Chứng khoán: Nhóm nào sẽ dẫn dắt thị trường?

Khánh Phương| 29/08/2022 06:00

Sau khi tăng tích cực trong tuần đầu tháng 8, chứng khoán (CK) Việt Nam đang ở thế củng cố và tích lũy từ đó đến nay. Không ít nhà đầu tư vẫn kỳ vọng một đợt tăng điểm tiếp tục đến trong những tháng cuối năm nay.

Cổ phiếu VCB phục hồi tích cực từ đầu tháng 8 đến nay

Cổ phiếu VCB phục hồi tích cực từ đầu tháng 8 đến nay

Chủ động dòng tiền

Có nhiều lý do để các nhà đầu tư hiện nay lạc quan, một trong số đó là thông tin rút ngắn thời gian thanh toán giao dịch CK. Cụ thể, ngày 19/8/2022 vừa qua, Tổng giám đốc Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) đã ký Quyết định số 109/QĐ-VSD ban hành Quy chế hoạt động bù trừ và thanh toán giao dịch CK tại VSD và Quyết định số 110/QĐ-VSD ban hành Quy chế thành viên lưu ký tại VSD, sẽ có hiệu lực từ ngày 29/8/2022.

Hai quy chế mới được ban hành để đáp ứng việc rút ngắn thời gian thanh toán giao dịch CK (cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, chứng quyền có bảo đảm), qua đó mang lại lợi ích tốt hơn cho nhà đầu tư và thị trường khi nhà đầu tư có thể bán CK mua ngày T+0 ngay trong phiên giao dịch chiều ngày T+2 thay vì chờ đến ngày T+3 như trước đây.

Theo quy chế mới, thời gian ngân hàng thanh toán hoàn tất thanh toán tiền và VSD hoàn tất thanh toán CK được điều chỉnh từ 15.30-6 giờ lên 11-11.30 giờ ngày T+2 (trường hợp có phát sinh thành viên lưu ký mất khả năng thanh toán tiền thì thời gian hoàn tất thanh toán chậm nhất là 12 giờ). Điều này đồng nghĩa với dòng tiền có thể luân chuyển linh hoạt, chủ động và nhanh hơn, thay vì bị đọng lại do quy định thời gian thanh toán kéo dài.

Một nhịp tăng mới nếu diễn ra sẽ không thể thiếu vai trò của những nhóm ngành dẫn dắt, trong đó nhóm ngân hàng đang được kỳ vọng lớn nhất. 

Yếu tố thứ hai là những lo ngại về rủi ro của nền kinh tế hiện nay cũng đã giảm bớt, trong khi triển vọng phục hồi đang tươi sáng hơn. Theo báo cáo mới đây của HSBC về tình hình kinh tế Việt Nam, tăng trưởng doanh thu bán lẻ đạt mức cao, hơn 55% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, doanh số các ngành liên quan đến du lịch có mức tăng trưởng hai con số 4 tháng liên tiếp. Chỉ số PMI (chỉ số quản lý thu mua) tháng 7 tuy có giảm nhẹ, xuống 51,2 điểm, nhưng các chỉ số chính, bao gồm đơn đặt hàng mới và đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng giảm bớt. Việt Nam vẫn cho thấy sản xuất, kinh doanh mạnh mẽ hơn hầu hết các nước trong khu vực. Doanh nghiệp tiếp tục tuyển dụng nhiều lao động hơn, chỉ số lao động việc làm tăng lần thứ tư liên tiếp. Mặc dù tăng trưởng sản xuất có thể chậm lại trong những tháng tới, nhưng vẫn duy trì ở mức tích cực.

Nhóm nào sẽ dẫn dắt thị trường?

Xu hướng nhà đầu tư nước ngoài mua ròng từ đầu tháng 8 đến nay củng cố triển vọng tích cực hơn của thị trường. Tính từ đầu tháng 8 đến phiên cuối tuần qua, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng hơn 2.100 tỷ đồng tính riêng trên sàn HoSE, trong bối cảnh tỷ giá đã ổn định trở lại và thị trường dường như đã thiết lập đáy ngắn hạn lần hai trong đợt lao dốc đầu tháng 7.

Link bài viết

Một nhịp tăng mới nếu diễn ra sẽ không thể thiếu vai trò của những nhóm ngành dẫn dắt thị trường, trong đó nhóm ngân hàng đang được kỳ vọng lớn nhất. Nếu sớm được nới thêm room trong quý III này, đó sẽ là chất xúc tác quan trọng đẩy thị trường CK nói chung và nhóm cổ phiếu ngân hàng nói riêng bước vào một nhịp tăng mới. Trong bối cảnh lãi suất đang có dấu hiệu ổn định trở lại nhờ áp lực lạm phát hạ nhiệt, hoạt động của các ngân hàng  cũng có thể hưởng lợi trước diễn biến này, khi biên lãi ròng (hệ số NIM) giảm bớt thách thức bị thu hẹp hơn trong thời gian tới. Các sự kiện tăng vốn của hàng loạt ngân hàng  trong thời gian gần đây thông qua việc chia cổ tức hay thưởng cổ phiếu cũng là yếu tố hỗ trợ cho cổ phiếu ngân hàng .

Nhóm cổ phiếu CK cũng có thể diễn biến tích cực hơn một khi thị trường duy trì đà đi lên. Dù quý II chứng kiến kết quả kinh doanh theo diễn biến ảm đạm chung của thị trường, trong đó nhiều công ty CK ghi nhận mảng tự doanh lỗ nặng và phải trích lập dự phòng lớn, ngược lại nếu thị trường tiếp tục phục hồi không chỉ giúp nguồn thu nhập từ hoạt động môi giới tăng trưởng trở lại mà còn giúp các công ty này được hoàn nhập dự phòng, kết quả lợi nhuận sẽ cải thiện hơn trong nửa cuối năm.

Nhóm cổ phiếu lương thực, thực phẩm, năng lượng được kỳ vọng sẽ tiếp tục hưởng lợi trong tình hình căng thẳng địa - chính trị trên thế giới vẫn chưa dịu bớt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chứng khoán: Nhóm nào sẽ dẫn dắt thị trường?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO