Nhận định thị trường chứng khoán ngày 7/5

07/05/2010 06:19

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 7/5.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 7/5

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 7/5.

Nên chốt lời an toàn một phần danh mục

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

SSI cho rằng, việc tăng giá mạnh của các penny trong chu kỳ tăng giá gần đây thì cần thận trọng hơn về xu hướng trong thời gian tới - Nguồn ảnh: VNDS.

“Hầu hết cổ phiếu penny tăng trần đã dẫn dắt thị trường tăng điểm nhẹ trong ngày 6/5. Có vẻ như các nhà đầu tư mạo hiểm tiếp tục tham gia đầu cơ mạnh vào các cổ phiếu penny với mục tiêu lợi nhuận bằng mọi giá.

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, cây nến ngày 6/5 mặc dù tăng điểm nhẹ nhưng vẫn ở trạng thái lưỡng lự về xu hướng và tạo nên mẫu hình xác định vùng đỉnh Tweezer Top. Các chỉ báo MFI và RSI đã đi vào vùng mua quá mức (Over-Bought) tiếp tục cảnh báo mạnh về sự đảo chiều giảm của thị trường.

Thông thường các chu kỳ lên điểm đều có sự đóng góp của của các blue-chip dẫn đầu thị trường, tuy nhiên việc tăng giá mạnh của các penny trong chu kỳ tăng giá gần đây, khiến cho chúng tôi có suy nghĩ thận trọng hơn về xu hướng trong thời gian tới.

Chúng tôi vẫn giữ quan điểm chốt lời an toàn một phần danh mục, đặc biệt ở các cổ phiếu có rủi ro về thanh khoản, bất kể thị trường lên hay xuống trong những phiên giao dịch tới”.

Vẫn lạc quan với thị trường

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Hiện tại môi trường vĩ mô đã khá ổn định và điều này sẽ tiếp tục được duy trì cho tới mùa hè. Thanh khoản trên thị trường tiếp tục tăng dần trong khi CPI theo tháng có khả năng sẽ tăng nhẹ trong tháng 5 từ mức thấp của tháng 4, và chúng tôi không lo ngại về điều này.

Chúng tôi cho rằng sự suy giảm nhẹ của nhu cầu của nền kinh tế thế giới nên được hiểu là tín hiệu có phần tích cực cho thị trường. Việc kim ngạch thương mại và giá cả hàng hóa giảm sẽ giúp giảm áp lực tăng CPI, đồng thời giúp thu hẹp thâm hụt thương mại (kim ngạch nhập khẩu và xuất khẩu của Việt Nam có liên quan khá chặt chẽ với nhau do nhập khẩu của Việt Nam chủ yếu là nguyên vật liệu để phục vụ cho xuất khẩu).

Điều này sẽ giúp chính sách tiền tệ, lâu nay bị hạn chế do những lo ngại về lạm phát trong trung hạn, được nới lỏng hơn.

Và việc thanh khoản trong hệ thống ngân hàng tăng dù sao cũng sẽ là dấu hiệu tốt cho thị trường chứng khoán trong trung và ngắn hạn (dĩ nhiên là cho đến khi thanh khoản tăng cao dẫn đến lạm phát). Do đó, chúng tôi vẫn lạc quan đối với thị trường”.

VN-Index vẫn có khả năng điều chỉnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Sự tăng điểm của các cổ phiếu nhỏ trong ngày 6/5 tiếp tục là nhân tố chính giúp cho thị trường giữ được đà tăng điểm. VN-Index chỉ tăng điểm nhẹ nhưng có đến 85 cổ phiếu tăng kịch trần với dư mua lớn trong khi chỉ số chung của 30 cổ phiếu có mức vốn hóa lớn nhất lại giảm cả về điểm số lẫn khối lượng.

Khối ngoại dường như vẫn bị tác động từ sự giảm điểm mạnh của thị trường chứng khoán thế giới, họ giao dịch khá cầm chừng, chỉ mua ròng nhẹ 3 tỷ đồng trên HOSE và bán ròng đến 27 tỷ đồng trên HNX.

Nhìn về dài hạn, môi trường kinh tế vĩ mô của Việt Nam vẫn khá ổn định. Giới đầu tư nước ngoài ngày càng đặt niềm tin vào Việt Nam khi có khá nhiều bảng công bố đánh giá tốt về kinh tế Việt Nam như: Ngân hàng Anh quốc HSBC công bố Việt Nam đứng thứ ba trong bảng xếp hạng Chỉ số Lòng tin Kinh doanh (TCI) sau khi tiến hành khảo sát tại 17 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Phiên giao dịch hôm 6/5 cho thấy mốc 550 điểm là mức kháng cự khá mạnh khi VN-Index liên tiếp ba lần không thành công khi cố vượt qua mức điểm này. Vì vậy, AVS cho rằng, thị trường cần thiết phải điều chỉnh hoặc tiếp tục đi ngang tích lũy để có đủ lực vượt qua mốc 550 điểm. Nhà đầu tư nên chốt lời những cổ phiếu đã tăng mạnh đồng thời xem xét tái cơ cấu danh mục đầu tư”.

Xu thế tăng điểm đã được xác lập và khẳng định

(Công ty Chứng khoán BIDV - BSC)

“Xu thế tăng điểm của thị trường trong nước đã được xác lập và khẳng định, do đó, nếu diễn biến của Dow Jones không quá tiêu cực trong phiên giao dịch tối 6/5, chúng tôi tin rằng mốc 550 điểm hoàn toàn có thể được chinh phục khi đã tích lũy đủ về dòng tiền và tâm lý sau hai lần thử sức trước đó.

Có thể coi các nhà đầu tư nước ngoài là một thành viên tiên phong trong việc tìm kiếm và khai thác các cơ hội với các blue-chip (P/E hấp dẫn và tích lũy dài) trong chu kỳ tăng giá này. Song các nhà đầu tư trong nước hoàn toàn có thể nắm bắt các cơ hội mới bằng với các blue-chip và các cổ phiếu vừa và nhỏ với kết quả kinh doanh tốt, triển vọng cao.

Trong đó, ngành bất động sản với kỳ vọng gia tăng lợi nhuận qúy 2, ngành thủy sản cũng đang hứa hẹn những triển vọng mới về tăng trưởng xuất khẩu là những gợi ý quan trọng trong khuyến nghị của chúng tôi”.

Nên thận trọng chọn các cổ phiếu có giá trị cơ bản vững vàng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Cuộc họp báo Chính Phủ chiều 5/5 đã đưa ra thông điệp khẳng định lại mục tiêu tăng trưởng tín dụng 25% năm 2010 là thích hợp. Trong 4 tháng đầu năm, tín dụng đã tăng 5,58% so với cuối năm trước.

Như vậy trong thời gian tới, các ngân hàng thương mại có thể đẩy mạnh cho vay để hỗ trợ cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Xu hướng này đã bắt đầu thể hiện trong tháng 4. Riêng trong tháng 4/2010, tín dụng đối với nền kinh tế tăng 1,73% so với tháng trước, trong đó tín dụng bằng nội tệ tăng 1,41% thay vì chỉ ở mức thấp trong quý 1/2010 (0,57%). Tăng trưởng tín dụng bằng ngoại tệ vẫn tiếp tục giữ xu hướng tăng khá cao, với 3%; quý 1 là 14,07%.

Sự nghỉ ngơi của khối ngoại sau một thời gian dài mua ròng mạnh không phải là đáng ngạc nhiên. Tuy nhiên, mất đi lực đỡ, sẽ khó khăn hơn để các cổ phiếu blue-chip có thể bứt phá và dẫn dắt thị trường. Trong vài phiên tới thị trường sẽ tiếp tục kiểm tra ngưỡng kháng cự 550 điểm.

Chúng tôi vẫn giữ quan điểm lạc quan về triển vọng của thị trường. Tuy nhiên, với mức độ rủi ro ngày càng tăng, các nhà đầu tư nên thận trọng chọn các cổ phiếu có giá trị cơ bản vững vàng, tình hình hoạt động tốt và tránh chạy theo dòng tiền đầu cơ”.

VN-Index dự kiến sẽ tăng điểm nhẹ quanh mốc 550 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Đại Việt - DVSC)

“Trong khi nhà đầu tư trong nước đang tỏ ra khá hào hứng với các cổ phiếu vừa và nhỏ cùng với khối lượng giao dịch được đẩy lên mức khá cao thì nhà đầu tư nước ngoài lại tỏ ra thận trọng khi giá trị mua ròng chỉ đạt 3,2 tỷ đồng trong phiên giao dịch nàgy 6/5.

Đây là giá trị mua ròng thấp nhất của khối ngoại trong nhiều phiên trở lại đây và không loại trừ khả năng khối ngoại sẽ chuyển sang bán ròng trong những phiên tới, mặc dù vậy, theo chúng tôi, điều này cũng không ảnh hưởng nhiều đến tâm lý giao dịch của nhà đầu tư.

Hiện tại các thông tin vĩ mô trong nước đang ủng hộ cho sự tăng điểm của thị trường, lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh ở các kỳ hạn, lãi suất cho vay cũng đã hạ xuống, ở các ngân hàng thương mại quốc doanh cho vay phổ biến ở mức 13 -13,5%/năm. Mặc dù mức giảm lãi suất là chưa nhiều nhưng đây cũng là dấu hiệu tích cực cho việc nới lỏng dòng tiền vào nền kinh tế, nhờ vậy, sẽ hỗ trợ cho thị trường chứng khoán.

Thị trường ngày 7/5 dự kiến sẽ tăng điểm nhẹ xoay quanh mốc 550 điểm, nhà đầu tư sẽ còn tiếp tục quan tâm đến các cổ phiếu vừa và nhỏ. Tuy nhiên, rủi ro lớn đang dần xuất hiện nhất là ở những mã cổ phiếu lợi nhuận tiềm năng thấp không tương xứng với thị giá của nó và vì vậy sẽ là rủi ro rất lớn cho người đến sau”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 7/5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO