Đào tạo

Chung kết Cuộc thi Dự án Kỹ thuật Phục vụ Cộng đồng

YN 26/01/2024 10:02

Hàng trăm sinh viên và giảng viên cùng đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, đại diện Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) và khách mời đến từ các doanh nghiệp và học thuật, đã hào hứng tham gia Chung kết Cuộc thi Dự án Kỹ thuật Phục vụ cộng đồng (EPICS) tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng.

Đây là một hoạt động trong khuôn khổ Chương trình Dow STEM; sự kiện này đã kết thúc tốt đẹp chương trình EPICS lần thứ sáu tại Việt Nam, biểu dương sự liên kết giữa giáo dục, doanh nghiệp và hợp tác quốc tế.

EPICS là mô hình học tập thực tiễn được công nhận quốc tế, trong đó các đội tuyển sinh viên sẽ hợp tác với một tổ chức cộng đồng để thiết kế, xây dựng và triển khai các hệ thống nhằm giải quyết vấn đề xã hội. Trong thời gian học tập liên tục kéo dài 5 tháng, chương trình sẽ hướng dẫn các nhóm sinh viên thực hiện các quy trình đổi mới thiết kế, quản lý nhóm, thử nghiệm, và thuyết trình bằng tiếng Anh chuyên ngành. Các dự án EPICS trải rộng trên cơ sở tìm giải pháp cho những thách thức trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe con người, năng lượng, bền vững và nhiều lĩnh vực khác.

Là đơn vị tích cực hỗ trợ sinh viên kỹ thuật trên khắp Việt Nam, xuyên suốt bảy năm hợp tác giữa ASU và Dow trong khuôn khổ Chương trình STEM, Dow Việt Nam đã đầu tư hơn 250,000 USD, mang đến hơn 1,400 cơ hội cho sinh viên kiến tạo đổi mới xã hội thông qua giải pháp kỹ thuật, khuyến khích sự tự tin và nâng cao năng lực.

doi-1.jpg

Trong số 19 dự án sáng tạo của các đội tuyển sinh viên trên khắp Việt Nam, những dự án đoạt giải sau đây đã thể hiện những giải pháp nổi bật nhằm giải quyết những thách thức xã hội cấp bách và nhận được sự ghi nhận cho những nỗ lực xứng đáng.

Giành giải nhất thuộc về Đội tuyển số 1 đến từ Trường Đại học Công Nghiệp TP.HCM với sáng kiến nhằm giải quyết trạng thái tinh thần căng thẳng do thời tiết nắng nóng và say nắng do biến đổi khí hậu. Sản phẩm "Đai làm mát thông minh" của nhóm có thể tích hợp với áo khoác đồng phục, đảm bảo sự thoải mái và an toàn cho người lao động ngoài trời.

doi-2.jpg
Giải Nhì thuộc về Đội tuyển số 1 đến từ trường ĐH Bách Khoa Đà Nẵng (thuộc ĐH Đà Nẵng)

Giải Nhì thuộc về Đội tuyển Số 1 đến từ Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng (thuộc Đại học Đà Nẵng) với dự án "Máy sục khí Ozone" đầy triển vọng trong việc xử lý tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng ở sông Phú Lộc.

Giải Ba thuộc về Đội tuyển Số 4 đến từ Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng (Đại học Đà Nẵng) với sáng kiến giải quyết những thách thức của dân số già. "Thiết bị an toàn cho người cao tuổi" của nhóm không chỉ giúp báo hiệu cho người cao tuổi về các loại tai biến có nguy cơ xảy ra mà còn bao gồm các tính năng phụ trợ như chiếu sáng tự động vào ban đêm và cập nhật vị trí theo thời gian thực.

Thông qua việc các trường đại học đến từ TPHCM, Đà Nẵng và Cần Thơ tích hợp hoạt động này vào chương trình giảng dạy của họ, tác động lâu dài của chương trình EPICS đã vượt ra ngoài khuôn khổ của cuộc thi. Động thái này đảm bảo tính bền vững của chương trình, đồng thời thể hiện cam kết đào tạo để tạo ra một thế hệ kỹ sư mới không chỉ thành thạo chuyên ngành mà còn có trách nhiệm với xã hội.

Nổi bật
Đọc nhiều
Chung kết Cuộc thi Dự án Kỹ thuật Phục vụ Cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO