Đổi chiều xu thế

27/06/2009 01:25

Sau 3 phiên rớt điểm mạnh, ngày 24/6 VN-Index tăng 17,67 điểm, đạt 456,22 điểm với lượng dư mua lớn, báo hiệu chỉ số này sẽ tăng trở lại theo quy luật cung cầu thông thường.

Đổi chiều xu thế

Sau 3 phiên rớt điểm mạnh, ngày 24/6 VN-Index tăng 17,67 điểm, đạt 456,22 điểm với lượng dư mua lớn, báo hiệu chỉ số này sẽ tăng trở lại theo quy luật cung cầu thông thường. Tuy nhiên, việc tăng trở lại này có thể không báo hiệu về xu thế lên giá, mà là sự đổi chiều xu thế, từ xu thế tăng giá chuyển qua xu thế giảm giá ngắn hạn.

Quá khứ không lặp lại

Mức kháng cự trong xu thế lên giá đã không diễn ra tại ngưỡng 420 - 450 điểm như theo dự đoán của giới phân tích, mà diễn ra tại mức 510 - 525 điểm. Có lẽ do các ngưỡng kháng cự trước đây, những phiên điều chỉnh diễn ra quá nhanh và ngắn nên mức 500 điểm trở thành ngưỡng khá mạnh do hiện tượng dồn cung quá lớn.

Quan sát đồ thị VN-Index cho thấy, những biến động trong đợt điều chỉnh tại mức kháng cự lần này có mô hình lặp lại khá giống những phiên điều chỉnh trước đây khi VN-Index đạt ngưỡng 320 - 340 điểm. Chính sự giống nhau đó mà NĐT có cảm giác sự sụt giảm trong phiên giao dịch ngày 22/6 như một cái đà để đẩy thị trường tiếp tục xu thế lên giá mạnh hơn.

Nhưng quá khứ đã không lặp lại như câu châm ngôn "TTCK không có quá khứ". Phiên giao dịch ngày 23/6, VN-Index tiếp tục rớt mạnh, mất 19,56 điểm (còn 438,55 điểm), trở thành phiên nhạy cảm quyết định xu thế của thị trường. Thông thường, trong cuộc đấu giá cân bằng giữa người mua và người bán tại các phiên điều chỉnh, thông tin trở nên rất quan trọng, chỉ cần một vài thông tin tốt - xấu cũng có thể quyết định xu thế của thị trường.

Sự xuống giá đồng loạt của các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu đã làm cho giá cổ phiếu trên TTCK Việt Nam giảm mạnh, báo hiệu xu thế giảm giá trong ngắn hạn bắt đầu, dù nhiều người có thể thắc mắc, vì sao thị trường đã tăng ngược trở lại khá mạnh, mà lại bắt đầu hình thành xu thế giảm giá trong ngắn hạn.

Theo đồ thị, nếu VN-Index vượt qua được ngưỡng 500 - 520 điểm thì những ngưỡng kháng cự tiếp theo chỉ là ngưỡng tâm lý.

Xu thế giảm giá hình thành

Theo nhận định của CTCK VNDirect, những dấu hiệu trên đồ thị VN-Index hiện nay cho thấy, khả năng đỉnh sau của thị trường sẽ thấp hơn đỉnh cũ (525 điểm). Điều đó có nghĩa là xu thế lên giá sẽ tạm thời dừng lại và thị trường sẽ chuyển sang xu thế xuống giá trong ngắn hạn (xu thế cấp 2).

Sau phiên sụt giảm ngày 22/6, nếu thị trường có dấu hiệu dừng lại và bật trở lại thì VN-Index khả năng vẫn diễn biến trong trạng thái điều chỉnh của xu thế lên giá với những phiên lên giá tiếp theo.

Nhưng phiên giao dịch ngày 23/6, thị trường đã không dừng lại, mà tiếp tục xuống dốc gần 20 điểm, cho thấy dấu hiệu về khả năng đổi chiều xu thế. Khi VN-Index về mức 436 điểm, so với mức đỉnh 525 điểm, nghĩa là mất gần 90 điểm (-17%) thì việc tăng trở lại khó có thể bằng hoặc cao hơn đỉnh cũ. Khi mức đỉnh này không thể ngang bằng hoặc thấp hơn thì theo quy luật mua bán ngắn hạn thông thường, với phương thức thanh toán T+3, tại phiên thứ 3, 4 sẽ có một lượng hàng xả ra để chốt lời.

Việc liên tục chốt lời sẽ làm cho VN-Index không thể vượt ngưỡng cũ và tâm lý đầu tư mua bán thay đổi từ xu hướng lên giá trở thành xu thế xuống giá. Khả năng trong ngắn hạn, xu thế giảm giá (cấp hai) sẽ hình thành.

Một vấn đề đặt ra hiện nay là khi xu thế giảm giá trong ngắn hạn được hình thành và thiết lập, khả năng nó sẽ dao động trong khoảng nào? Với giá trị giao dịch trung bình lớn như hiện nay, từ 1.500 - 2.000 tỷ đồng/phiên, nghĩa là lượng cầu lớn vẫn chưa rút ra khỏi thị trường, thì khả năng đợt rớt giá lần này sẽ không sâu và thời gian dao động sẽ ngắn hơn so với những phiên điều chỉnh của xu thế giảm giá trước đây. Thêm vào đó, rất nhiều quỹ đầu tư chưa kịp giải ngân trong thời điểm VN-Index dao động trong khoảng 380 - 420 điểm, nên họ sẽ mua vào khi thị trường rớt tại mức ngưỡng này.

Cũng theo đồ thị, nếu VN-Index vượt qua được ngưỡng 500 - 520 điểm thì những ngưỡng kháng cự tiếp theo chỉ là ngưỡng tâm lý. Nhìn lại diễn biến VN-Index trong qua khứ, sau khi vượt qua ngưỡng 500 điểm thì các mức kháng cự gần như không có. Vì trong thời điểm lên giá cũng như rớt giá trước đây, thị trường lên và xuống rất mạnh, do đó không có lượng cổ phiếu thua lỗ tích tụ trong giai đoạn này. Vì vậy, khả năng các mức cản từ 500 điểm trở lên sẽ chỉ là mức cản về tâm lý do mua bán ngắn hạn chốt lời sớm của các NĐT bán ra.

Để VN-Index đạt những mức điểm cao hơn, 600 hay 700 điểm, sẽ cần khá nhiều thời gian. Trong quá trình tăng giá, các mức kháng cự có thể chuyển thành mức hỗ trợ bất cứ lúc nào khi sự chênh lệch về cung cầu xảy ra tại các phiên điều chỉnh. Đó là rủi ro của các NĐT mới gia nhập thị trường, ngay cả đối với một thị trường lên giá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đổi chiều xu thế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO