vượt qua ngưỡng 593,21 sẽ khó khăn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Tuần qua, chỉ số VN-Index đã tăng 5,87% so với tuần trước đó, lên 581,99 điểm. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch bình quân trong mỗi phiên giảm còn 50,35 triệu cổ phiếu, tương đương 2.573 tỷ đồng, từ mức 74,07 triệu cổ phiếu, tương ứng 3.637 tỷ đồng của tuần trước đó.

Thêm một lần nữa thị trường chứng khoán đem lại bất ngờ cho nhà đầu tư. Cả hai chỉ số đã tăng mạnh trái với dự đoán của nhà đầu tư cũng như giới chuyên môn.

Như đã đề cập tuần trước, thị trường chứng khoán Việt Nam đang chịu tác động lớn từ thị trường chứng khoán thế giới mà mạnh mẽ nhất là thị trường Mỹ. Và chính những phiên tăng điểm vững chắc trên thị trường Mỹ tuần qua (đặc biệt phiên giao dịch ngày thứ Năm) là tác nhân quan trọng nhất giúp cho thị trường chứng khoán của chúng ta tăng điểm.

Một nguyên nhân khác khá quan trọng hỗ trợ cho sự tăng điểm của thị trường là có thông tin nhiều khả năng Chính phủ sẽ tiếp tục đưa ra gói kích thích kinh tế tiếp theo. Mặc dù thông tin trên chưa chính thức được công bố bởi các cơ quan có thẩm quyền nhưng nó đã giúp cho tâm lý của giới đầu tư lạc quan hơn.

Chúng tôi cho rằng nếu thông tin trên là đúng thì chắc chắn sẽ tạo ra nhiều thay đổi tích cực cho nền kinh tế. Tuy nhiên chúng tôi cũng lưu ý nhà đầu tư rằng nếu được thông qua thì ảnh hưởng của nó tới nền kinh tế không thể xảy ra ngay lập tức. Do đó việc thị trường tăng mạnh là phản ứng sớm và nhà đầu tư cần lưu ý tới vấn đề này.

Chúng tôi dự báo tuần tới chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm nhưng việc vượt qua ngưỡng 593,21 được thiết lập vào ngày 23/9 sẽ khó khăn và sẽ có lượng xả hàng lớn quanh ngưỡng điểm này.

Trong tuần tới một số doanh nghiệp chính thức công bố kết quả kinh doanh quý 3 và đó sẽ là yếu tố làm cho sự phân hóa trên thị trường mạnh mẽ hơn. Nhà đầu tư cần tích cực tìm kiếm thông tin kết quả kinh doanh của doanh nghiệp niêm yết để đưa ra quyết định mua bán có lợi nhất cho mình.

Mặt khác, chúng tôi cho rằng diễn biến thị trường chứng khoán thế giới sẽ tiếp tục ảnh hưởng mạnh tới sự biến động của chỉ số chứng khoán trong nước. Do đó, nhà đầu tư cũng cần theo dõi diễn biến thị trường chứng khoán thế giới, đặc biệt là thị trường Mỹ để đưa ra các quyết định đúng đắn và kịp thời”.

VN-Index có thể vượt qua ngưỡng 600 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Tuần từ ngày 5-9/10 cũng là tuần mua ròng đầu tiên của khối ngoại sau 20 phiên bán ròng liên tiếp của khối này. Kể từ đầu tuần, tổng khối lượng mua ròng 48 tỷ đồng trên sàn HOSE, 50 tỷ đồng trên sàn HNX. Động thái mua ròng này cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục đánh giá tốt tiềm năng tăng trưởng của thị trường, sẵn sàng tham gia khi thị trường điều chỉnh.

Thời gian qua, chúng tôi nhận thấy trong khi các thông tin hỗ trợ trong nước chưa đủ mạnh thì những thông tin tích cực từ thị trường Mỹ chính là yếu tố quan trọng tác động lớn đến thị trường trong nước.

Từ nay đến hết tháng 10, dự kiến thị trường thế giới tiếp tục khởi sắc, thị trường trong nước được hỗ trợ bởi các thông tin tốt về kết quả kinh doanh quý 3 của các doanh nghiệp.

Do đó, tuần tới sẽ là tuần giao dịch sôi động, VN-Index có thể sẽ chinh phục đỉnh cao mới. Chúng tôi dự báo VN-Index sẽ chinh phục được đỉnh 593 cũ, thử thách ngưỡng 600 và có thể vượt qua được ngưỡng này.

Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư nên tiếp tục đầu tư vào các ngành hấp dẫn trong thời gian tới là thủy sản, đồ gỗ, cao su, may mặc, vận tải biển, khai khoáng, cơ sở hạ tầng, bất động sản (chọn lọc). Đây là những ngành có triển vọng tăng trưởng tốt và khả năng có lợi nhuận thuận lợi trong quý 3/2009”.

Đợt phục hồi này có vẻ như sẽ tiếp tục trong tuần

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Đợt phục hồi này có vẻ như sẽ tiếp tục trong tuần tới do được hậu thuẫn bởi việc cho vay chứng khoán của các công ty chứng khoán. Tuy nhiên, lượng bán tăng lên về cuối phiên cho thấy mức kháng cự trên 590 vẫn còn khá mạnh và VN-Index có lẽ sẽ cần thêm vài ngày để vượt qua ngưỡng kháng cự này.

Tuy vậy, với những nhân tố tích cực gần đây, thị trường rồi sẽ bứt phá. Một nhân tố hỗ trợ là việc Chính phủ bơm thêm 500 triệu USD vay từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vào BIDV để ngân hàng này thực hiện các dự án cho vay cụ thể mà có lẽ sẽ làm tăng đáng kể tốc độ tăng trưởng tín dụng nếu không có biện pháp hạn chế”.

Thị trường sẽ có những phiên giao dịch đầu tuần hứng khởi

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Hai phiên cuối tuần tăng điểm mạnh đã khép lại một tuần giao dịch thành công của thị trường, VN-Index tăng trên 30 điểm và niềm tin quay trở lại. Câu chuyện hiện tại đang nói nhiều đến những mốc điểm mới của VN-Index, có thể là 600 hoặc 650 điểm, hay thậm chí là 750 điểm cho cuối năm nay.

Tuy nhiên chúng tôi không nghĩ xa đến vậy, trước mắt thị trường sẽ có những phiên giao dịch đầu tuần mới hứng khởi, nhưng sự cẩn trọng sẽ đến sau đó khi chỉ số tiến sát mức đỉnh cũ.

Tại thời điểm đó, nhà đầu tư cần theo dõi kỹ sự thanh khoản và sức cầu, nếu hai điều kiện trên được đảm bảo thì thị trường vẫn sẽ tiếp tục đi lên. Nhưng thị trường bây giờ vẫn là thị trường của dòng tiền đi tìm những cơ hội riêng lẻ, và điều mà các nhà đầu tư quan tâm nhất bây giờ là kết quả kinh doanh quý 3 của doanh nghiệp và thông tin chia thưởng nếu có.

Thông tin sẽ đóng vai trò quan trọng lúc này, ai nắm chắc thông tin sẽ thắng lợi, tuy nhiên cũng sẽ là rủi ro nếu nhà đầu tư đầu tư theo những tin đồn sai sự thật.

Còn nếu muốn an toàn hơn, thì nhà đầu tư có thể tìm kiếm những doanh nghiệp có triển vọng tốt đến cuối năm và định giá rẻ, tích lũy giá trong thời gian dài để chờ cơ hội bật lên giống như những trường hợp VNS, DBC, HDC… gần đây”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ ngày 12 - 16/10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO