Nhận định thị trường chứng khoán ngày 28/5

28/05/2010 06:10

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 28/5

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 28/5

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 28/5.

Vẫn lạc quan trong cả trung và ngắn hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

AVS cho rằng, với những nhà đầu tư đã giải ngân sớm trong các phiên trước chưa nên vội bán ra, thay vào đó nên theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thế giới và trong nước - Nguồn ảnh: VNDS.

“Thông tin về việc có thêm những quỹ đầu tư mới từ những ngày trước cùng với sự ổn định hơn của các thị trường chứng khoán quốc tế dường như đã lấn át những lo ngại về tương lai của các sản phẩm cho vay cầm cố cổ phiếu với các quy định mới liên quan đến hoạt động cho vay của các ngân hàng sắp được ban hành.

Tình hình nói chung hiện đã được cải thiện nhờ tâm lý trên thị trường đã ổn định trở lại sau nhiều phiên lo lắng bao trùm thị trường. Tuy vậy, giá trị giao dịch thấp là một mối lo tiềm ẩn vì đà tăng của thị trường thường khó duy trì nếu thanh khoản hàng ngày của thị trường không được cải thiện.

Theo chúng tôi, nếu các thị trường chứng khoán quốc tế tiếp tục tăng điểm trong những ngày tới thì thị trường chứng khoán Việt Nam cũng sẽ tăng trở lại. Và thậm chí nếu các thị trường chứng khoán quốc tế có đi ngang, thì thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn có thể tăng tiếp trong ngắn hạn. Do đó, trước mắt, chúng tôi vẫn lạc quan trong cả trung và ngắn hạn”.

Nhịp hồi phục có thể sẽ còn kéo dài một vài phiên

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Với hai phiên tăng điểm rõ nét gần đây, các chỉ báo kỹ thuật đang dần được cải thiện và bắt đầu xuất hiện những tín hiệu tích cực trở lại. Mặc dù VN-Index có thể xuất hiện một hai phiên giảm điểm đan xen nhưng nhịp hồi phục này có thể sẽ còn được kéo dài thêm trong một vài phiên tới.

Tuy nhiên, chúng ta cần chờ đợi để kiểm chứng sự bền vững của lực cầu, đặc biệt là tại vùng kháng cự 504-510 điểm trước khi xác nhận một xu thế tăng cho thị trường.

Các nhà đầu tư theo xu thế nên tiếp tục duy trì một tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp và chờ đợi tín hiệu xác lập xu thế tăng của VN-Index để giải ngân trở lại. Thị trường càng tiếp cận vùng kháng cự trên, rủi ro đầu tư sẽ càng tăng cao. Chúng ta cần tuân thủ các nguyên tắc đầu tư và tránh các quyết định vội vàng”.

Nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục có sức cầu đủ mạnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Hôm 27/5, biểu đồ kỹ thuật cho thấy chỉ số dòng tiền (MFI) chính thức đảo chiều tăng trở lại. Chỉ báo sức mạnh của VN-Index (RSI) tăng vượt mốc 40. Bên cạnh đó chỉ báo Stochastic Ocsilattor , OBV, MACD tiếp tục cho tín hiệu tích cực về xu thế tăng giá.

Dòng tiền tiếp tục chảy vào thị trường chứng khoán khiến cho nhiều mã cổ phiếu tăng giá trở lại và giúp VN-Index tăng từng bước khá vững chắc.

Chúng tôi cho rằng, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục có sức cầu đủ mạnh trong phiên giao dịch vào cuối tuần và kiểm định vùng 500-505 điểm để xác nhận một sóng tăng giá hồi phục ngắn hạn sau đợt giảm mạnh từ đỉnh 550 điểm”.

Chờ VN-Index xác nhận tín hiệu tăng điểm trung hạn

(Công ty Chứng khoán BIDV - BSC)

“Chúng tôi cho rằng vùng 500-505 điểm hiện vẫn là ngưỡng kháng cự quan trọng của VN-Index, thị trường cần chứng tỏ sức mạnh khi đi vào vùng kháng cự này trước khi xác định được xu thế tăng điểm.

Tại vùng kháng cự này, nếu lực cầu vào các blue-chip yếu đi thì sự hưng phấn trong hai phiên gần đây sẽ khó được duy trì, khi đó nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp cận trở lại vùng hỗ trợ xoay quanh 480 điểm.

Với diễn biến thị trường hiện nay, nếu có lựa chọn giải ngân, chúng tôi cho rằng “địa điểm” an toàn đó là các blue-chip. Nhà đầu tư chấp nhận được rủi ro có thể tham gia giải ngân dần vào các mã blue-chip có kết quả kinh doanh thuận lợi, chỉ số P/E thấp.

Đối với các nhà đầu tư thận trọng, thì chờ đợi VN-Index xác nhận xu thể tăng điểm trung hạn sẽ giúp nhà đầu tư hạn chế được rủi ro. Việc giảm tỷ trọng ở các cổ phiếu tăng nóng trong thời gian trước và hợp lý, điều này sẽ giúp danh mục của nhà đầu tư duy trì được sự an toàn”.

Dòng tiền đầu cơ tiếp tục dẫn dắt thị trường

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVS)

“Nhà đầu tư nước ngoài đã gia tăng lượng mua ròng trong phiên giao dịch hôm 27/5 với 127,3 tỷ đồng trên HOSE và gần 5 tỷ đồng trên HNX. Khối ngoại vẫn tập trung mua các cổ phiếu vốn hóa lớn thuộc lĩnh vực tài chính và bất động sản như HAG, KBC, SSI.

Trong một thời gian rất ngắn (2 tuần liên tiếp), VN-Index đã giảm 13,0%, HNX-Index giảm 19,4% so với mức đỉnh thiết lập ngày 6 và 7/5/2010. Nhiều cổ phiếu có mức giảm sâu hơn thị trường với mức giảm từ 30%-50% do bị áp lực giải chấp. Chính điều này đã tạo sự hấp dẫn dòng tiền đầu cơ quay trở lại tìm kiếm cơ hội.

Quan sát giao dịch cho thấy, trong 45 mã tăng trần trên cả hai sàn, số mã có thị giá dưới 40.000 đồng/cổ phần chiếm tỷ lệ 76%, điều này cho thấy dòng tiền đầu cơ dường như đang tiếp tục tìm đến nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ.

Tuy nhiên, nhiều mã cổ phiếu blue-chip cũng đang có xu hướng tăng nhẹ trong các phiên giao dịch gần đây, là dấu hiệu tích cực, củng cố cho xu hướng hồi phục của cả hai chỉ số.

Các chỉ báo kỹ thuật trong ngắn hạn cho thấy ngưỡng hỗ trợ 480 điểm đang được coi là đáy của đợt hồi phục này. Tuy nhiên, trong bối cảnh dòng tiền đầu cơ đang dẫn dắt thị trường và diễn biến thị trường tài chính thế giới vẫn là ẩn số thì hai chỉ số chính khó có khả năng tăng mạnh.

Mặc dù vậy, một số mã cổ phiếu vừa và nhỏ có tin cơ bản hỗ trợ sẽ tiếp tục là tâm điểm của hai sàn trong các phiên tiếp tới.

AVS cho rằng, với những nhà đầu tư đã giải ngân sớm trong các phiên trước chưa nên vội bán ra, thay vào đó nên theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thế giới và trong nước.

Trường hợp các chỉ số chính vẫn tiếp tục tăng điểm cùng với sự cải thiện về khối lượng trong phiên giao dịch ngày 28/5, nhà đầu tư có thể tiếp tục giải ngân vào các mã cổ phiếu cơ bản tốt, đã giảm sâu và chưa kịp tăng lại trong các phiên giao dịch vừa qua”.

Thị trường có thể tăng nhẹ

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Đại Việt - DVSC)

“Thị trường đang lập lại kịch bản của đợt tăng trước khi dòng tiền đầu cơ đổ vào các cổ phiếu vừa và nhỏ bất chấp tốt xấu, các cổ phiếu này đã giảm mạnh từ mức đỉnh gần đây đã kích thích nhà đầu tư mua vào vì không ai muốn mình bị chậm chân.

Cổ phiếu PVA tăng trần đã kích thích nhóm cổ phiếu dòng họ dầu khí tăng theo. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng nên cẩn thận lựa chọn mã cổ phiếu có cơ bản tốt và mức giá hợp lý để tránh rủi ro khi thị trường đảo chiều.

Thị trường có thể tăng nhẹ và thử thách ngưỡng 500 điểm vào ngày 28/5. Thị trường sẽ có sự phân hóa mạnh, các cổ phiếu có vốn hóa trung bình và nhỏ, có cơ bản tốt và giảm giá mạnh trong thời gian gần đây sẽ là lựa chọn của nhà đầu tư. Tuy vậy, nhà đầu tư cũng nên giữ thái độ thận trọng, không nên sử dụng đòn bẩy vào thời điểm này”.

Xu thế tăng chưa hoàn toàn được xác nhận

(Công ty Cổ phần Chứng khoán dầu khí - PSI)

“Phiên tăng điểm hôm 27/5 giúp cho các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục được cải thiện và cho thấy bên mua đã tích cực hơn. Tuy nhiên, với khối lượng vẫn duy trì ở mức thấp, chúng tôi chưa nhận thấy sự chắc chắn của đà đi lên và do đó xu thế tăng chưa hoàn toàn được xác nhận.

Mức kháng cự 505 và 515 điểm là các mức kháng cự quan trọng. Tại mức kháng cự này, nếu VN-Index tiếp tục tăng trưởng, thì chỉ số này có thể tiếp tục tăng lên. Ngược lại, nếu VN-Index không thể tiếp tục tăng giá, thị trường sẽ sớm quay lại xu thế điều chỉnh giảm và khu vực 480 điểm sẽ là khu vực hỗ trợ.

Với kỳ vọng đó, chúng tôi cho rằng xu thế tăng điểm trung hạn của thị trường sẽ vẫn được duy trì và hiện tại, việc mua và nắm giữ các cổ phiếu có giá trị cơ bản tốt và thanh khoản cho danh mục đầu tư trung và dài hạn vẫn là một chiến lược được chúng tôi khuyến nghị.

Với các nhà đầu tư ngắn hạn (theo xu thế), nên tiếp tục chờ đợi phản ứng của thị trường tại các mốc kháng cự và quan sát diễn biến của lượng giao dịch trước khi ra quyết định đầu tư. Việc mua, bán khi các tín hiệu xu thế chưa được khẳng định nên được hạn chế ở quy mô nhỏ và chủ yếu với mục đích điều chỉnh danh mục mà thôi”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 28/5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO