Cổ phiếu ngân hàng: Sóng cộng hưởng

LAM ANH| 14/01/2015 08:47

Dù cổ phiếu ngân hàng tăng giá mạnh trong những tháng gần đây nhưng giới chuyên môn không cho rằng đà tăng này bền vững.

Cổ phiếu ngân hàng: Sóng cộng hưởng

Dù cổ phiếu ngân hàng (NH) tăng giá mạnh trong những tháng gần đây nhưng giới chuyên môn không cho rằng đà tăng này bền vững.

Đọc E-paper

Có thể thấy, kể từ tháng 11/2014, hầu hết cổ phiếu ngành NH tăng giá, trong đó VCB và EIB là hai cổ phiếu đạt mức tăng tốt nhất, lần lượt 23% và 8%. Chỉ số ngành của ngành này cũng đạt được mức tăng 6% trong cùng thời gian.

Trước diễn biến sôi động trong những phiên gần đây của ngành NH, trong phạm vi hẹp, Rongviet Research không kỳ vọng hoạt động của ngành NH có thể mang lại hiệu quả ngay.

Bởi qua các số liệu thống kê, dễ nhận thấy hệ số về hiệu quả hoạt động cũng như an toàn vốn của một số NH niêm yết và hệ thống NH chưa có sự cải thiện đồng nhất. Tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) trong 9 tháng năm 2014 chỉ cải thiện nhẹ so với 2013 ở một số NH như MBB, EIB và SHB, trong khi tỷ lệ này ở các NH khác vẫn đang trong xu hướng giảm.

Về nợ xấu, tỷ lệ NPL/dư nợ đang tăng ở MBB, EIB và CTG. Đây cũng là những NH có truyền thống trích lập dự phòng thấp trong những năm trước và có vẻ như việc thực hiện phân loại nợ theo Thông tư 02 của NHNN đã khiến nợ xấu ở những NH này tăng trở lại.

Như vậy, dường như sự sôi động gần đây của nhóm cổ phiếu NH chủ yếu nhờ sự lan tỏa từ biến động tích cực của cổ phiếu VCB hơn là những chuyển biến tích cực của các NH. Điều này cũng khiến người ta dễ nghi ngại về khả năng duy trì được sự tăng giá bền vững trong giai đoạn hiện tại của các cổ phiếu ngành này. Không chỉ vậy, việc sáp nhập vẫn còn là một ẩn số trong những năm tới.

Thực tế cho thấy, chưa bao giờ ngành NH lại quyết liệt trong vấn đề tái cơ cấu như hai năm vừa qua. Các NH yếu kém đều đã và đang tích cực triển khai các giải pháp cơ cấu lại toàn diện về tài chính, hoạt động, quản trị và khắc phục các sai phạm dưới sự giám sát chặt chẽ của NHNN.

Với những quy định quản lý gắt gao, cổ phiếu một số NH hẳn sẽ bị ảnh hưởng. Do đó, đối với nhà đầu tư, sẽ rất thiệt thòi nếu mua cổ phiếu của những NH nằm trong diện bị sáp nhập hoặc sáp nhập tự nguyện.

Thừa nhận điều này, ông Hoàng Đình Kế, Phó tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán VSM, đánh giá, các NH đã tích cực thực hiện đúng chủ trương của NHNN để tái cấu trúc và xử lý, kiểm soát nợ xấu. Vì chỉ tiêu an toàn tài chính, nên việc đầu tư của các NH cũng rất dè dặt, theo đúng quy định.

Tuy nhiên, dễ nhận thấy không có kinh doanh gì đột biến nên cổ phiếu NH cũng không có đột biến. Ông Nguyễn Tuấn, Công ty CP Chứng khoán An Bình (ABS), cho rằng, mỗi cổ phiếu sẽ có một cách biến động riêng, nhưng hầu như cổ phiếu NH đi ngang cả năm, biến động giá không nhiều.

Ví dụ, ACB tăng được từ 15.000 đồng/CP từ đầu năm lên đỉnh điểm là 17.000 đồng/CP trong năm 2014. MBB được gọi là mã có sóng tương đối mạnh của dòng cổ phiếu NH, tăng từ quanh khu vực khoảng 11.600 đồng/CP hồi đầu năm lên 15.700 đồng/CP là thời điểm cao nhất.

Sacombank đầu năm ở mức giá 16.900 đồng/CP sau đó tăng lên đỉnh ở mức 23.000 đồng/CP, nhưng sau đó lại đi ngang, hoặc tăng giảm với biên độ hẹp, đóng cửa năm 2014 ở mức 17.800 đồng/CP.

Nhìn về VCB, cổ phiếu này có tăng giảm với biên độ tương đối lớn, khi đầu năm 2014 giá cổ phiếu này ở mức 22.000 đồng/CP, đến tháng 3/2014 đã tăng lên 26.000 đồng/CP; nhưng cũng có lúc giảm khá mạnh, từ 26.000 đồng/CP giảm về 21.000 đồng/CP; cuối năm đã tăng lên 33.000 đồng/CP...

Nhìn nhận về kỳ vọng các chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và hành động quyết liệt của NHNN trong việc cơ cấu lại các NHTM liệu có giúp cổ phiếu NH hấp dẫn hơn với nhà đầu tư hay không, một chuyên gia cho biết, việc xử lý nợ xấu của hệ thống NH khả quan hơn.

Tuy nhiên, trong phần nợ xấu này có rất nhiều khoản nợ DN mất khả năng thanh toán. Do vậy, kết quả kinh doanh của các NH có cải thiện nhưng chỉ là bớt một phần nợ xấu.

Rõ ràng, sau hàng loạt thông tin ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường, nhà đầu tư đã trải qua nhiều năm "mất trắng" với cổ phiếu "vua" này, tín hiệu ổn định trở lại trong tâm lý đối với giá tăng mới chỉ là cần thiết cho thị trường bình tĩnh nhìn nhận lại giá trị nội tại của các NH.

"Sự ám ảnh về thua lỗ trong giai đoạn vừa qua sẽ vẫn còn đọng lại trong nhiều thành viên tham gia thị trường nên thận trọng và bĩnh tĩnh với kịch bản điều chỉnh giá của các mã cổ phiếu ngành NH trong vài phiên tới là hết sức cần thiết", một chuyên gia phân tích chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cổ phiếu ngân hàng: Sóng cộng hưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO