Ukraine về đâu sau khi Nga kiểm soát Lugansk?

Tùy Phong| 05/07/2022 06:00

Nga nói quân đội Ukraine không còn chỉ huy được các đơn vị rút khỏi tỉnh Lugansk và hứng chịu thiệt hại lớn do những đợt tập kích ở Donetsk.

"Giới lãnh đạo quân đội Ukraine đã mất kiểm soát với các đơn vị đang rút lui khỏi Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR), trong đó có Lữ đoàn Sơn cước số 10, Lữ đoàn cơ giới số 72 và 115, cũng như Lữ đoàn Phòng vệ Lãnh thổ số 118", Bộ Quốc phòng Nga ra thông cáo cho biết hôm 4/7/2022.

Một ngày sau khi quân đội Nga và lực lượng ly khai tuyên bố kiểm soát hoàn toàn thành phố miền Đông Lysychansk và các thị trấn, làng mạc xung quanh, hoàn thành mục tiêu "giải phóng LPR", quân đội Ukraine cũng xác nhận đã rút toàn bộ lực lượng khỏi Lysychansk để bảo toàn mạng sống cho binh sĩ.

Sloviansk và Kramatorsk có thể trở thành mục tiêu tiến công tiếp theo của Nga ở đông Ukraine.

Sloviansk và Kramatorsk có thể trở thành mục tiêu tiến công tiếp theo của Nga ở Đông Ukraine.

Theo đó, ông Putin đã đề nghị lực lượng Nga tham chiến tại Lugansk nghỉ ngơi và củng cố lực lượng, trong khi các cánh quân khác tiếp tục chiến đấu. "Các lực lượng tham gia chiến sự và giành chiến thắng ở hướng Lugansk nên được nghỉ ngơi, củng cố năng lực tác chiến. Những đơn vị khác, trong đó có mũi tiến công Đông và Tây, cần tiếp tục thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch đã được phê chuẩn từ trước. Tôi hy vọng tình hình của họ sẽ giống với hướng Lugansk", ông Putin nói.

Giới chuyên gia quân sự phương Tây cho rằng Lysychansk là chiến thắng quan trọng với Nga, giúp nước này hoàn thành kiểm soát tỉnh Lugansk và tái củng cố lực lượng để chuẩn bị cho một chiến dịch mới. Theo TASS, Lysychansk là thành trì cuối cùng của Ukraine tại Lugansk sau khi lực lượng nước này rút khỏi thành phố chiến lược Severodonetsk bên kia sông Seversky Donets

Từ bàn đạp ở Lysychansk, Nga sẽ đẩy tiền tuyến về phía Tây và Nam, tập trung vào tỉnh Donetsk, hướng tới mục tiêu kiểm soát hoàn toàn vùng Donbass, nơi có nhiều mỏ khoáng sản và đất đai canh tác rộng lớn. Sau khi củng cố lực lượng, Moskva nhiều khả năng sẽ bắt đầu đợt tấn công mới, nhắm vào trung tâm chiến lược của quân đội Ukraine ở thành phố Bahkmut, phía nam Lysychansk.

Lính Ukraine trên xe thiết giáp BMP-1 ở tỉnh miền đông Lugansk hồi cuối tháng 6. Ảnh: AFP.

Lính Ukraine trên xe thiết giáp BMP-1 ở tỉnh miền Đông Lugansk hồi cuối tháng 6. Ảnh: AFP.

Quân đội Nga cũng có thể mở các mũi tiến công mới bao vây 2 thành phố công nghiệp lớn của Donetsk, gồm Sloviansk và Kramatorsk, nằm cách Lysychansk khoảng 80 km. Hai thành phố đã hứng chịu các đợt pháo kích, không kích dữ dội suốt nhiều tháng qua. 

Nếu Sloviansk và Kramatorsk thất thủ, Nga sẽ kiểm soát hoàn toàn vùng Donbass và hoàn thành một trong những mục tiêu chiến lược lớn nhất được đề ra trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, củng cố được hành lang trên bộ giữa lãnh thổ Nga và bán đảo Crimea.

Trên thực tế, đà tiến thuận lợi ở Donbass giúp Nga đảo ngược cục diện chiến trường và "đang ở giai đoạn có lợi thế nhất" sau 4 tháng giao tranh ở Ukraine. Giới chuyên gia phương Tây nhận định lực lượng Nga đang cải thiện đáng kể năng lực hậu cần lẫn chỉ huy, đồng thời phát huy hệ thống tác chiến điện tử để vô hiệu hóa phần lớn các đợt tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) tại Mỹ cho rằng, nếu mở rộng quy mô chiến dịch, Nga có thể tiến tới bờ Đông sông Dnipro và về cơ bản chia Ukraine thành 2 phần. Kịch bản này được nhận định là xấu nhất đối với Ukraine, song cũng rất khó xảy ra, khi nguồn lực của hai bên đang cạn kiệt nhanh chóng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ukraine về đâu sau khi Nga kiểm soát Lugansk?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO