Chủ tịch UBND TP.HCM: “Phấn đấu cuối 2021, 2/3 người dân TP được tiêm vaccine”

Phan Nhung| 12/06/2021 06:00

Trong cuộc họp của UBND TP.HCM chiều 11/6, Chủ tịch UBND TP đã đề xuất nhiều phương án đối với việc tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19, trong đó có việc phân loại đối tượng trước khi tiêm.

Chủ tịch UBND TP.HCM: “Phấn đấu cuối 2021, 2/3 người dân TP được tiêm vaccine”

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong (phải) phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Trung tâm báo chí TP.HCM

"Người dân phải chủ động khai báo để biết mình thuộc nhóm nào" 

"Chúng ta phải xem đây là cuộc chiến và mỗi người dân đều là một chiến sĩ đối với dịch Covid-19. Mà cuộc chiến thì cần phải có kế hoạch. Một mặt, chúng ta phải tìm nguồn cung ứng vaccine để phân phối cho dân, mặt khác, chúng ta cần có kế hoạch triển khai và quản lý trước khi tiêm để kiểm soát toàn bộ hoạt động" - Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu.

Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, hiện tại nhu cầu về vaccine đang rất cấp bách, tuy nhiên TP.HCM vẫn chưa có đầu mối tiếp nhận thống kê nhu cầu tiêm vaccine của người dân. Vì vậy, ông Hoan đề nghị Sở Y tế TP.HCM cần xây dựng trước kế hoạch, xác định các đối tượng và phân loại, đặt kế hoạch cụ thể để việc tiêm vaccine cho người dân diễn ra một cách thuận lợi nhất.

"Người dân TP phải tự khai báo để biết mình thuộc nhóm nào về mặt nghề nghiệp hay sức khỏe, khám sàng lọc để biết những trường hợp dị ứng với các thành phần của vaccine, có bệnh nền thì xử lý thế nào, không dị ứng thì ra sao, nhóm nghề nghiệp nào được ưu tiên tiêm trước, tiêm sau; những đối tượng đã tiêm rồi thì sao, chưa tiêm thì sao... cần phải kiểm soát toàn bộ hoạt động trước và sau tiêm thì mới có thể đem lại hiệu quả cao nhất" - ông Phong nhấn mạnh.  

Xây dựng thông tin mã vạch người tiêm để quản lý

Theo ý kiến của Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, cần xây dựng thông tin mã vạch người tiêm để quản lý chặt chẽ hơn công tác tiêm vaccine phòng chống Covid-19. Dự kiến, những người đã tiêm vaccine thì sẽ đi qua lối màu xanh, ai chưa tiêm sẽ đi qua lối màu đỏ để vừa kiểm soát dịch bệnh, vừa tiến tới phủ sóng việc tiêm vaccine toàn dân.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng khẳng định, mục tiêu của TP.HCM là tiêm vaccine cho toàn bộ người dân. Tuy nhiên, hiện nay do nguồn cung không thể có một lúc, nên cần phải theo lộ trình. Vì vậy, TP.HCM sẽ thành lập tổ công tác mua và phân phối vaccine để người dân ai cũng có thể tiếp cận. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ số lượng người đã tiêm, chưa tiêm và các đối tượng được tiêm để nâng cao hiệu quả. 

"Tiêm là để bảo vệ sự an toàn cho mỗi người, nhưng nếu chúng ta không chu đáo thì sẽ rất nguy hiểm. Ngoài việc phân loại đối tượng tiêm, chúng ta cũng cần phải tính toán hệ thống tiêm như nào, hệ thống trữ lạnh ra sao (Astrazeneca trữ âm bao nhiêu độ, các loại khác trữ âm bao nhiêu độ...). Ngoài ra, tiêm cũng cần có đội ngũ tiêm chứ không phải ai cũng có thể tiêm được - cho nên UBND TP đã tiến hành lập tổ công tác về lĩnh vực này" - ông Phong nói thêm. 

“Phấn đấu đến cuối 2021, 2/3 người dân TP.HCM được tiêm vaccine” 

Theo Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong, TP đang phấn đấu trong năm 2021 sẽ có 2/3 người dân được tiêm vaccine. Đây cũng là số người dân đang trong độ tuổi được tiêm vaccine của TP. Hiện nay, nguồn cung vaccine đang được đàm phán với nhà cung ứng, tùy loại vaccine được quy định tiêm cho từ độ tuổi nào. Để chủ động nguồn vaccine, Chính phủ đã mở rộng cơ chế cho các doanh nghiệp (DN) được tiếp cận, khi có sẽ triển khai ngay cho người dân. Trong đó, Bộ Y tế sẵn sàng hỗ trợ kiểm tra chất lượng và kế hoạch tiêm của các đơn vị. 

Theo ông Nguyễn Hữu Hưng - Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, hiện nay vaccine khi về TP.HCM phải có các kho trữ lạnh. Tuy nhiên, TP mới chỉ có 1 kho của Công ty Cổ phần Vaccine Việt Nam đạt tiêu chuẩn. Do đó, các DN tại TP.HCM cũng đang đẩy nhanh việc kiểm định các kho trữ lạnh để sẵn sàng khi có vaccine. Các kho trữ lạnh cũng phải đảm bảo các mức nhiệt độ để bảo quản vaccine như: -20 độ C, -50 độ C, -70 độ C... 

Vừa qua, đại diện UBND TP.HCM đã làm việc với các doanh nghiệp cung cấp vaccine, trong đó có một DN có nguồn cung có thể đạt 5 triệu liều cho người dân TP. Tuy nhiên, DN này đang chờ Bộ Y tế thẩm định kho bảo quản vaccine, tiêu chuẩn của kho này phải đảm bảo luôn được giữ -20 độ C. Ngay khi Bộ Y tế thẩm định xong, DN này sẽ ký hợp đồng để chuyển vaccine về Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chủ tịch UBND TP.HCM: “Phấn đấu cuối 2021, 2/3 người dân TP được tiêm vaccine”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO