Nhận định thị trường chứng khoán ngày 26/11

Nguồn VnEconomy| 26/11/2009 00:13

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 26/11.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 26/11

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 26/11.

VNDirect cho rằng: "Nhà đầu tư nên tuân thủ những nguyên tắc trong đầu tư chứng khoán như biết cắt lỗ, không dò đáy, đoán đỉnh, và xác định những mức giá hợp lý để gia nhập thị trường”.

Thị trường đang ở vùng giá hấp dẫn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Phiên ngày 25/11, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục tăng mạnh mua ròng, với lượng mua ròng là 221,4 tỷ đồng trên HOSE và tổng mua trên hai sàn là 286,75 tỷ đồng.

Ngân hàng Nhà nước công bố tăng lãi suất cơ bản lên 8%, tỷ giá liên ngân hàng tăng lên 17.961 VNĐ/USD và biên độ dao động giảm xuống +/-3%.

Tâm lý bi quan của nhà đầu tư cho thấy, dường như nhiều người đang diễn giải tin này theo cách VNĐ mất giá so với USD, và có tín hiệu không ổn định về kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng về dài hạn, đây là tin tích cực khi dòng vốn và ngoại tệ sẽ vận hành sát với thị trường hơn. Ngành ngân hàng sẽ trực tiếp hưởng lợi từ việc tăng lãi suất, và khi cổ phiếu ngân hàng tăng giá sẽ là động lực cho thị trường chứng khoán tăng điểm.

Chúng tôi tiếp tục nhận thấy tâm lý bi quan đang chi phối thị trường rất mạnh và rất lo ngại về hiện tượng nhà đầu tư phản ứng thái quá với các tin đồn và các tin tiêu cực, trong khi bỏ qua các tin tốt.

Trong trường hợp tâm lý như vậy, các phân tích cơ bản và kỹ thuật trong việc dự báo thường ít hiệu quả. Chúng tôi cho rằng, đà rơi của thị trường sẽ chỉ giảm khi tâm lý nhà đầu tư bình ổn trở lại.

Chúng tôi khuyến nghị, nhà đầu tư tránh theo tâm lý bi quan thái quá mà bán tháo cổ phiếu bằng mọi giá. AVSC kỳ vọng, sự bi quan không thể kéo dài khi lực cầu mạnh đã xuất hiện hôm 25/11. Thị trường đang ở vùng giá hấp dẫn cho các nhà đầu tư dài hạn, chẳng hạn như nhà đầu tư nước ngoài, khi không phụ thuộc vào vốn vay và có tâm lý đầu tư ổn định”.

Kỳ vọng thị trường sớm tăng trở lại khi nhà đầu tư bình tâm

(Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

“Những thay đổi có phần đột ngột của chính sách tiền tệ gây ra phản ứng mạnh về mặt tâm lý là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng bên bán đã có phần quá nhạy cảm với diễn biến này khi tạo nên phiên giảm điểm mạnh với lượng dư bán áp đảo lực cầu.

Thực tế, căng thẳng đối với vấn đề tỷ giá và tín dụng đã diễn ra trong nhiều tuần gần đây. Quyết định ban hành hôm 25/11 của Ngân hàng Nhà nước chỉ là biện pháp mạnh để giải quyết vấn đề này trong điều kiện hiện tại và xét theo nguyên nhân kết quả, thì động thái này là tích cực để bình ổn kinh tế vĩ mô.

Tuy nhiên, diễn biến thị trường hôm 25/11 không phải quá xấu khi thanh khoản tăng trở lại ở mức giá thấp, tổng giá trị giao dịch tăng tới hơn 30% so với phiên trước, lên xấp xỉ 4.000 tỷ đồng, với khối lượng giao dịch lên 90 triệu đơn vị. Rõ ràng sự hoảng loạn đã tạo nên cơ hội thị trường hấp dẫn dòng tiền quay trở lại.

Thị trường có thể giảm tiếp theo đà hôm 25/11, nhưng kỳ vọng sớm tăng trở lại sau điều chỉnh là không nhỏ, khi nhà đầu tư bình tâm trở lại để nhận thấy kinh tế thế giới đang tiến triển tốt đẹp hơn, khủng hoảng đã là của năm 2008 và thị trường về mức hấp dẫn hơn.

Các nhà đầu tư thận trọng có thể chờ đợi thêm trước khi giải ngân vào những cổ phiếu tốt cho đến khi các tác động tâm lý đã được phản ánh hết vào giá của cổ phiếu/thị trường”.

“Nên tuân thủ những nguyên tắc trong đầu tư chứng khoán”

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Lúc này nhiều người đã xác định chỉ số thị trường sẽ về tới những mốc 450-470 điểm, xa hơn nữa là có thể về 410 điểm, và sẵn sàng giải ngân tại những ngưỡng điểm đó.

Như vậy xét về mặt tâm lý, mức giảm điểm 5-10% nữa là chấp nhận được với nhiều người và sẽ mua để dành cho năm sau. Tuy nhiên, thị trường còn có thể đi xa hơn, nếu như xuất hiện thêm một số vấn đề mới, mà trong đó việc bán giải chấp đang là mối lo ngại của chúng tôi.

Áp lực đó là có, nhưng không ai tính toán được mức độ nghiêm trọng của nó đến mức nào. Vậy nên, chúng tôi vẫn để dành lời khuyên cho nhà đầu tư là cẩn trọng với thị trường hiện tại. Hãy tuân thủ những nguyên tắc trong đầu tư chứng khoán như biết cắt lỗ, không dò đáy, đoán đỉnh, và xác định những mức giá hợp lý để gia nhập thị trường”.

Cổ phiếu ngành ngân hàng có thể trở nên hấp dẫn hơn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Những thay đổi chính sách tiền tệ đều nằm trong kỳ vọng của thị trường, tuy nhiên, thời điểm điều chỉnh lại nhanh hơn dự đoán. Tâm lý lo ngại các rủi ro trong thay đổi chính sách gây ra làm cho thị trường bị tác động mạnh.

Tuy vậy, chúng tôi cho rằng, việc điều chỉnh tăng lãi suất đang cho thấy mục tiêu kiểm soát lạm phát bắt đầu được chú trọng, đồng thời giải tỏa nguồn vốn trong hệ thống ngân hàng và nền kinh tế.

Động thái giảm giá VND để bình ổn thị trường ngoại tệ là một điều chỉnh phù hợp, giúp thu hẹp mức độ chênh lệch giữa tỷ giá thực tế và tỷ giá kỳ vọng, do đó, bài toán tỷ giá sẽ được giải tỏa dễ hơn.

Sau khi rơi xuống dưới ngưỡng hỗ trợ khá mạnh là 520 điểm, VN-Index tiến sát mức nguy hiểm 500 điểm, đánh dấu một ng ưỡng hỗ trợ tâm lý mới. Phiên giao dịch kế tiếp sẽ là một phiên quan trọng để thử mức này, nhà đầu tư sẽ giao dịch rất thận trọng.

Thị trường vẫn còn được hỗ trợ khi nhà đầu tư nước ngoài vẫn còn có lòng tin tham gia thị trường với phiên giao dịch mua ròng mạnh nhất của họ trong một thời gian dài. Ngoài ra, việc lãi suất cơ bản tăng sẽ làm tăng mức trần lãi cho vay lên 12%/năm, sau khi đã bị hạn chế ở mức 10,5%.

Điều này sẽ giúp ngân hàng giải tỏa những khó khăn trong huy động vốn, đồng thời nâng cao tỷ lệ chênh lệch lãi suất, góp phần củng cố lợi nhuận của khối ngân hàng. Do đó, cổ phiếu của ngành ngân hàng có thể trở nên hấp dẫn hơn và góp phần hỗ trợ cho thị trường ngày 26/11”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 26/11
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO