Ngân hàng cao tay, khách hàng ấm ức

PHƯƠNG NHƯ| 19/11/2010 06:04

Cho tới nay, vẫn chưa có thông báo chính thức nào từ Ngân hàng Nhà nước quy định cho phép các ngân hàng (NH) thu phí giao dịch nội mạng qua thẻ.

Ngân hàng cao tay, khách hàng ấm ức

Cho tới nay, vẫn chưa có thông báo chính thức nào từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quy định cho phép các ngân hàng (NH) thu phí giao dịch nội mạng qua thẻ. Vì thế, các nhà kinh doanh thẻ vẫn còn nhiều ấm ức khi chưa phát triển được một trong các nguồn lợi lớn mang đến cho NH.

Thất bại trong nhiều lần đề xuất thu phí rút tiền ATM nội mạng, các NH đành tìm cách thu các khoản phí khác để bù đắp. Có thể kể đến đầu tiên là khoản phí thường niên (theo quy định của NHNN, các NH được phép thu đối với các loại thẻ nhưng phải niêm yết công khai). Mức phí dao động trong khoảng 30.000 - 100.000 đồng tùy theo quy định của mỗi NH.

Ngoài ra, chủ thẻ còn phải chịu nhiều khoản phí khác khi thực hiện các giao dịch. Đối với giao dịch in sao kê tài khoản nội mạng trên ATM tại Agribank là 550đ/lần, DongABank là 1.000đ và VietinBank là 1.100đ.

Đối với giao dịch rút tiền ngoại mạng, chủ thẻ phải chịu 3.300đ/lần giao dịch và cũng đang được dự kiến sẽ tăng thêm ở một số các NH. Đặc biệt, NH Agribank mới đây thông báo sẽ thu phí chuyển khoản 0,05%/số tiền giao dịch, áp dụng với chủ thẻ ghi nợ nội địa Success của Agribank hay với chủ thẻ quốc tế phát hành tại Agribank.

Còn rất nhiều khoản phí khác khách hàng phải chịu trong khi các quy định cụ thể về loại phí được phép thu, hạn mức thu, thời điểm áp dụng... đều chưa có. Có thể thấy, so với chất lượng dịch vụ thẻ hiện nay thì việc thu quá nhiều phí dịch vụ thẻ lúc này có lẽ chưa thật sự phù hợp.

Bởi vì, hoạt động thẻ được bao gồm bởi nhiều yếu tố chứ không chỉ có dịch vụ ATM, nên nếu NH có thể bù đắp được bằng các khoản thu khác thì không nhất thiết phải thu phí lúc này. Điển hình có thể kể đến là các ngân hàng như HDBank, VietABank, SEABank... đều miễn giảm hầu hết các khoản phí giao dịch dành cho khách hàng của mình.

Tâm lý e ngại về chất lượng hoạt động trong thị trường thẻ hiện nay còn khá cao, cộng thêm việc phải chịu quá nhiều khoản phí như thế liệu có ổn khi các tổ chức đang trong giai đoạn khuyến khích người tiêu dùng dùng thẻ thay cho tiền mặt? Có lẽ các nhà kinh doanh thẻ cần nhìn lại vấn đề mà đưa ra hướng giải quyết phù hợp hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngân hàng cao tay, khách hàng ấm ức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO