Nhận định thị trường chứng khoán ngày 1/4

31/03/2011 09:40

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 1/4.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 1/4

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 1/4.

Xem bảng phân tích báo cáo thị trường chứng khoán của LQI Investment theo đường link đính kèm:

http://lqi.com.vn/File/Data/LQI_Ami_data_upto_2011_04_01.rar
http://lqi.com.vn/File/Report/Daily/LQI_TA_daily_report_2011_04_01.pdf

Phiên cuối tuần sẽ tiếp tục đi ngang

Theo SSI, hiên giao dịch cuối tuần sẽ là phiên giằng co mạnh của cung, cầu và khả năng giảm điểm cũng nên được tính đến trước để có chiến thuật giao dịch hiệu quả - Nguồn ảnh:VNDirect.

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

"Thông tin giá xăng tăng cao đã không còn ảnh hưởng tới diễn biến thị trường ở phiên giao dịch hôm nay (31/3) khiến các chỉ số dao động trong biên độ hẹp hơn. Trên sàn HOSE, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn thay nhau giúp chỉ số của sàn này giữ được sắc xanh dù số mã giảm vẫn chiếm ưu thế so với số mã tăng.

Nhà đầu tư nước ngoài giảm cả mua lẫn bán nhưng họ vẫn mua ròng trong phiên hôm nay với giá trị mua ròng vẫn đạt trên 50 tỷ đồng. Do khoảng biến động giá rất hẹp và nhà đầu tư nước ngoài giảm giao dịch, thanh khoản trên thị trường ở mức khá thấp với tổng giá trị giao dịch của hai sàn chưa tới 1.000 tỷ đồng.

Hoạt động kéo giá nhằm làm đẹp báo cáo quý của các tổ chức đầu tư đã không diễn ra theo kỳ vọng của nhà đầu tư. Trong bối cảnh các thông tin đưa ra không nhiều, dòng tiền bị hạn chế do tâm lý không lạc quan về xu hướng của thị trường, các chỉ số sẽ tiếp tục đi ngang trong phiên giao dịch cuối tuần.

Trong phiên giao dịch ngày mai, khả năng VN-Index sẽ giao dịch giằng co trong vùng 460-463".

Xu thế giảm dài vẫn áp đảo

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

"Như bản tin trước đã nhận định, ngay cả khi phiên hôm nay tăng điểm, thị trường vẫn chưa thể hiện xu hướng tích cực hơn. Về mặt kỹ thuật, vùng giá 460 vẫn tạo hỗ trợ mạnh cho VN-Index có xu hướng lình xình quanh mức này. Với HNX, đường giá sắp về gần đáy trước nên khả năng bật lại có thể xảy ra, song khi chưa có dấu hiệu dòng tiền thì mọi nhịp nảy lại chỉ mang tính chất ngắn hạn.

Các yếu tố vĩ mô vẫn chưa có diễn biến tích cực, cổ phiếu đang ở mặt bằng giá rẻ vẫn chưa có đà để phục hồi. Việc bắt đáy khi chưa có tín hiệu thanh khoản sẽ rất rủi ro.

Khi xu thế giảm dài vẫn áp đảo, nhà đầu tư không nên bất ngờ trước một vài phiên phục hồi nhẹ của thị trường. Thị trường có biến động nhưng không đủ dài để tránh được rủi ro T+. Nhà đầu tư nên giữ tỷ lệ cổ phiếu thấp, việc đầu tư nếu có nên hướng đến các cổ phiếu thanh khoản tốt và đặt mức lợi nhuận kỳ vọng mỏng".

Phiên giằng co mạnh của cung, cầu

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

"Cây nến ngày hình thành dạng Bearish Shooting Star không tích cực. Khối lượng giao dịch ở mức gần 27,9 triệu đơn vị, giảm nhẹ đôi chút 0,6% so với phiên giao dịch trước đó.

Số cổ phiếu giảm giá vẫn lớn hơn khá nhiều các cổ phiếu tăng giá, thị trường có sự phân hóa khá cao và dường như các nhà đầu tư vẫn chờ đợi các kết quả kinh doanh quí 1 sắp được công bố trong thời gian tới để lựa chọn các cổ phiếu tiềm năng.

Chúng tôi cho rằng, phiên giao dịch cuối tuần sẽ là phiên giằng co mạnh của cung, cầu và khả năng giảm điểm cũng nên được tính đến trước để có chiến thuật giao dịch hiệu quả".

Việc giải ngân vẫn khá rủi ro

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

"Thị trường tăng điểm về chỉ số nhưng xu hướng đi ngang vẫn đang tiếp diễn. Mức 460 điểm được cho là khá vững chắc trong bối cảnh thị trường vừa tiếp nhận thông tin tăng giá xăng cùng với thông tin dự đoán về CPI tháng 4 sẽ tiếp tục ở mức cao. Mức tăng điểm này phần nhiều là do lực cầu bền bỉ luôn được duy trì sẵn ở mức giá thấp cho thấy được nhà đầu tư đang chuyển sang chiến lược đầu tư giá trị.

Diễn biến chung trên thị trường là thăm dò của cả bên bán và mua khiến thanh khoản giảm mạnh mặc dù thị trường sáng nay tiếp nhận thông tin tích cực là quyết định đồng ý giãn thuế cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ với ước tính tổng số tiền giãn thuế lên tới 7.000 tỷ đồng cho khoảng 200.000 doanh nghiệp.

Dòng vốn vẫn đang nằm ngoài thị trường chờ cơ hội và chỉ thực sự tham gia thị trường khi nào định hướng chính sách vĩ mô rõ ràng tác động tích cực lên thị trường, củng cố khả năng tăng trưởng bền vững. Việc giải ngân mạnh mẽ trong giai đoạn hiện nay là khá rủi ro do đó nhà đầu tư chỉ nên giải ngân các cổ phiếu có cơ bản tốt và đã giảm giá mạnh".

Đi ngang tích cực hoặc sụt giảm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

"Phiên giao dịch cuối cùng của quý 1, chỉ số trên cả 2 sàn tiếp diễn kịch bản tăng nhẹ đầu phiên và yếu dần về cuối phiên. Kịch bản này diễn ra ở hầu hết các mã cổ phiếu blue-chip cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước mỗi đợt hồi phục. Hôm nay cũng là ngày cuối cùng của hoạt động đỡ NAV quý 1 nên tương quan cung - cầu thị trường khá cân bằng.

Chúng tôi cho rằng, tác động của những thông tin bất lợi trong thời gian qua đang ngấm dần và phản ánh vào diễn biến thị trường chứ không kết thúc nhanh như kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư. Thị trường thiếu các thông tin hỗ trợ để có thể bứt phá và điều này có thể khiến giá cổ phiếu tiếp diễn trạng thái đi ngang trong kịch bản tích cực hoặc sẽ bước vào một đợt sụt giảm mới khi bên bán mất kiên nhẫn – điều thường xảy ra trong một xu hướng giảm trung hạn".

Nên tăng tỷ lệ tiền mặt ở những phiên tăng điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

"Diễn biến của phiên hôm nay cho thấy tuy vẫn còn nhiều thận trọng nhưng tâm lý nhà đầu tư đã ổn định hơn nhiều so với trước. Có vẻ như thông tin tăng giá xăng dầu được công bố vào 2 ngày trước đã được nhà đầu tư đón nhận với thái độ khá bình tĩnh. Hầu hết lực bán chỉ tập trung tại các mức giá cao trong khi bên mua vẫn còn dè dặt nên chủ yếu chỉ đón mua tại các mức giá thấp, đây chính là nguyên nhân khiến cho cung cầu khó gặp nhau dẫn đến thanh khoản trên 2 sàn đều sụt giảm.

Dù vậy, việc tăng giá xăng dầu lần này sẽ làm cho áp lực lạm phát trong những tháng tới tiếp tục gia tăng. Các biện pháp nỗ lực kiềm chế lạm phát của Chính phủ theo đó có thể cũng sẽ được thực hiện chặt chẽ và mạnh mẽ hơn trước. Ngoài ra, điểm đáng chú ý khác là hôm nay đã là ngày cuối cùng chốt NAV của các quỹ và công ty chứng khoán, vì vậy, hoàn toàn có khả năng các tổ chức này đã đỡ giá cổ phiếu trên diện rộng để làm đẹp sổ sách.

Do đó AVS cho rằng, nhiều khả năng động lực nâng đỡ NAV của các quỹ trong thời gian tới sẽ không còn diễn ra mạnh, vì vậy nhà đầu tư có thể xem xét gia tăng tỷ lệ tiền mặt trong những phiên tăng điểm cho an toàn, đối với việc mua vào thì nên thận trọng và chỉ giải ngân có chọn lọc vào những mã cổ phiếu có cơ bản tốt, có giá đã giảm mạnh hơn đà giảm của chỉ số chung tại các vùng giá mục tiêu, không nên tranh mua giá cao nhằm hạn chế rủi ro".

Lúc này, kiên nhẫn vẫn là điều cần thiết

(Công ty Chứng khoán ACB - ACBS)

Thị trường giao dịch không mấy sôi động do nhà đầu tư vẫn còn do dự trước viễn cảnh tăng điểm của cổ phiếu. Tuy nhiên, trên phương diện tích cực, nhà đầu tư nước ngoài đã liên tiếp mua ròng suốt 5 phiên trên VN-Index và 6 phiên trên HNX-Index. Mặc dù lượng đầu tư của khối này trong hiện tại không cao như hồi đầu năm, việc mua ròng các cổ phiếu blue-chip của họ đã có đóng góp tích cực cho diễn biến trên hai sàn trong thời gian qua.

Về mặt phân tích kỹ thuật, đồ thị VN-Index xuất hiện cây nến hammer đảo ngược cho thấy lực mua ngày hôm qua là chưa đủ để lấn át bên bán. Với khối lượng thấp như những ngày gần đây (trung bình ~24 triệu cổ phiếu/ phiên giao dịch) thì khả năng bứt phá của VN-Index khó xảy ra. Do đó, VN-Index có thể tiếp tục dao động hẹp trong phiên ngày mai. Nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục đứng ngoài thị trường.

Cây nến doji thứ 2 trên đồ thị HNX-Index cho thấy lực bán và mua vẫn đang rất cân bằng. Như vậy, HNX-Index đã không giảm mạnh ngay sau khi chỉ số này xuyên thủng mô hình tam giác hình thành trước đó. Nếu HNX-Index quay đầu tăng điểm trong các phiên sau thì thị trường có thể vừa chứng kiến một breakout giả. Tuy vậy, xu hướng trước mắt của HNX-Index vẫn là giảm. Kiên nhẫn vẫn là điều cần thiết lúc này cho nhà đầu tư".

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 1/4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO