Dòng tiền tháo chạy khỏi nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp

Gia Lê| 04/09/2019 01:03

Thị trường chứng khoán Việt Nam hôm nay tiếp tục ghi nhận phiên sụt giảm mạnh thứ hai liên tiếp trong tuần đầu tháng 9/2019, với điểm nhấn là dòng tiền tháo chạy ồ ạt khỏi nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp (KCN).

Dòng tiền tháo chạy khỏi nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp

Tính đến thời điểm hơn 10 giờ sáng nay 4/9/2019, chỉ số VN-Index đang giảm gần 10 điểm, tương đương 1%, tiếp nối đà đi xuống sau khi đã giảm 5 điểm trong phiên mở đầu tháng 9 vào hôm qua. Toàn thị trường hiện ghi nhận có đến 200 cổ phiếu chìm trong sắc đỏ.

Sự lao dốc của VN-Index được cho là ảnh hưởng từ phiên giảm mạnh của chứng khoán Mỹ đêm qua, với chỉ số Dow Jones rớt hơn 285 điểm, tương đương 1%. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là ngoại trừ chứng khoán Việt Nam, thì các chỉ số chứng khoán lớn khác tại châu Á vẫn đang ghi nhận sắc xanh tích cực, nhưng chỉ số Shanghai sàn Thượng Hải tăng hơn 0,6%, CSI 300 của Trung Quốc tăng 0,56%, Hang Seng của Hồng Kông tăng 1,6%, Kospi của Hàn Quốc tăng 0,2%.

Vì vậy, diễn biến sụt giảm của chứng khoán Việt không loại trừ bị ảnh hưởng bởi những căng thẳng địa chính trị gần đây, cũng như trước xu hướng dòng tiền có dấu hiệu tháo chạy khỏi các nhóm cổ phiếu đã tăng mạnh thời gian qua nói chung và nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp nói riêng.

Trong quý III vừa qua, cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp đã trở thành ngôi sao sáng nhất trên thị trường, với nhiều cổ phiếu đánh dấu mức tăng từ vài chục % cho đến tính bằng lần, khi kỳ vọng sẽ được hưởng lợi lớn trước dòng vốn đầu tư quốc tế dịch chuyển từ Trung Quốc vào Việt Nam để tránh rủi ro chiến tranh thương mại. Tuy nhiên, sự điều chỉnh và dấu hiệu chốt lời đã bắt đầu xuất hiện từ những phiên cuối tháng 8, và dòng tiền ngày càng tháo chạy mạnh mẽ trong hai phiên đầu tháng 9 này.

Trong sáng nay, hàng loạt cổ phiếu bất động sản KCN đã lộ sàn và ghi  nhận mức sụt giảm mạnh so với mức đỉnh trước đó, đặc biệt là họ Sonadezi. Cổ phiếu Công ty CP Sonadezi Long Thành (HOSE: SZL) sáng nay giảm sàn, bốc hơi gần 15% chỉ trong hai phiên vừa qua và đã rớt 16,8% từ đỉnh gần nhất. Cổ phiếu Tổng công ty CP Phát triển Khu Công nghiệp (UPCoM:SNZ) lao dốc hơn 28% chỉ trong 4 phiên vừa qua, dấu hiệu xem như đã đi vào thị trường con gấu. Cổ phiếu Công ty CP Sonadezi Châu Đức (HOSE:SZC) cũng đã giảm đến 25% từ mức đỉnh gần đây vào ngày 21/8/2019.

Cổ phiếu Công ty CP Phát triển Khu Công nghiệp Tín Nghĩa (HOSE:TIP) cũng đã rớt 21% trong 5 phiên gần đây, và đã điều chỉnh 34% từ đỉnh gần nhất. Cổ phiếu Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - CTCP (UPCom: BCM) rớt 18,5% chỉ trong ba phiên vừa qua. Hai cổ phiếu thuộc nhóm ngành cao su nhưng cũng có đất cho thuê khu công nghiệp lớn là Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam - CTCP (UPCoM:GVR) và Công ty CP Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Cao su Việt Nam (UPCoM: VRG) cũng giảm xấp xỉ 20% chỉ trong vòng ba phiên qua.

Diễn biến bắt đầu lao dốc của nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp kể trên cũng trùng hợp với một báo cáo gần đây cho biết: "Suy đoán vốn từ Trung Quốc chuyển đi các nước mà Việt Nam là một điểm thu hút cũng có điểm khác. Số liệu của các nhà đầu tư Nhật không cho thấy điều đấy. Vốn giảm ở Trung Quốc, tăng ở thị trường khác nhưng không phải ở Việt Nam. Đến lúc tăng ở Trung Quốc, giảm ở thị trường khác thì Việt Nam giảm sâu hơn".

TS. Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập VCCI mới đây cũng  làm rõ một số suy đoán không đúng về sự dịch chuyển luồng vốn trong chiến tranh thương mại. Theo bà thì: "Nhiều suy đoán cho rằng dòng đầu tư nước ngoài sẽ rút khỏi Trung Quốc vì chiến tranh thương mại. Đúng là họ có rút thật, nhưng họ đang quay trở lại với chiến lược sản xuất ở Trung Quốc cho thị trường Trung Quốc. Những doanh nghiệp rút đi là những đơn vị xuất khẩu sang Mỹ".

Trước thông tin trên, cổ phiếu bất động sản KCN lao dốc là có thể hiểu được, và do đó cũng ảnh hưởng xấu đến thị trường chung. Dù vậy, việc nhóm cổ phiếu này đã tăng quá mạnh trong thời gian qua cũng thúc đẩy các nhà đầu tư chốt lời và rút vốn ồ ạt cũng là điều tất yếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dòng tiền tháo chạy khỏi nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO